Thứ năm,  19/09/2024

Nữ cán bộ nhiệt huyết với công tác cải cách hành chính

– Với 13 năm công tác trong ngành nội vụ, những năm qua, bà Dương Thị Nga (sinh năm 1984), Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bình Gia luôn nhiệt huyết, sáng tạo đưa ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện. Nhờ đó, công tác này tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bà Dương Thị Nga cho biết: Năm 2010, tôi được giao nhiệm vụ và tiếp cận với công tác CCHC. Trong quá trình công tác, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, tôi luôn dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp, thậm chí ngoài giờ làm việc tôi thường xuyên tham vấn ý kiến các lãnh đạo tiền nhiệm về lĩnh vực CCHC. Với tôi niềm vui lớn nhất là khi thấy người dân, tổ chức đến các cơ quan hành chính Nhà nước được tạo thuận lợi tối đa khi giao dịch hành chính.

Bà Dương Thị Nga

Đối với UBND cấp huyện, công tác CCHC được triển khai ở 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Theo đó, trên cương vị Phó Trưởng Phòng Nội vụ phụ trách công tác CCHC của huyện Bình Gia, bà Nga đã chủ động cùng tập thể lãnh đạo đơn vị tham mưu UBND huyện đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, triển khai có hiệu quả 6 nội dung CCHC. Để đổi mới trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC, bà Nga đã cùng lãnh đạo phòng tham mưu UBND huyện chỉ đạo việc xây dựng sáng kiến, giải pháp mới trong thực hiện CCHC, cùng đó, cá nhân bà cũng tích cực tham gia xây dựng sáng kiến kinh nghiệm về công tác này. Năm 2022, bà Nga xây dựng sáng kiến “Một số giải pháp triển khai thực hiện công tác CCHC huyện Bình Gia” đã được công nhận cấp tỉnh và được áp dụng triển khai hiệu quả ở huyện, góp phần nâng chất lượng công tác CCHC trên địa bàn. Cụ thể năm 2022, chỉ số CCHC của Bình Gia vươn lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng các huyện, thành phố với 87,99%, tăng 10 bậc so với 2021.

Cùng với đó, bà Nga đã cùng tập thể lãnh đạo phòng tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các phòng ban, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), nhờ đó, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện DVCTT được cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Cụ thể, năm 2022 đã có trên 17.000 TTHC được tiếp nhận và giải quyết qua DVCTT, tăng trên 16.000 hồ sơ so với năm 2021. Thứ bậc trong giải quyết TTHC qua DVCTT của UBND huyện tăng từ  bậc11 lên bậc 6.

  Bà Hoàng Thị Na, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bình Gia cho biết: Thời gian gần đây, được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của đồng chí Dương Thị Nga, đội ngũ cán bộ, công chức UBND thị trấn đã ứng dụng thành thạo DVCTT vào giải quyết thủ tục hành chính, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ, tạo thuận lợi cho người dân. Chỉ tính riêng năm 2022, UBND thị trấn đã tiếp nhận 4.430 hồ sơ, trong đó có 1.176 hồ sơ trực tuyến, đạt 26,5%. Ngoài ra, bản thân tôi khi mới tiếp cận công tác CCHC còn nhiều bỡ ngỡ, chưa nắm rõ các nội dung, đồng chí đã dành thời gian truyền đạt kinh nghiệm cho tôi, giải thích cho tôi những nội dung chưa rõ, nhờ đó mà tôi nắm bắt nhanh được với lĩnh vực này.

Ông Lèo Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Những năm qua, đồng chí Dương Thị Nga là cán bộ lãnh đạo phòng chuyên môn năng nổ, trách nhiệm, nhiệt huyết với mọi công việc được giao. Với vai trò tham mưu công tác CCHC, đồng chí Nga luôn có sự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu sâu vấn đề, xây dựng sáng kiến cùng với tập thể Phòng Nội vụ huyện có những giải pháp thiết thực, cụ thể tham mưu lãnh đạo huyện tạo hiệu quả rõ nét trong công tác CCHC. Đồng thời, đồng chí cũng thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn theo hướng “cầm tay chỉ việc”, trao đổi nghiệp vụ cho đội ngũ công chức góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC ngay từ cơ sở. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức hài lòng với cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện luôn đạt trên 95%.

Với sự nhiệt huyết và sáng tạo trong công việc, cùng với quyết tâm cao trong thực hiện công tác CCHC, bà Dương Thị Nga 2 năm liên tục (2021, 2022) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.  Năm 2022 bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn thực hiện văn hóa công sở.

HOÀNG HIẾU