Thứ năm,  19/09/2024

Một cán bộ tâm huyết vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài

(LSO) – Hơn 10 năm gắn bó với Hội Khuyến học của huyện Bắc Sơn chưa phải là dài, song với bà Trần Thu Hà, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện thì đây là khoảng thời gian mà bà đã dành nhiều công sức, trí tuệ và tâm huyết nhất cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện Bắc Sơn.

Sinh năm 1954, tại xã Hữu Vĩnh, huyện Bắc Sơn, khi còn đương chức, bà Trần Thu Hà từng giữ các chức vụ: Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Quỳnh Sơn; Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Bắc Sơn kiêm Bí thư Chi bộ nhà trường. Tháng 10/2009, khi mới về nghỉ hưu, bà Hà được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bắc Sơn từ khóa II đến nay. Ban đầu khi mới tiếp quản và thực hiện nhiệm vụ, bà gặp nhiều khó khăn bởi tổ chức hội mới ra đời. Bà tâm sự: Thời gian đầu hoạt động, hội chưa được kiện toàn đầy đủ về tổ chức bộ máy; cơ sở vật chất và trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn… Tôi đã thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao và tâm huyết vì sự nghiệp khuyến học và vì con em các dân tộc huyện.

Bà Trần Thu Hà được UBND huyện Bắc Sơn tặng giấy khen vì đã có thành tích trong công tác khuyến học khuyến tài

Với kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo nhiều năm, bằng trí tuệ và sự tâm huyết, bà Hà cùng đồng nghiệp kiên trì phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện từng bước chỉ đạo tháo gỡ những vấn đề khó khăn liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Cụ thể: bà đã cùng Ban Thường vụ hội tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn huyện Bắc Sơn; đưa các chủ trương và chính sách về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi vào cuộc sống. Kết quả đến nay, Bắc Sơn đã phủ kín 100% các tổ chức hội từ huyện đến các thôn, bản, cơ quan, đơn vị trường học. Toàn huyện hiện có 247 chi hội khuyến học cơ sở, 23 ban khuyến học với 19.771 hội viên (chiếm 26,6% dân số toàn huyện). Trong phong trào xây dựng gia đình, dòng họ và khu dân cư hiếu học, hội đã chỉ đạo các cơ sở xây dựng các mô hình: “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” tiêu biểu xuất sắc. Những năm qua, số danh hiệu hiếu học ở huyện đã được tăng lên. Từ khi hoạt động đến nay, toàn huyện đã có 12.318 gia đình đạt “Gia đình học tập”, chiếm 72,4% tổng số hộ toàn huyện; 30 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, chiếm 100% số dòng họ toàn huyện; 130 cộng đồng học tập cấp thôn đạt “Cộng đồng khuyến học”, chiếm 70,3% số thôn, khối phố toàn huyện; 18 cộng đồng học tập cấp xã, chiếm 90% cộng đồng cấp xã toàn huyện. Bà cũng là người có nhiều công sức trong phối hợp xây dựng, duy trì hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cấp xã. Hơn 10 qua, các TTHTCĐ cấp xã đã mở hàng trăm lớp học với hàng nghìn lượt người tham gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với những cố gắng, đóng góp của bản thân cho công tác hội, hơn 10 năm qua, Hội Khuyến học huyện Bắc Sơn được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 4 bằng khen và 1 cờ thi đua xuất sắc; bà Trần Thu Hà vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 2 bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học.

HỒNG THUYÊN (Bắc Sơn)