Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ tổ trưởng hết lòng vì công việc

– Đó là bà Vy Thị Tường, sinh năm 1970, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập. Những năm qua, bằng sự tận tâm với công việc, tổ TK&VV do bà quản lý luôn hoạt động hiệu quả, nhiều hộ nghèo đã được vay vốn ưu đãi vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả. Nhờ đó, tháng 8/2022, tổ TK&VV do bà Tường quản lý vinh dự là tổ TK&VV duy nhất trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Những ngày đầu tháng 9/2022, cùng đi với cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đình Lập, tôi có dịp đến gia đình bà Vy Thị Tường trong lúc bà đang tất bật thu lãi của tổ viên. Qua trò chuyện, bà luôn khiêm tốn khi nói về mình, ngược lại rất hăng say khi nói về câu chuyện của tổ TK&VV do bà quản lý.

Bà Vy Thị Tường (bên phải) tuyên truyền đến người dân các chương trình cho vay của ngân hàng

Bà Tường chia sẻ: Tôi là hội viên phụ nữ sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ thôn Quang Hòa. Năm 2007, tôi được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn. Thời điểm đó, trong thôn còn nhiều hộ nghèo, mà người dân không mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất. Do vậy công tác quản lý tổ của gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục khó khăn đó, tôi đến tận nhà người dân để tuyên truyền về các chính sách vốn, đồng thời hướng dẫn các hộ vay đầu tư nguồn vốn sao cho phù hợp. Đối với các hộ đang vay vốn, đến thời điểm nộp lãi mà họ khó khăn, chưa có tiền trả ngân hàng tôi ứng trước tiền của mình để nộp cho họ.

Ngoài ra, dựa vào thế mạnh của thôn là phát triển cây lâm nghiệp, tôi đã tham mưu với Hội Phụ nữ xã đề xuất với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho người dân vay nhiều chương trình tín dụng như: hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh… và tập trung định hướng người dân phát triển kinh tế đồi rừng.

Nhờ sự tuyên truyền hiệu quả, người dân trong thôn đã dần thay đổi tư duy, mạnh dạn hơn vay vốn ngân hàng để trồng, chăm sóc rừng. Từ năm 2009, bà Tường xây dựng quy ước hoạt động của tổ. Cụ thể, quy định về thời gian nộp lãi của tổ; tổ chức họp tổ mỗi tháng một lần để phổ biến các văn bản mới, đôn đốc các hộ trả nợ gốc sắp đến hạn, giúp tổ viên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn hiệu quả… Với những cách làm hiệu quả, hiện nay, tổ TK&VV do bà Tường làm tổ trưởng có 39 tổ viên, dư nợ trên 3,5 tỷ đồng, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với số dư 154,5 triệu đồng, mức gửi bình quân hằng tháng đạt 100 nghìn đồng trở lên/tổ viên.

Bà Tường cho biết thêm: “Tôi thường xuyên tới thăm hỏi tổ viên để xem cách họ sử dụng vốn và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Tổ viên cần gì, thắc mắc điều gì, tôi giải đáp ngay hoặc nếu không biết thì tôi sẽ ghi lại rồi hỏi cán bộ ngân hàng để trả lời tổ viên một cách chính xác nhất. Từ đó, mọi người đều hiểu và nắm rõ những chủ trương, chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH, yên tâm vay vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng”.

Bà Lã Thị Hải là một trong những hộ tiêu biểu sử dụng nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo. Bà Hải cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có diện tích trồng thông lớn nhưng không có vốn chăm sóc. Năm 2012, được vay 30 triệu đồng của NHCSXH, gia đình tôi đã có vốn để chăm sóc rừng thông, đến năm 2017, rừng thông bắt đầu cho khai thác nhựa, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Từ đó, gia đình tôi có vốn trả ngân hàng và tiếp tục làm hồ sơ vay 50 triệu đồng để mở rộng diện tích. Hiện gia đình tôi đã có 20 ha thông, gia đình yên tâm tập trung phát triển kinh tế.

Nhờ quản lý hiệu quả nguồn vốn, từ 56 hộ nghèo năm 2007, đến nay, Tổ TK&VV do bà Tường quản lý chỉ còn 7 hộ nghèo. Trong thôn có trên 20 hộ có thu nhập cao từ trên 100 triệu đồng trở lên/hộ/năm.

“Bà Vy Thị Tường đã có nhiều năm gắn bó với hoạt động của NHCSXH, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý tốt hoạt động của tổ TK&VV, nhiệt tình hướng dẫn tổ viên khi có nhu cầu vay vốn, làm tốt vai trò của mình, giúp các tổ viên sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, Tổ TK&VV thôn Quang Hòa không có nợ quá hạn, tỷ lệ thu nợ, thu lãi, tỷ lệ tổ viên tham gia gửi tiết kiệm hằng tháng luôn đạt 100%, là tổ tiêu biểu trong công tác phối hợp thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện”.

Ông Trương Việt Quang, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đình Lập

KIM HUYÊN