Thứ tư,  18/09/2024

Đôi bạn cùng tiến

– Thời gian qua, câu chuyện về tình bạn đẹp của em Hoàng Ngọc Chi và Nông Triệu Anh, lớp 7A1, Trường THCS Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã khiến nhiều thầy cô và bạn bè trong trường cảm động. Sinh ra và lớn lên bên nhau từ nhỏ, những năm học vừa qua, Ngọc Chi đã không quản ngại khó khăn, luôn tận tình giúp Triệu Anh (bị khiếm thính) vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Có dịp đến Trường THCS Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn vào giữa tháng 3/2023, chúng tôi được biết câu chuyện cảm động nhiều năm qua giữa em Hoàng Ngọc Chi và Nông Triệu Anh. Nông Triệu Anh là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khi mới sinh ra, em đã bị khiếm thính, em không thể nghe và cũng không nói được nên gặp nhiều trở ngại trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù bị khiếm thính nhưng Triệu Anh luôn có mong ước lớn nhất là được đến trường để học tập như bao bạn bè cùng trang lứa. May mắn cho Triệu Anh là trong quá trình sinh hoạt và học tập, em đã luôn được bạn là Hoàng Ngọc Chi tận tình giúp đỡ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Ngọc Chi và Triệu Anh nhà gần nhau (thôn Quảng Liên 2, xã Quảng Lạc), 2 em cùng lớn lên bên nhau từ nhỏ nên thường xuyên tiếp xúc, vui chơi, do đó đã có những ngôn ngữ và ký hiệu riêng trong giao tiếp. Đồng hành cùng Triệu Anh trong suốt 7 năm học, Chi luôn cố gắng đi học đầy đủ bất kể ngày mưa hay nắng vì lo sợ rằng nếu mình nghỉ học bạn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, tiếp thu kiến thức. Gặp em Hoàng Ngọc Chi chúng tôi ấn tượng bởi dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, toát lên sự nhanh nhẹn, thông minh, nhân hậu. Chia sẻ với chúng tôi em Ngọc Chi cho biết: Ở trên lớp, vì bạn Triệu Anh không thể nghe được tiếng thầy cô giáo giảng bài, không thể nói được suy nghĩ, thắc mắc của mình nên em phải dùng cử chỉ, ánh mắt để giao tiếp, hỗ trợ… Để giúp đỡ được cho bạn, em phải chăm chú nghe thầy cô giảng bài để nắm chắc kiến thức, sau đó truyền đạt lại cho Triệu Anh. Ví dụ em sẽ diễn tả lại cho bạn hiểu bằng những hành động như: con cá thì uốn lượn tay, rồi chỉ vào hình trong sách, các phép tính toán đơn giản thì giơ ngón tay ký hiệu. Để biểu đạt cảm xúc, em sẽ chỉ vào khuôn mặt mình để bạn hiểu…

Em Hoàng Ngọc Chi (bên phải) hỗ trợ em Nông Triệu Anh trong học tập

 Tại trường, các thầy cô giáo luôn quan tâm, tìm cách giúp đỡ, động viên 2 em cố gắng trong học tập. Nhận xét về học trò của mình, cô Trần Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A1 cho biết: Ngọc Chi và Triệu Anh đều là học sinh ngoan, chăm chỉ học tập và tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Ngọc Chi còn là học sinh học đều các môn học, trung bình các môn học luôn đạt điểm khá, giỏi. Còn đối với Triệu Anh, hiện tại nhà trường không tiến hành đánh giá kết quả học tập của em, nhưng luôn cố gắng lồng ghép những ngôn ngữ hình thể để diễn tả, biểu đạt cho em hiểu và nắm bắt nội dung bài giảng. Ở trên lớp tôi xếp cho Chi và Triệu Anh ngồi cùng nhau và ngồi bàn đầu để Triệu Anh dễ dàng quan sát. Trong quá trình giảng bài, có nhiều lúc Triệu Anh không hiểu được những gì cô giáo giảng. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Ngọc Chi đã phần nào giúp Triệu Anh có thể hiểu bài và tiếp thu kiến thức nhanh hơn, đặc biệt là trong quá trình làm bài tập về nhà.

Đều đặn hằng ngày, trong quá trình học tập của Triệu Anh luôn có Hoàng Ngọc Chi cạnh bên. Chia sẻ với chúng tôi về ước mơ của mình, em Hoàng Ngọc Chi mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng Triệu Anh cho đến lớp 12 và sau này sẽ trở thành một bác sĩ thật giỏi chữa cho nhiều bệnh nhân khỏi bệnh trong đó có bạn Triệu Anh. Ước mơ của Ngọc Chi tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của em dành cho bạn của mình. Tin rằng, với nỗ lực vượt khó khăn vươn lên của Triệu Anh cùng tấm lòng yêu thương, đồng hành chia sẻ của Hoàng Ngọc Chi, những ước mơ của hai bạn sẽ trở thành hiện thực.

THU HIỀN