Thứ tư,  18/09/2024

Cựu chiến binh Lạng Sơn: Gương mẫu, hiến “tấc vàng” xây dựng nông thôn mới

– Tục ngữ có câu “Tấc đất, tấc vàng”, thế nhưng với phẩm chất của anh Bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh lại không ngại hiến những “tấc vàng” để xây dựng các công trình công cộng, làm đẹp cảnh quan, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM).

Là cán bộ hội CCB, tháng 7/2022, ông Chu Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB xã Quốc Việt, huyện Tràng Định đã gương mẫu hiến trên 440 m2 đất, chặt phá 400 cây tre, 500 cây quế của gia đình để xây nhà văn hóa thôn Nà Pò. Ông Quỳnh cho biết: Khu đất vườn của gia đình tôi nằm ở địa điểm trung tâm của thôn Nà Pò. Nhận thấy việc xây dựng nhà văn hóa mới gặp khó khăn về địa điểm nên tôi đã bàn bạc với gia đình hiến đất vườn để xây dựng nhà văn hóa thôn. Sau 4 tháng xây dựng, công trình đã được đưa vào sử dụng, người dân trên địa bàn rất phấn khởi vì có nơi sinh hoạt mới rộng rãi hơn, giúp nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân.

CCB xã Quốc Việt, huyện Tràng Định đã hiến đất để xây nhà văn hoá thôn Nà Pò

Với sự nêu gương của Chủ tịch Hội CCB xã, nhiều hội viên trên địa bàn xã Quốc Việt đã noi theo, tích cực hiến đất để góp sức xây dựng NTM. Hiện, toàn Hội CCB xã Quốc Việt có 205 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội. Riêng trong năm 2022 đã có 38 hội viên, hộ hội viên CCB hiến trên 5.400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa thôn. Qua đó đã góp phần hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng NTM, giúp xã Quốc Việt đạt chuẩn NTM năm 2022.

Không chỉ cán bộ, hội viên CCB xã Quốc Việt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được nhiều CCB trên địa bàn tỉnh hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Các hội viên đã nêu gương sáng, hiến công, hiến kế, hiến đất để làm các công trình phúc lợi.

Ông Phạm Viết Văn, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hằng năm, tỉnh hội đã chỉ đạo các hội trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân đồng lòng, góp công, góp của để làm đẹp cho diện mạo quê hương. Nhiều hội viên có đất thổ canh, thổ cư nằm trong diện giải tỏa đã tự nguyện hiến đất, trở thành tấm gương để gia đình, bà con Nhân dân làm theo, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, đã có trên 800 hội viên CCB trong tỉnh hiến gần 130.000 m2 đất. Tiêu biểu có thể kể đến như: Hội CCB các huyện: Hữu Lũng, Văn Lãng, Chi Lăng… Cấp cơ sở có Hội CCB xã Y Tịch, huyện Chi Lăng; Hội CCB xã Long Đống, huyện Bắc Sơn; Hội CCB xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia… Cá nhân có các CCB: Lương Văn Thọ (huyện Bình Gia) hiến 1.800 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; Hoàng Văn Mạnh (huyện Bắc Sơn) hiến 1.225 m2 để làm nhà văn hóa, đường giao thông; Dương Đại Cương (huyện Cao Lộc) hiến 1.180 m2 đất để làm nhà văn hóa xã, trạm y tế xã và trường mầm non…

Ông Nguyễn Biên Hợi, Chủ tịch Hội CCB huyện Hữu Lũng cho biết: Toàn huyện có 27 cơ sở hội với 4.414 hội viên CCB. Những năm qua, để cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hằng năm, huyện hội đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các liên quan tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và Nhân dân trên địa bàn cùng góp công, góp của để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Từ năm 2018 đến nay, có trên 150 hội viên hiến gần 12.000 m2 đất để làm đường giao thông, các công trình phúc lợi… Nhờ đó, tính đến hết năm 2022, CCB toàn huyện đã góp phần đưa 13 xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao.

Từ sự chung sức, đồng lòng của hội viên CCB và Nhân dân, hạ tầng giao thông nông thôn của tỉnh ngày càng hoàn thiện. Những con đường được bê tông hóa, những công trình như: nhà văn hóa, trường học, trạm y tế xã… được xây dựng đã phục vụ cho nhu cầu, lợi ích của người dân, góp phần nâng cao đời sống, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tính đến thời điểm này, cán bộ, hội viên CCB đã cùng chính quyền và Nhân dân góp phần đưa 86 xã đạt chuẩn NTM, 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tiếp tục phát huy tinh thần gương mẫu của CCB, thời gian tới, các cấp hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân đóng góp sức người, sức của để thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn ngày một giàu mạnh.

DƯƠNG KIM