Thứ năm,  19/09/2024

Ông Luyến hai lần hiến đất xây trường

(LSO) – Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng” như hiện nay vẫn  có người sẵn sàng vì việc công mà hiến cả trăm “tấc vàng” của gia đình để xây lớp học cho trẻ mầm non. Người công dân gương mẫu ấy là ông Vi Văn Luyến (sinh năm 1956), thôn Bản Tấu, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình.

Vẻ ngoài chất phác, thật thà, dáng người nhỏ gầy là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với ông Luyến. Chỉ tay về phía ngôi trường mầm non hai tầng khang trang, sạch đẹp, ông nhớ lại: Năm 2002, thôn Bản Tấu, xã Tú Đoạn có khoảng 90 hộ dân sinh sống, cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Thời điểm đó, xã chưa có điểm trường mầm non Bản Tấu, nên việc đi lại, học tập của con em gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Nhận thấy những khó khăn về địa điểm cũng như hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng trường học, tôi đã bàn bạc với vợ con và đi đến quyết định tự nguyện hiến 959 m2 đất phi nông nghiệp để xây dựng điểm trường mầm non thôn Bản Tấu. Đến năm 2005, điểm trường hoàn thành và đưa vào sử dụng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập, đi lại của các cháu mầm non thuộc 5 thôn (Pò Lọi, Bảo Cạo, Pò Cóoc, Bản Tấu, Khòn Trang) và phụ huynh học sinh trong việc đưa đón.

Ông Vi Văn Luyến trò chuyện với cán bộ văn hóa xã Tú Đoạn

Năm 2019, xã Tú Đoạn được lựa chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện. Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm cần được xây dựng. Nhận thấy điểm trường Bản Tấu đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu nên cấp trên đã chọn điểm trường thôn Bản Tấu để xây dựng lại. Nhận thức rõ việc xây dựng nông thôn mới phải có sự đồng lòng của người dân, ông Luyến đã hiến thêm 82 m2 đất trồng lúa để mở rộng khuôn viên điểm trường, xây thêm sân chơi, bãi tập. Đến nay, điểm trường mầm non Bản Tấu đã được xây mới khang trang, phục vụ nhu cầu học tập của các cháu. Bản thân ông cũng vui mừng và tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình để cho con cháu mình có nơi học tập đàng hoàng.

Cô Hoàng Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tú Đoạn cho biết: Năm 2002, ông Luyến tình nguyện hiến gần 1.000 m2 đất để xây dựng điểm trường thôn Bản Tấu, điểm trường được xây dựng với 4 phòng học cấp 4. Đến năm 2019, điểm trường tiếp tục được đầu tư xây dựng mới một nhà 2 tầng với 4 lớp học và công trình phụ, bếp ăn, khuôn viên vui chơi hoạt động cho trẻ… Nhờ có điểm trường mới, đội ngũ giáo viên ổn định về tâm lý, trẻ em có nơi học tập, vui chơi nên chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng được nâng cao.

Với những đóng góp thiết thực, ý nghĩa của bản thân và gia đình, tháng 5/2020, ông Vi Văn Luyến đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

TIỂU YẾN