Thứ sáu,  20/09/2024

Cán bộ dân số tiêu biểu

– Hơn 10 năm gắn bó với công tác dân số, chị Lê Thị Ái (sinh năm 1988), Cán bộ chuyên trách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng đã có nhiều đóng góp trong công tác dân số, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trên địa bàn xã trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Chị Ái (bên phải) tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ, chăm sóc người cao tuổi đến người dân ở xã

Xã Hòa Lạc hiện có 1.157 hộ với 5.295 nhân khẩu. Nhiều năm về trước, đây vẫn còn là một xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Là một người sinh ra và lớn lên ở xã Hoà Lạc nên năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa dược Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, chị Ái trở về quê hương, làm cán bộ chuyên trách dân số tại Trạm Y tế xã Hòa Lạc. Chị Ái cho biết: Khi mới nhận nhiệm vụ, tôi còn nhiều bỡ ngỡ, vì còn trẻ nên khi tuyên truyền những điều tế nhị về công tác DS-KHHGĐ cho các cặp vợ chồng, tôi còn rất ngượng. Do yêu cầu của công việc và bản thân cũng tự học hỏi các kỹ năng tuyên truyền, xử lý các tình huống xảy ra trong công việc, dần dần tôi đã quen và có thể thoải mái lắng nghe, chia sẻ, tư vấn những điều “thầm kín” cho người dân ở mọi lứa tuổi.

Theo chị Ái, để người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, cách làm hiệu quả nhất là tuyên truyền, một lần không được thì tuyên truyền nhiều lần. Dẫu vậy, công tác tuyên truyền vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể, các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn xã Hoà Lạc đi làm công nhân ở xã nên chị thường phải tranh thủ buổi chiều tối hoặc những ngày nghỉ để đến các gia đình sinh đông con, các cặp vợ chồng sinh con một bề để tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ… Cùng đó, chị Ái cũng tận dụng mạng xã hội như facebook, zalo… để đăng tải các bài viết, hình ảnh về sản phẩm, phương tiện tránh thai để người dân trên địa bàn được tiếp cận và sử dụng. Giai đoạn 2016 – 2021, chị Ái đã kết hợp tuyên truyền được gần 270 buổi cho trên 16.300 lượt người nghe về CSSK sinh sản; thảo luận nhóm được 50 buổi cho 845 lượt người về CSSK người cao tuổi; thăm được trên 1.500 hộ dân để tuyên truyền lợi ích của việc không sinh con thứ 3 trở lên; phát 500 tờ rơi về các sản phẩm, phương tiện tránh thai, sàng lọc trước sinh, sơ sinh…

Không dừng lại ở việc tuyên truyền theo “lối mòn”, chị Ái đã có nhiều cách làm hay để động viên, khuyến khích người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Cụ thể, chị Ái đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức các diễn đàn truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, thành lập các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe (CSSK) sinh sản, tổ tình nguyện viên CSSK người cao tuổi… Đặc biệt, năm 2016 và năm 2017, chị Ái đã phối hợp với các ban, đoàn thể xã vận động kinh phí tổ chức biểu dương 40 hộ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, tuyên dương 40 cháu là gái trong gia đình sinh con một bề là nữ đạt học sinh giỏi. Đây là cách làm hay mà rất ít cơ sở trên địa bàn tỉnh làm được.

Bằng sự nhiệt huyết, kiên trì tuyên truyền của chị Ái, người dân trên địa bàn xã dần nâng cao nhận thức, từng bước thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Chỉ tính trong giai đoạn 2016 – 2021, tỷ lệ trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên ở xã giảm từ 20,9% (năm 2016) xuống còn 16,9% (năm 2021); tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh giảm từ 77 bé trai/50 bé gái (năm 2016) xuống còn 60 bé trai/50 bé gái (năm 2021); có gần 80% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang áp dụng các biện pháp tránh thai…

Ông Đàm Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết: Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, chị Lê Thị Ái luôn có sự chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền xã những cách làm hay trong công tác DS-KHHGĐ, qua đó, góp phần giúp xã từng bước thực hiện tốt các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, chị Ái còn năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động khác mà cấp ủy, chính quyền địa phương giao phó.

Bằng sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong công việc, chị Lê Thị Ái nhiều lần được chính quyền địa phương, Sở Y tế biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt vào tháng 12/2021, chị Ái là cán bộ chuyên trách dân số xã duy nhất trên địa bàn tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2016 – 2021.

DƯƠNG KIM