Thứ năm,  19/09/2024

Cô học trò vượt khó học giỏi

(LSO) – Sinh ra và lớn lên ở xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Cao Lộc nhưng bằng sự nỗ lực, cố gắng trong học tập, em Âu Thị Thanh Hiệp, học sinh lớp 12E2, Trường THPT chuyên Chu Văn An Lạng Sơn đã đạt được nhiều thành tích đáng khen ngợi, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè học tập.

Dáng người mảnh mai, đôi mắt thông minh, nhanh nhẹn ẩn sau cặp kính cận, đó là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi có dịp tiếp xúc với em Âu Thị Thanh Hiệp. Khác với vẻ ngoài, cô học trò nhỏ này có suy nghĩ chững chạc hơn bạn bè cùng trang lứa. Trò chuyện với chúng tôi, Thanh Hiệp cho biết: Em sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Đạn, một xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Cao Lộc. Cha mẹ đều làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh nên điều kiện kinh tế gia đình không mấy dư giả. Bởi vậy, ngay từ nhỏ, em đã luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng học thật giỏi, để sau này có một công việc tốt, và trở thành một công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Em Âu Thị Thanh Hiệp trong giờ học trên lớp

Với suy nghĩ đó, trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, em luôn thể hiện tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc và chuyên tâm học hành. Đặc biệt, với mong muốn được học tập ở môi trường tốt hơn, sau khi học hết lớp 9, năm học 2017 – 2018, em đã đăng ký và thi đỗ vào Trường THPT chuyên Chu Văn An và theo học tại trường từ đó đến nay. Trong quá trình học tập tại trường, nhờ những nỗ lực của bản thân, nên những năm qua, em Âu Thị Thanh Hiệp đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Trong 2 năm học 2017 – 2018  và 2018 – 2019, em liên tục đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có cả giải vượt cấp.

Chia sẻ về các thành tích cao trong học tập, em Hiệp cho biết: Trong quá trình học tập em luôn chú ý nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ. Khi học bài thì em thường gạch các ý chính của bài giảng và học theo hệ thống sơ đồ để có thể nhớ bài nhanh nhất. Ngoài những giờ học trên lớp, em còn chủ động tham khảo thêm các thông tin trên sách báo, trên mạng. Riêng với môn Lịch sử, bộ môn học yêu thích thì em hay tìm đọc các bài viết thầy cô chia sẻ để có thêm nhiều kiến thức cũng như hiểu biết về lịch sử, bổ trợ cho việc học tập của bản thân. Cùng với thành tích tốt trong học tập và sự say mê với môn học mà em được thầy, cô chọn tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Hạnh, Giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Là giáo viên phụ trách đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường, trong quá trình dạy học, tôi  thấy ở em Âu Thị Thanh Hiệp có sự yêu thích môn Lịch sử. Ngoài những kiến thức trong sách vở, em thường xuyên hỏi thêm kiến thức liên quan đến sự kiện, các dấu mốc quan trọng, đặc biệt em có một trí nhớ rất tốt về các sự kiện. Trong các bài kiểm tra, bài thi, em đều thể hiện được tính bao quát và có cách trình bày khoa học, logic.

Được biết, trong 3 năm học vừa qua, em Âu Thị Thanh Hiệp đã liên tục đạt được thành tích cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Có thể kể đến, trong năm học 2018 – 2019 và năm học 2019 – 2020, em đã đạt giải ba và giải khuyến khích tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Lịch sử. Bên cạnh đó, em còn đạt huy chương bạc môn Lịch sử lớp 10 tại Trại hè Hùng Vương lần thứ XIV năm 2018 tại tỉnh Phú Thọ; đạt Huy chương bạc môn Lịch sử lớp 11 tại Trại hè Hùng Vương lần thứ XV năm 2019 tại tỉnh Sơn La.

Cô Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Em Âu Thị Thanh Hiệp là một học sinh được đánh giá là học đồng đều tất các môn và nổi trội nhất ở môn Lịch sử. Với những thành tích nổi bật trong học tập cũng như các hoạt động của lớp, của trường, em  Hiệp đã trở thành một tấm gương sáng vượt khó trong học tập để các bạn bè và nhiều học sinh khác noi theo. Trước hoàn cảnh khó khăn của em Hiệp, cùng tinh thần hiếu học của em, để giúp đỡ em có thêm động lực học tập, thời gian qua, nhà trường đã tạo điều kiện, miễn hoàn toàn các khoản đóng góp của lớp; miễn phí ôn luyện nâng cao kiến thức và hỗ trợ kinh phí ôn thi đội tuyển quốc gia để em yên tâm học tập và phấn đấu.

HOÀNG TÙNG