Thứ hai,  08/07/2024

Gương sáng trong chuyển đổi số ở xã vùng ba

– Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, thời gian qua, anh Hoàng Vũ (sinh năm 1990), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn tại địa phương, đặc biệt là công tác chuyển đổi số (CĐS). Qua đó, góp phần giúp người dân nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày.

Anh Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hữu Liên (bên trái) hướng dẫn người dân cài đặt một số ứng dụng trong chuyển đổi số

Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, thời gian qua, anh Hoàng Vũ (sinh năm 1990), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn tại địa phương, đặc biệt là công tác chuyển đổi số (CĐS).

Hữu Liên là xã vùng ba, trình độ dân trí không đồng đều. Bên cạnh đó, khi mới bắt tay vào tuyên truyền, lực lượng tình nguyện viên tham gia còn mỏng; cách thức tuyên truyền chưa có sự sáng tạo… nên hiệu quả mang lại không cao, nhiều người dân chưa nhận thức rõ ý nghĩa của CĐS và chưa nhiệt tình hưởng ứng.

Xác định rõ những khó khăn, năm 2022, anh Vũ cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã đã tham mưu Ban Chỉ đạo CĐS xã kiện toàn thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ). Theo đó, Ban Chỉ đạo CĐS xã đã thành lập 7 tổ CNSCĐ, mỗi tổ từ 5 đến 7 thành viên để cùng tham gia tuyên truyền tại các thôn, xóm trên địa bàn. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, anh Vũ cùng các thành viên trong tổ CNSCĐ đã nghiên cứu, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều cách như lồng ghép qua các buổi sinh hoạt chung; cuộc họp thôn; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh… Ngoài ra để người dân dễ hiểu, anh chủ động xây dựng nội dung tuyên truyền bám sát thực tế, có trọng tâm, trọng điểm, không nặng về lý thuyết.

Để nâng cao hiệu quả, anh Vũ còn chủ động trang bị, cập nhật kiến thức về CĐS và trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các thành viên trong 7 tổ CNSCĐ nâng cao kiến thức thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt, rút kinh nghiệm… Tính từ 2022 đến nay, anh Vũ đã tham gia tuyên truyền được 7 buổi tại 7 thôn với trên 560 lượt người tham gia. Ngoài ra, anh và các thành viên trong tổ CNSCĐ của xã đã tổ chức được hơn 50 buổi hỗ trợ cài đặt ứng dụng Công dân số Xứ Lạng cho người dân trên địa bàn xã.

Không dừng lại đó, tận dụng lợi thế về du lịch của xã, năm 2021, anh Vũ phát triển kinh doanh dịch vụ Homestay và trở thành người tiên phong ứng dụng CĐS trong hoạt động quảng bá du lịch tại địa phương. Anh Vũ cho biết thêm: Để quảng bá, giới thiệu những cảnh đẹp và bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của Hữu Liên đến với du khách, tôi đã tận dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok… Qua các nền tảng này, nhiều du khách đã biết đến Hữu Liên và giúp hoạt động kinh doanh của tôi phát triển. Hiện, trung bình mỗi tháng, Homestay của tôi đón khoảng 120 khách đến lưu trú, doanh thu mang lại gần 50 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quảng bá trên các ứng dụng du lịch, đặt phòng… để tăng thêm tiện ích cho khách hàng.

Với mong muốn đưa du lịch trở thành thế mạnh, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình, anh Vũ luôn sẵn sàng tham gia chia sẻ kinh nghiệm trong các buổi tọa đàm khởi nghiệp cho thanh niên; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn ứng dụng các nền tảng số để quảng bá hoạt động, thu hút khách du lịch.

Ông Hoàng Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Hữu Liên cho biết: Thời gian qua, đồng chí Vũ đã luôn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, đồng hành cùng với chính quyền xã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện có hiệu quả công tác CĐS. Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí còn là người năng động, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, trở thành tấm gương sáng để mọi người học hỏi, noi theo.

Nhờ những nỗ lực đó, tháng 3/2023, anh Vũ vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện CĐS năm 2022. Tin tưởng rằng, với sự ghi nhận, khích lệ đó, anh Vũ sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của cán bộ đoàn trong CĐS, góp phần thúc đẩy quá trình CĐS tại địa phương.

KIM CHI - MAI LINH