Thứ sáu,  20/09/2024

Hội viên nông dân điển hình làm kinh tế giỏi

– Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh đã được đông đảo hội viên nông dân hưởng ứng tham gia. Trong đó, ông Đinh Xuân Bé (sinh năm 1963), thôn Ba Xã, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan là một hội viên nông dân điển hình trong thực hiện phong trào này, với mô hình gia công sản xuất hàng nông sản xuất khẩu.

Ông Bé sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Ba Xã, xã Tân Đoàn. Từ năm 1982 – 1986, ông tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau 4 năm ông xuất ngũ trở về địa phương tham gia nhiều hoạt động và giữ nhiều vị trí công tác tại UBND xã Tân Đoàn. Năm 2005, ông giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tân Đoàn và cùng thời điểm đó, ông bắt đầu thu mua hoa hồi tươi của bà con để phơi sấy thành hồi khô bán cho một doanh nghiệp trong nước. Đến năm 2007, ông nghỉ hưu và tập trung vào phát triển mô hình kinh tế gia đình.

Ông Đinh Xuân Bé kiểm tra chất lượng hoa hồi khô trước khi giao cho khách hàng

Ông Bé cho biết: Trên địa bàn xã và một số xã lân cận có diện tích hồi lớn, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ hoa hồi, tuy nhiên, giá cả bấp bênh. Trong một lần trò chuyện với bạn bè, tôi được biết có Công ty TNHH Vì Vang (thành phố Hà Nội) thu mua hoa hồi khô để xuất khẩu, tôi đã chủ động liên hệ với công ty và bắt đầu thu mua hoa hồi tươi của bà con để phơi sấy và xuất bán cho công ty. Tuy nhiên, lúc đó tôi làm với quy mô nhỏ và sử dụng lò sấy thủ công nên năng suất thấp, sản phẩm không đủ để xuất khẩu. Đến năm 2017, từ số tiền tích lũy được sau hơn 10 năm làm kinh tế, tôi đã đầu tư hệ thống lò sấy hơi trị giá 500 triệu đồng để phục vụ việc phơi sấy hoa hồi.

Theo ông Bé, sau khi đưa máy móc vào phơi sấy hoa hồi, năng suất tăng gấp 2 đến 3 lần và chất lượng hoa hồi khô đảm bảo theo yêu cầu xuất khẩu. Nhờ đó, sản phẩm làm ra được công ty thu mua với giá ổn định. Trung bình mỗi năm, ông thu mua khoảng 100 tấn hồi tươi của bà con để phơi sấy và bán cho công ty khoảng 25 tấn hồi khô để xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngoài ra, từ năm 1998, ông còn trồng hơn 300 cây hồi. Đến năm 2010, cây hồi bắt đầu cho thu hoạch. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm ông thu về hơn 2 tấn hồi, đem về thu nhập hơn 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Không chỉ thu mua, sơ chế hoa hồi, trồng và chăm sóc rừng, ông còn kinh doanh phân bón các loại để tăng thu nhập. Mỗi năm, ông đã hỗ trợ cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm cho từ 30 đến 40 hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã để các hội viên có vật tư phục vụ sản xuất, đến cuối vụ mới phải thanh toán. Năm 2021, ông còn chuyển đổi 3.000 m2 đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả.

Từ mô hình kinh tế tổng hợp đã đem lại thu nhập cao cho gia đình ông. Riêng năm 2021, ông thu mua được 200 tấn hồi tươi của bà con và phơi sấy được 35 tấn hồi khô bán cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, đã đem lại doanh thu cho gia đình 5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông còn thu về 1 tỷ đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Bé còn tạo việc làm ổn định cho từ 5 đến 15 lao động tại xã, với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng đó, ông cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm và những cách làm sáng tạo trong sơ chế hoa hồi để bà con trong xã cùng nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Hoàng Văn Nghiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đoàn cho biết: Ông Bé là hội viên nông dân điển hình của xã, năng động, nhạy bén, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm xây dựng được mô hình sản xuất hàng nông sản đem lại thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động. Không chỉ vậy, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ủng hộ và đóng góp các khoản quỹ do tổ chức hội, các cấp, ngành, địa phương phát động.

Với những cố gắng nỗ lực đó, tháng 8/2021, ông Bé được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2016 – 2021; tháng 4/2022, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có mô hình sản xuất hiệu quả, ổn định, giúp đỡ hộ nông dân xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh; tháng 7/2022, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

NGỌC MAI