Thứ tư,  18/09/2024

Người có uy tín tiêu biểu ở Thiện Thuật

– Những năm qua, với vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong cộng đồng, ông Triệu Văn Lan, sinh năm 1955, thôn Khuổi Hắp, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia luôn gương mẫu, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó có những đóng góp tích cực vào việc giữ vững an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Năm 1975, ông Triệu Văn Lan lên đường nhập ngũ và đóng quân tại Quân chủng Phòng không – Không quân. Đến năm 1981, ông trở về quê hương và làm việc tại UBND xã Thiện Thuật. Trong 34 năm công tác, ông được tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ như: Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã; Phó Chủ tịch UBND xã; Bí thư Đảng ủy xã… Đến năm 2015, ông Lan nghỉ hưu và tiếp tục được người dân tin tưởng bầu chọn là người có uy tín của thôn.

Ông Triệu Văn Lan (bên trái) trao đổi, chia sẻ thông tin với người dân

Thôn Khuổi Hắp, xã Thiện Thuật hiện có 66 hộ, trên 300 nhân khẩu, 100% dân số là người dân tộc Nùng. Để phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, giúp dân hiểu và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông luôn gương mẫu và quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên để người dân trong thôn tin tưởng, làm theo.

Ông Lan chia sẻ: Để có thể nói cho dân nghe, dân hiểu, dân làm theo, tôi luôn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách liên quan đến phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, tôi đào sâu suy nghĩ, xác định rõ những việc cần làm để tuyên truyền, vận động người dân tham gia, đơn cử như việc kêu gọi người dân trong thôn hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Để nêu gương cho người dân, năm 2021, ông Lan đã hiến 200 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, ông còn tích cực phối hợp với chính quyền đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, ông đã vận động được 20 hộ hiến trên 1.500 m2 đất để làm các công trình hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, nhà văn hóa, sân thể thao…

Ông Triệu Văn Viện, thôn Khuổi Hắp, xã Thiện Thuật cho biết: Năm 2021, khi có chủ trương hiến đất để xây dựng sân thể thao của thôn, gia đình tôi đã được ông Lan tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, tôi đã hiểu hơn về ý nghĩa của việc hiến đất cũng như trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển của quê hương, do đó, gia đình tôi đã hiến 520 m2 đất để xây dựng sân thể thao của thôn.

Không chỉ là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào hiến đất, ông Lan còn là người tích cực tham gia kêu gọi, ủng hộ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, với vai trò, trách nhiệm của một người có uy tín, ông còn thường xuyên giữ mối quan hệ gần gũi với Nhân dân, luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người dân để giải đáp, tháo gỡ vướng mắc và kịp thời hòa giải các mâu thuẫn trong Nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, ông Lan đã tham gia hòa giải thành công 12 vụ việc mâu thuẫn trong thôn, chủ yếu là về tranh chấp đất đai, tài sản, mâu thuẫn trong hôn nhân… Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư

Nhờ việc phát huy tốt vai trò của người có uy tín và chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn để tuyên truyền sâu sát, kịp thời, nhiều năm trở lại đây, thôn Khuổi Hắp không xảy ra mâu thuẫn nghiêm trọng trong Nhân dân, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo… Hiện nay, thôn có 64/66 hộ được công nhận gia đình văn hóa.

Bà Lâm Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thiện Thuật cho biết: Ông Lan là một đảng viên gương mẫu, là người có uy tín tiêu biểu tại xã. Dù tuổi đã cao nhưng ông luôn đồng hành cùng chính quyền trong các cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân. Đồng thời, ông cũng luôn là người đi đầu hưởng ứng các phong trào do thôn, xã phát động và tích cực tham gia vào công tác hòa giải tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với sự nỗ lực và những đóng góp trên cương vị của một người có uy tín, nhiều năm liền, ông được UBND xã, huyện tặng giấy khen. Tháng 12/2022, tại hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Lan được Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022.

KIM CHI