Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn tận tụy vì việc chung

– Với sự gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình, ông Hà Văn Du, Trưởng thôn Nà Phai, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Du sinh năm 1968 tại thôn Nà Phai, xã Hoàng Việt trong gia đình thuần nông. Từ năm 2008, ông bắt đầu “gánh” việc làng và trải qua các công việc khác nhau như: trưởng thôn, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận, rồi bí thư chi bộ. Từ năm 2021, sau khi thôn Nà Phai được sáp nhập, ông Du được bầu làm trưởng thôn. Dù ở cương vị công việc nào, ông Du cũng phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm và hết mình vì việc chung.

Trưởng thôn Hà Văn Du chuẩn bị thiết bị tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch COVID-19

Trước đây, người dân trong thôn chỉ quen với việc trồng lúa và các loại cây lương thực, hoa màu, việc canh tác phụ thuộc thời tiết nên thu nhập bấp bênh. Xác định muốn vận động người dân phát triển kinh tế, trước hết mình phải nêu gương. Do đó, ông tiên phong thử nghiệm các cây trồng khác nhau và đã lựa chọn cây hồng vành khuyên để phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình ông đã trồng được 8 ha hồng, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Là trưởng thôn, là đảng viên nên ông đã đóng góp ý tưởng để chi bộ triển khai mô hình “mỗi đảng viên trồng từ 30 đến 50 cây hồng vành khuyên/năm trở lên để người dân học và làm theo”. Theo đó, trong 4 đến 5 năm trở lại đây, người dân trên địa bàn đã từng bước mở rộng diện tích trồng hồng vành khuyên, hiện cả thôn đã có 30 ha. Cây hồng đã trở thành cây mang lại giá trị kinh tế, giúp dân xóa nghèo, toàn thôn chỉ còn hơn 5% hộ nghèo.

Ông Đàm Văn Thanh (hộ mới thoát nghèo), thôn Nà Phai cho biết: Trước đây, gia đình chủ yếu trồng lúa, ngô, thu nhập thấp. Được sự tuyên truyền và hỗ trợ của các đồng chí trong thôn, trong đó trực tiếp là đồng chí Du nên mỗi năm, gia đình cố gắng mua giống hồng về trồng tại các vườn gần nhà. Hiện, gia đình đã trồng được hơn 200 cây hồng vành khuyên và có cây đã cho thu hoạch.

Không những tiên phong trong phát triển kinh tế, ông là trưởng thôn trách nhiệm, sẵn sàng hết mình vì công việc chung của thôn, xóm. Ông Du cho biết: Học và làm theo lời Bác dạy “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm” nên dù công việc cũng bận rộn hơn nhưng lúc nào tôi cũng sẵn lòng gác việc nhà để gánh việc thôn. Việc thôn xóm có xuôi thì tôi mới yên tâm việc nhà”.

Đơn cử như khi cánh đồng Nà Áng thiếu nước để cấy vụ xuân 2021, bấy giờ, trạm bơm mới hoàn thành. Với trách nhiệm của người trưởng thôn, ông đã nhận thức trực vận hành máy bơm trong 7 ngày (mỗi ngày bơm 3 lần trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 23 giờ) để cứu hạn cho cánh đồng. Nhớ lại thời gian đó, ông Du chia sẻ: “Khi toàn bộ diện tích trên cánh đồng đều có nước để cấy, bà con trong thôn đều cảm kích, vui mừng và bản thân tôi cũng cảm nhận được niềm vui và trông đợi vào vụ lúa thắng lợi lớn bởi đây là năm đầu tiên 100% diện tích đều có đủ nước để cấy”.

Cũng từ năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công việc và trách nhiệm của trưởng thôn Hà Văn Du nặng nề hơn. Những ngày tháng 8/2021, người dân Nà Phai đã quen với hình ảnh ông Du cả đêm trực chốt chặn và chiều chiều chở chiếc loa đi tuyên truyền vòng quanh khắp các đường làng, ngõ xóm. Hiện nay, ông cũng là người trực tiếp phun khử khuẩn cho các hộ trong thôn có ca F0. Gắn với đó, ông tích cực vận động, tuyên truyền các gia đình chấp hành tốt việc cách ly, đảm bảo giữ an toàn mùa dịch.

Bà Chu Thị Bích Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Việt cho biết: Ông Hà Văn Du là trưởng thôn gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động của thôn. Những việc làm và đóng góp của ông đã góp phần tạo nên những đổi thay của thôn Nà Phai và góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2021, tin tưởng vào sự lãnh đạo và trách nhiệm của Trưởng thôn Du cùng các đồng chí trong chi bộ, Đảng ủy xã đã lựa chọn Nà Phai để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 5 năm qua, ông Hà Văn Du là đảng viên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, chính quyền xã và người dân trong thôn ngày càng tin tưởng và yêu mến người trưởng thôn luôn dành trọn tâm huyết, cống hiến hết mình vì việc chung của thôn, xóm.

PHƯƠNG DUNG