Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế toàn quốc năm 2022


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022 tại điểm cầu Lạng Sơn

– Sáng nay (20/1), Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022 kết nối với trên 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tham dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, ngành y tế và đại diện các tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị y tế trên địa bàn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2021, ngành y tế đã thực hiện vượt và đạt 15/18 chỉ tiêu cụ thể giao cho ngành tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ. Cụ thể: tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 91%; tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 29 giường bệnh/1 vạn dân; tỷ lệ bác sĩ đạt 10,4 bác sĩ/1 vạn dân; tỷ lệ trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc đạt 93%; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt 82%.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, ngành y tế đã chủ động tham mưu, đề xuất và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để quyết tâm bảo vệ, chăm lo tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Từ một nước có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới. Đến nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là 100%, 2 mũi là 95%; người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 92%, 2 mũi là 76%. Số ca nhiễm nhập viện, chuyển nặng, tử vong do mắc COVID-19 giảm rõ rệt.

Năm 2022, mục tiêu của ngành y tế là phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, có khả năng thích ứng và sức chống chịu, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, góp phần nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương thông tin về kết quả công tác phối hợp trong phòng chống dịch; đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác y tế trong thời gian tới như: tăng cường đầu tư cho hệ thống cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y tế đã nỗ lực hết mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành y tế tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để thực hiện tốt các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Ngành y tế tiếp tục khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trong ngành; tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống y tế cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Đồng thời, ngành y tế cần xây dựng chính sách, chiến lược lâu dài trong đào tạo, thu hút nguồn nhân lực thực hiện công tác y tế.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ lưu ý ngành y tế xây dựng cụ thể, chi tiết chương trình phòng chống dịch giai đoạn 2022 -2023 và những năm tiếp theo với mục tiêu là bảo vệ tốt nhất những người dễ bị tổn thương, người có nguy cơ cao và người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch; kịp thời phát hiện sớm, ngăn chặn từ xa các biến chủng mới của dịch bệnh COVID-19, không để khủng hoảng hệ thống y tế trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mùa xuân năm 2022, thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 28/2/2022 với phương châm “thần tốc, thần tốc hơn nữa trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo nguyên tắc an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả”.

Năm 2021, ngành y tế Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn với những kết quả nổi bật như:  khám và chữa bệnh công lập cả 3 tuyến đạt hơn 1,3 triệu lượt người; điều trị nội trú bệnh viện và lưu trú tại trạm y tế xã cho 123.879 lượt người; điều trị ngoại trú cho 138.815 lượt người. Ngành y tế tỉnh đã chủ động tham mưu triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo thống kê đến ngày 19/1/2022, tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt 94,90%; tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 99,86%.

TRIỆU THÀNH