Thứ sáu,  20/09/2024

Bí thư chi bộ, trưởng thôn năng động, nhiệt huyết

– Sinh năm 1989, khi mới 27 tuổi (2016) anh Hoàng Văn Toại, thôn Nà Khàn, xã Tràng Các, huyện Văn Quan được người dân trong thôn bầu làm trưởng thôn và đầu năm 2021, anh được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Anh luôn được đảng viên, người dân trong thôn tin tưởng, tín nhiệm bởi tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết vì công việc chung và luôn là tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

Tuổi đời, tuổi Đảng còn trẻ hơn so với nhiều đồng chí khác nhưng anh luôn tâm niệm đây vừa vinh dự vừa là trách nhiệm của bản thân. Để không phụ sự tín nhiệm của mọi người, anh Toại đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các văn bản, tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí bí thư chi bộ khác. Trước những vấn đề mà chi bộ, người dân trong thôn quan tâm, anh đều đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai để tìm hướng giải quyết hợp lý nhất.

Anh Hoàng Văn Toại

Dẫn chúng tôi đi trên con đường vừa được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ, anh phấn khởi: Trước đây đường thôn nhỏ, đi lại khó khăn, nhất là vào mùa thu hoạch ngô, hồi lại càng vất vả. Chi bộ đã tổ chức họp lấy ý kiến 2 lần và phân công các đoàn thể vận động người dân hiến đất, góp tiền. Ban đầu, một số hộ cuối tuyến đường chưa đồng thuận, từ cuối năm 2020, tôi đã đến phân tích, thuyết phục 5 lần để các hộ ủng hộ chủ trương chung. Đầu năm 2021, tuyến đường dài hơn 600 m được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến năm 2021, thôn đã vận động người dân hiến gần 5.000 m2 đất, đóng góp hơn 270 triệu đồng và gần 4.000 ngày công để sửa chữa hơn 500 m và bê tông hóa được 4,7 km đường giao thông. Qua đó, góp phần mang đến diện mạo mới cho thôn.

Là bí thư chi bộ, trưởng thôn trẻ nên anh Toại luôn biết phát huy sức trẻ, sự sáng tạo trong triển khai công việc. Từ năm 2018, anh đã bắt đầu lập các nhóm zalo, trong đó có các nhóm gồm các hộ trong thôn, nhóm gồm các đảng viên, nhóm gồm các đoàn viên thanh niên. Trên các nhóm này, anh thường xuyên cập nhật thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, lan tỏa những việc làm tốt đẹp của người dân trên địa bàn bằng những hình ảnh, video clip, tổ chức thảo luận ghi nhận ý kiến của các thành viên trước khi triển khai một công việc của thôn hoặc kịp thời công khai thu, chi các khoản quỹ. Với cách làm đó, mọi việc của thôn đều được công khai, minh bạch, góp phần tạo thêm sự gắn bó, đoàn kết giữa các hộ gia đình trong thôn.

Không chỉ nhiệt huyết với công việc chung, anh Toại cũng là tấm gương phát triển kinh tế tại mảnh đất quê hương. Với hơn 1 mẫu đất vườn và ruộng, anh Toại đã trồng ngô, đồng thời đầu tư chuồng trại, duy trì chăn nuôi 4 nái lợn và 20 con lợn thịt. Cùng đó, vợ chồng anh cũng chăm chỉ làm các công việc khác như làm thạch đen, nhờ đó mang lại thu nhập trung bình mỗi năm đạt 100 triệu đồng sau khi trừ các chi phí.

Nhận thấy ruộng vườn tại Nà Khàn thiếu nước không phù hợp cấy lúa nhưng thích hợp để trồng ngô nên anh Toại tích cực tuyên truyền người dân tập trung trồng ngô kết hợp chăn nuôi lợn. Hiện nay, mỗi vụ người dân trong thôn đều duy trì trồng khoảng 40 ha ngô, trong tổng số 93 hộ dân của thôn thì hơn 80% đều chăn nuôi lợn nái, lợn thịt. Nhờ đó, số hộ nghèo trong thôn giảm dần qua từng năm, năm 2017, thôn còn 41 hộ nghèo thì đến năm 2021 còn 19 hộ.

Bà Hoàng Thị Thắm, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Các cho biết: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn, trong đó, nổi bật là vai trò của đồng chí bí thư, trưởng thôn Hoàng Văn Toại, thôn Nà Khàn đã có nhiều đổi thay tích cực trong đó đây là thôn đi đầu về phong trào làm đường giao thông. Mặc dù tuổi còn trẻ song đồng chí là người tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm. Đây là tấm gương điển hình để các đảng viên, thanh niên trên địa bàn học tập noi theo.

Với những nỗ lực đóng góp đó, từ năm 2017 đến năm 2021, anh Toại đều được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND xã Tràng Các. Đặc biệt, tháng 3/2022, anh là đảng viên vinh dự nhận được bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì có thành tích đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền 2017-2021.

PHƯƠNG DUNG