Thứ tư,  18/09/2024

Người cán bộ hết lòng với công tác khuyến học, khuyến tài

– Trải qua 10 năm gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) với vai trò là Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, ông Nguyễn Duy Tám (sinh năm 1972) luôn dành nhiều công sức, trí tuệ, tâm huyết cho công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập (XHHT) bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần đưa công tác KHKT ở địa phương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Duy Tám sinh ra, lớn lên tại xã Yên Thịnh và đã trải qua nhiều vị trí công tác như: Phó Chủ tịch HĐND xã, Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng xã và là Chủ tịch HKH xã Yên Thịnh từ năm 2013 đến nay. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Tám tặng quà của HKH xã cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn xã

Ông Tám cho biết: Để công tác KHKT được triển khai hiệu quả, bản thân tôi nghĩ chỉ có nhiệt tình thôi chưa đủ mà còn phải am hiểu thực tế và tích cực đề xuất ý kiến với Ban Chấp hành HKH xã phát động phong trào khuyến học sâu rộng tới từng thôn, từng dòng họ và hội viên. Đồng thời, tôi và Ban Chấp hành HKH xã chú trọng vận động nguồn quỹ khuyến học để có điều kiện động viên khen thưởng hằng năm đối với học sinh có thành tích học tập tốt hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Nói đi đôi với làm, những năm qua, không quản ngại sớm trưa, mưa nắng, ông Tám kiên trì tới từng thôn để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn của cơ sở để từ đó đề ra phương hướng hoạt động phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, ông chú trọng, chỉ đạo các chi HKH cơ sở tập trung củng cố kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên. Nhờ đó, hiện HKH xã có 12 chi HKH, 4 đơn vị học tập, 1 ban khuyến học cơ quan và 3 dòng họ học tập với 1.363 hội viên, chiếm 29,91% tổng dân số toàn xã (tăng 8,01% so với năm 2019).

Đặc biệt, để tạo nguồn quỹ khuyến học, ông cùng Thường trực HKH xã triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: xây dựng công văn, kế hoạch vận động ủng hộ quỹ khuyến học xã; gửi thư kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ công tác KHKT… Với đặc thù người dân của xã hầu hết là người dân tộc Kinh từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, và thành phố Hà Nội lên sinh sống, do đó, ông trực tiếp kết nối đến các tỉnh, thành trên và nhiều nơi xa xôi khác có người dân Yên Thịnh sinh sống, thành đạt để vận động hỗ trợ quỹ khuyến học. Nhờ đó, quỹ khuyến học của xã ngày càng tăng qua các năm. Tiêu biểu như năm 2022, toàn xã huy động được trên 95 triệu đồng tiền quỹ khuyến học, tăng gần 50 triệu đồng so với năm 2021. Giai đoạn 2016 – 2022, toàn xã huy động nguồn quỹ khuyến học đạt trên 420 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, hằng năm đã có nhiều học sinh được khen thưởng, nhận học bổng, nhận hỗ trợ, đơn cử năm 2022, toàn xã có 475 lượt học sinh được khen thưởng, nhận học bổng, nhận hỗ trợ với tổng số tiền trên 46 triệu đồng.

Ngoài ra hằng năm, ông Tám đều tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền xã triển khai thực hiện công tác KHKT, xây dựng XHHT và được xã đưa nội dung này vào nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, có hiệu quả về lĩnh vực này. Đến nay, toàn xã xây dựng được 458 gia đình học tập; 9/9 cộng đồng học tập cấp thôn; 3/3 dòng họ học tập; 4/4 đơn vị học tập (3 trường học và 1 cơ quan UBND xã), hằng năm, xã đạt “Cộng đồng học tập”…

Với những cố gắng, đóng góp của ông Tám, những năm qua, HKH xã Yên Thịnh và cá nhân ông đã nhiều lần nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành trao tặng. Đơn cử tháng 2/2023, ông được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua KHKT, xây dựng XHHT năm 2022.

Bà Phạm Hồng Phượng, Chủ tịch HKH huyện Hữu Lũng cho biết: Toàn huyện hiện có 24 chủ tịch HKH xã, thị trấn, trong đó, ông Nguyễn Duy Tám là một trong số những cán bộ tiêu biểu nhất. Thời gian qua, ông Tám luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được HKH huyện giao và là cá nhân điển hình trong việc thực hiện công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn xã Yên Thịnh. Qua đó, tạo phong trào học tập sôi nổi, góp phần xây dựng XHHT trong toàn xã nói riêng và toàn huyện nói chung.

LƯƠNG THẢO