Thứ năm,  19/09/2024

Tô Ngọc Lê Nhung – Liên đội trưởng đa tài

(LSO) – Tại giải vô địch cờ vua tỉnh Lạng Sơn năm 2020 (không chia độ tuổi) mới diễn ra đầu tháng 7, em Tô Ngọc Lê Nhung, học sinh Trường Tiểu học Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đã đánh bại nhiều kỳ thủ giàu kinh nghiệm để giành cả huy chương vàng cá nhân và đồng đội. Không chỉ vậy, em còn là một trong những đại diện của Lạng Sơn tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020 với rất nhiều thành tích trong học tập và công tác đội.

Tô Ngọc Lê Nhung sinh năm 2009, là học sinh lớp 5A1 và là Liên đội trưởng Liên đội Trường Tiểu học Đông Kinh. Giỏi giang, đa tài, toàn diện … là những lời khen mà thầy cô cùng các bạn học sinh Trường Tiểu học Đông Kinh dành cho cô bé.

Kỳ thủ nhí Tô Ngọc Lê Nhung thi đấu trong giải vô địch cờ vua tỉnh Lạng Sơn năm 2020

Bên cạnh thành tích học tập đáng nể với vô số những tấm giấy khen học sinh giỏi từ cấp trường tới cấp tỉnh, Nhung còn tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi và đạt thành tích cao ở nhiều bộ môn, lĩnh vực như: thi Tiếng Anh, thuyết trình, văn nghệ, dẫn chương trình… và không thể không kể đến bộ môn cờ vua với thành tích 2 huy chương vàng giải vô địch cờ vua cấp tỉnh mà em mới giành được gần đây. Nhờ những cố gắng trong học tập và hoạt động phong trào đội, em đã vinh dự được chọn tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh và cấp quốc gia năm 2020.

Tô Ngọc Lê Nhung được bố cho tiếp xúc với cờ vua khi mới 5 tuổi, cho đến 8 tuổi thì em được gia đình cho đi học cờ tại Câu lạc bộ (CLB) Cờ vua trí tuệ thành phố Lạng Sơn. Tại đây, em tỏ ra thích thú và không bỏ bất cứ buổi học nào và chỉ 1 năm sau, em đã trội hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Cô Nguyễn Thị Minh Thái, Chủ nhiệm CLB Cờ vua trí tuệ thành phố Lạng Sơn cho biết: Chỉ sau 1 năm tập luyện, Nhung đã tiến bộ rất nhanh và tích cực tham gia vào các giải đấu của CLB, thành phố và của tỉnh. Nhờ năng khiếu và sự nỗ lực, em đã xuất sắc đánh bại nhiều kỳ thủ hơn mình cả về tuổi tác và kinh nghiệm thi đấu, giành nhiều huy chương cá nhân và đồng đội trong 2 năm liên tiếp (2019 và 2020).

Mặc dù có những thành tích đầy tự hào, nhưng qua quan sát của chúng tôi, Nhung rất khiêm tốn, hòa đồng với bạn bè. Khi được hỏi về định hướng lâu dài cho tương lai, Nhung tỏ ra rất nghiêm túc, em đẩy nhẹ gọng kính, hơi suy nghĩ rồi chia sẻ: “Với em, cờ vua là một môn thể thao yêu thích sau giờ học. Mỗi ngày, em dành khoảng hơn 1 giờ để luyện tập, còn hầu hết thời gian em dành cho việc học. Em thích 2 môn: Toán, Tiếng Anh và có ước mơ sẽ trở thành một doanh nhân. Cờ vua giúp em tư duy và xử lý tình huống tốt, rèn luyện sự kiên nhẫn và bình tĩnh, sẽ giúp ích rất nhiều để em thực hiện ước mơ của mình.”

Tạm biệt cô bé liên đội trưởng đa tài, nhìn bóng lưng nhỏ bé của em chạy với theo các bạn trong nắng vàng rực rỡ buổi trưa hè tháng 7, tôi bỗng nhớ lời Bác dạy trong bức thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của đất nước: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”. Mong rằng em Tô Ngọc Lê Nhung sẽ ngày càng cố gắng học tập, sớm thực hiện được ước mơ và góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Đ.D