Thứ sáu,  20/09/2024

Làm giàu từ ươm giống cây hồi

– Hơn chục năm nay, vườn ươm giống cây hồi của ông Hoàng Văn Đồ (sinh năm 1971), thôn Khòn Nhừ, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các hộ dân trong và ngoài tỉnh. Vườn ươm đã đem lại thu nhập cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí.

Ông Đồ sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Khòn Nhừ, xã Bình Phúc. Năm 1988, học xong THPT, ông quyết định ở lại quê hương phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời điểm đó, cuộc sống của gia đình ông chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, ngô, kinh tế khó khăn. Với bản tính cần cù, chịu khó, ông đã trăn trở suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình.

Ông Hoàng Văn Đồ kiểm tra cây hồi giống

Năm 1995, ông đã đi học hỏi kinh nghiệm ươm cây giống hồi của một số hộ dân trong xã và ông bắt đầu ươm tại vườn của nhà mình với số lượng khoảng 1.000 bầu. Tuy nhiên, do ông chưa có kiến thức nên tỷ lệ cây sống còn thấp. Không nản chí, trong quá trình làm, ông vừa làm vừa tích lũy được kinh nghiệm nên tỷ lệ cây sống cao hơn. Vào năm 1996, ông đã đưa vào trồng hơn 1.000 cây hồi giống trên đất rừng của gia đình mình với diện tích hơn 1 ha.

Cùng thời điểm đó, ông nhận thấy nhu cầu trồng hồi trên địa bàn xã ngày càng nhiều, với kiến thức đã tích lũy được, ông quyết định mở vườn ươm cây giống. Mới đầu, ông chỉ ươm với số lượng ít, mỗi năm ươm và tiêu thụ khoảng 4 đến 5 vạn cây giống ra thị trường trong và ngoài xã, đem lại thu nhập khoảng 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhờ cây giống có chất lượng tốt nên khách hàng tìm mua cây giống của nhà ông ngày càng nhiều. Đến năm 2010, do thị trường tiêu thụ thuận lợi, ông đã mở rộng diện tích, ươm và tiêu thụ khoảng 20 vạn cây hồi giống mỗi năm, với giá bán đạt 4.000 đến 5.000 đồng/cây.

Ông Đồ chia sẻ: Tôi ươm giống cây hồi từ hạt, do đó cần có hạt giống tốt. Để có hạt giống tốt, chất lượng, tôi đã lựa chọn những hạt giống từ chính rừng hồi của gia đình. Tôi  chọn hạt ở những cây sai quả, quả to, mẩy. Bên cạnh đó, tôi  đầu tư giàn che và hệ thống tưới nước cho vườn ươm để đảm bảo cây không bị nắng, thiếu nước làm héo lá và chết. Ngoài ra, tôi cũng tham gia các lớp tập huấn về ươm cây giống do cơ quan chuyên môn huyện tổ chức để áp dụng vào sản xuất, nhờ đó, tỷ lệ sống của cây giống cao đạt hơn 70%.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ cây giống của gia đình ông không chỉ ở địa bàn xã, trong huyện mà đã mở rộng ra các huyện khác trong tỉnh như Chi Lăng, Tràng Định và một số tỉnh bạn. Vườn ươm cây giống đã đem lại thu nhập cho gia đình ông khoảng 700 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ngoài ra, với diện tích hơn 1 ha hồi đã cho thu hoạch, từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm gia đình ông còn thu về hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nguồn thu này đã giúp gia đình ông xây dựng được ngôi nhà khang trang và nuôi các con ăn học đầy đủ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đồ còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm ươm cây giống cho bà con xung quanh khi có nhu cầu đến học tập. Ngoài ra, vươn ươm của gia đình ông còn tạo việc làm quanh năm cho 5 đến 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhạy bén với thị trường và nhận thấy nhu cầu trồng hồi của bà con ngày càng tăng, đầu năm 2022, ông đã mở rộng quy mô vườn ươm thêm hơn 1 ha, ươm thêm khoảng 80 vạn cây giống hồi để cung cấp ra thị trường. Cùng đó, ông đã đầu tư hệ thống tưới phun mưa cho vườn ươm của mình, từ đó giảm sức lao động, tiết kiệm nước tưới và tiết kiệm được thời gian. Dự định trong năm 2023, ông Đồ sẽ trồng thêm hơn 500 cây hồi trên diện tích đất rừng còn trống của gia đình.

Ông Linh Văn Chuyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phúc cho biết: Ông Đồ là hội viên nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm để xây dựng thành công mô hình kinh tế ươm giống cây hồi. Vườn ươm của ông đã trở thành địa chỉ tin cậy, cung cấp nguồn cây giống chất lượng tốt cho bà con trong và ngoài địa bàn đưa vào trồng, đem lại hiệu quả kinh tế. Từ đó, ổn định cuộc sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của xã.

Với sự cố gắng nỗ lực đó, ông Hoàng Văn Đồ đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

CẨM HÀ