Thứ tư,  17/07/2024

Nguyễn Thị Hồng Xiêm – Xứng danh danh hiệu “Người tốt việc thiện”

 – Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm (sinh năm 1981), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh khoá 7, nhiệm kỳ 2022 – 2027, chủ cơ sở Vịt quay Hồng Xiêm, thành phố Lạng Sơn bằng tình cảm và tấm lòng nhân ái của mình, trong những năm qua chị đã kêu gọi, vận động nguồn lực trong cộng đồng để sẻ chia khó khăn, cứu trợ đột xuất cho hàng trăm mảnh đời khó khăn, yếu thế trên địa bàn tỉnh. Những việc làm của chị đã thắp lên “ngọn lửa” thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh bất hạnh, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm (đứng thứ 2 từ trái qua phải) trao tiền, đồ sơ sinh cho người thân cháu Ma Cát Tường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Mặc dù kinh doanh bận rộn nhưng trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bằng tình cảm, sự sẻ chia yêu thương, chị Hồng Xiêm đã tạm gác lại công việc để đi hơn 60 km đến thăm gia đình cháu Ma Cát Tường, thôn Nặm Slù, xã Bắc La, huyện Văn Lãng tặng quà tết, quần áo mới, bỉm và sữa cho cháu. Cháu Ma Cát Tường (sinh năm 2023), là một trong những trường hợp được chị Hồng Xiêm giúp đỡ, cưu mang từ khi mới lọt lòng.

Được biết, khi cháu Cát Tường chưa được một tuần tuổi thì bị bố đẻ đem vứt bỏ. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ người nhà mới phát hiện và tìm thấy cháu bé trong tình trạng bị côn trùng cắn, hạ thân nhiệt và phải đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Sau khi tiếp nhận được thông tin từ các cấp chính quyền xã Bắc La, huyện Văn Lãng và từ phía bệnh viện về hoàn cảnh của gia đình cháu Cát Tường, chị Hồng Xiêm đã kêu gọi vận động kinh phí hỗ trợ cháu điều trị.

Theo đó, chỉ trong thời gian chưa đến một tuần, thông qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo), chị Hồng Xiêm đã tiếp nhận được trên 70 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều đồ dùng sơ sinh và sữa để trao cho người thân, gia đình cháu Cát Tường có thêm kinh phí điều trị và chăm sóc cháu. Cùng đó, chị còn trực tiếp đưa cháu đến các bệnh viện tại Hà Nội để kiểm tra tình hình sức khoẻ.

Chị Hoàng Thị Hén (mẹ đẻ cháu Cát Tường) cho biết: Bản thân tôi bị bệnh tật, thường xuyên phải uống thuốc để điều trị thần kinh, hoàn cảnh rất khó khăn. Tôi rất cảm ơn chị Hồng Xiêm đã hỗ trợ, chăm sóc Cát Tường. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của chị mà con tôi mới khoẻ mạnh, bình an được như ngày hôm nay.

Trên đây chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp mà trong suốt 4 năm qua (từ năm 2020 bắt đầu làm thiện nguyện) được chị Hồng Xiêm cưu mang, giúp đỡ. Dù là người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi hay những trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bệnh tật hiểm nghèo ở bất cứ địa phương nào trong tỉnh, chỉ cần chị tiếp nhận được thông tin, hoàn cảnh là chị lại trực tiếp hỗ trợ và kêu gọi nguồn lực hỗ trợ. Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của chị Hồng Xiêm, trong 4 năm qua, tổng trị giá cứu trợ, hỗ trợ và thực hiện các hoạt động thiện nguyện đạt trên 5 tỷ đồng.

Khi làm thiện nguyện, chị Hồng Xiêm luôn có sự kết nối, dành tình cảm thân thương và theo sát với người thân, gia đình của các trường hợp được giúp đỡ. Có những trường hợp được giúp đỡ, chị Hồng Xiêm đã theo cả năm để đưa đón đi Hà Nội phẫu thuật, kiểm tra sức khoẻ hàng chục lần. Đơn cử như trường hợp em Hoàng Văn Thuyền, thôn Chợ Hoàng, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng bị máy cày cán qua 2 chân, khiến chân bị thương nhiều chỗ, đứt dây chằng… ngoài sự kêu gọi hỗ trợ 95 triệu đồng cho em, chị Hồng Xiêm còn trực tiếp đưa đón em Thuyền xuống Hà Nội điều trị, phẫu thuật chân, tái khám nhiều lần. Chính vì sự nhiệt thành, chia sẻ bằng tình cảm chân thành của mình mà mỗi lần kêu gọi vận động nguồn lực, chị đều nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng, các nhà hảo tâm với số tiền hỗ trợ cho mỗi trường hợp từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Chị Hoàng Thu Hoà, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Công việc của tôi cũng khá bận, nhiều lúc chị Hồng Xiêm đăng bài kêu gọi ủng hộ trên facebook, tôi không có thời gian đọc kỹ thông tin trường hợp cần ủng hộ. Nhưng với sự tin tưởng vì đã được tiếp xúc và chứng kiến chị ấy làm thiện nguyện trong những năm qua nên tôi không ngần ngại ủng hộ thông qua tài khoản của chị Hồng Xiêm để sẻ chia khó khăn với những đối tượng mà chị ấy đã lựa chọn giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm chia sẻ: Tôi luôn mong muốn đóng góp một phần công sức của mình, mang yêu thương san sẻ đến những người yếu thế. Qua mạng xã hội tôi đã nhận được nhiều thông tin chia sẻ về các trường hợp đặc biệt khó cần giúp đỡ. Theo đó, tôi đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm khi có những trường hợp không may cần giúp đỡ. Tôi rất cảm ơn các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đồng hành cùng tôi trên con đường thiện nguyện, giúp người nghèo khó, người có hoàn cảnh đặc biệt có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Chị Hồng Xiêm là người tích cực, có tâm và có trách nhiệm với công việc. Thời gian qua, chị Hồng Xiêm rất tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, kêu gọi các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đồng hành cùng các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai các hoạt động như: hỗ trợ xây nhà nhân ái, tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo, hỗ trợ đột xuất cho người không may bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, người mắc bệnh hiểm nghèo… Đây là tấm gương điển hình trong công tác từ thiện, nhân đạo.

Với tấm lòng nhân ái vì cộng đồng, năm 2023, chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm đã được Hội CTĐ tỉnh trao tặng danh hiệu “Người tốt việc thiện” vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh năm 2023. Đối với chị, phần thưởng lớn nhất chính là nụ cười, niềm hạnh phúc, sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của những người mà chị đã giúp đỡ.

ĐĂNG THUỲ