Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư đảng bộ sâu sát, trách nhiệm

(LSO) – Với hơn 8 năm giữ trọng trách Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng bộ, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh (từ tháng 4/2012 đến nay), đồng chí Nguyễn Thế Lệ  luôn phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, nêu gương đi đầu, sâu sát, trách nhiệm. Qua đó lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đảng, công tác chuyên môn của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đạt nhiều thành tích, được các cấp ghi nhận.

Với kinh nghiệm nhiều năm là lãnh đạo Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trong lực lượng công an, khi được tổ chức điều động, bổ nhiệm chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng bộ, Chánh án TAND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thế Lệ đã nhanh chóng bắt tay vào công việc trên cương vị mới.

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ luôn xác định: Người đứng đầu phải nêu gương tốt thì mới lãnh đạo, chỉ đạo tốt, trên làm tốt dưới mới nghe, học theo nên đồng chí đã gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua. Dù công việc chuyên môn rất bận rộn nhưng đồng chí luôn quan tâm tới các hoạt động đoàn thể của chi đoàn, công đoàn, chi hội Luật gia. Hằng năm, đồng chí đều động viên cán bộ, viên chức, người lao động tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong TAND hai cấp của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ ( giữa) trao quyết định bổ nhiệm cho các cán bộ trẻ xuất sắc

Với trách nhiệm của người đứng đầu Đảng bộ TAND tỉnh, đồng chí và Ban cán sự Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo TAND tỉnh tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo trong công tác đánh giá và sử dụng cán bộ; kịp thời ban hành Nghị quyết chuyên đề về trách nhiệm nêu gương của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, thẩm phán TAND hai cấp và Nghị quyết chuyên đề đánh giá cán bộ, công chức nhằm nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bà Hoàng Kim Thêu, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua khen thưởng, TAND tỉnh chia sẻ: Để bồi dưỡng cán bộ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, đồng chí Nguyễn Thế Lệ và lãnh đạo TAND tỉnh luôn tạo điều kiện cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh có 93 cán bộ, công chức có trình độ lý luận chính trị (chiếm 70% tổng số cán bộ, công chức) và 76 cán bộ, công chức có trình độ thạc sĩ (chiếm 57% tổng số cán bộ, công chức).

Thực tiễn từ năm 2012 đến nay, văn bản pháp luật có nhiều thay đổi, biên chế giảm trong khi đó nhiều nhiệm vụ mới phát sinh, số lượng vụ án, vụ việc do TAND hai cấp thụ lý tăng hằng năm từ 10% đến 15%; tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại có chiều hướng ngày càng phức tạp… Đồng chí Nguyễn Thế Lệ chia sẻ: Trước thực tế trên, tôi đã cùng tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh chủ động đưa ra các giải pháp, biện pháp công tác đảm bảo thời gian, tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Trong đó chú trọng xác định các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm về nâng cao vai trò trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh, đổi mới các mặt công tác đi đôi với kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cấp dưới nghiêm túc thực hiện.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của đồng chí Nguyễn Thế Lệ, từ năm 2012 đến nay, TAND tỉnh và các đơn vị TAND trong tỉnh đã đạt được các danh hiệu thi đua của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước. Năm 2020, TAND tỉnh tiếp tục đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ TAND tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2018, 2019 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen và cờ thi đua cho đơn vị 5 và 6 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hằng năm, các tổ chức, đoàn thể đều đạt vững mạnh xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên tặng bằng khen.

Đối với cá nhân, từ năm 2012 đến 2019, đồng chí Nguyễn Thế Lệ đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND; từ năm 2014 đến năm 2019 là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được các cấp, ngành, hội, cấp ủy cấp trên tặng tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2019, đồng chí được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 4 năm liên tục. Năm 2020, đồng chí vinh dự được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác.

THANH HUYỀN