Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo trúng thưởng đồng hồ hiệu

LSO-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng có không ít trường hợp bị một số đối tượng giả danh là nhân viên các trung tâm điện máy lớn thông báo trúng thưởng đồ dùng có giá trị cao. Để nhận hàng khách phải trả một khoản phí. Không ít người mất cảnh giác đã trả tiền và nhận về món hàng kém chất lượng.


Một khách hàng bị mắc lừa trúng thưởng đồng hồ hiệu Nhật Bản

Chiêu thức được các đối tượng sử dụng là giả danh nhân viên tổng đài thuộc các trung tâm điện máy liên lạc với khách hàng qua điện thoại thông báo về một chương trình tri ân. Trong đó, mã số của khách hàng trúng một giải thưởng gồm: đồng hồ, tai nghe hàng hiệu và phiếu giảm giá 30% khi mua hàng tại Trung tâm Điện máy xanh. Giải thưởng được chuyển phát qua bưu điện đến tận tay khách hàng mà khách hàng chỉ cần đóng 10% thuế giá trị giải thưởng

Chính bản thân chúng tôi từng là nạn nhân của chiêu thức lừa đảo trên. Cụ thể, ngày 15/3/2019 khi đang làm việc chúng tôi nhận được một cuộc điện thoại có mã vùng 028 (của thành phố Hồ Chí Minh) bên kia đầu dây là nữ giới nói giọng miền Nam, giới thiệu là nhân viên của Tổng Công ty Điện máy xanh, thông báo trước đây chúng tôi đã mua hàng tại Điện máy xanh Lạng Sơn, số điện thoại của chúng tôi được tham gia quay số trúng thưởng của chương trình “tri ân khách hàng” và đã trúng thưởng. Trong đó, giải thưởng gồm: 1 đồng hồ hiệu Citizen của Nhật Bản, tai nghe nhạc Apple và phiếu giảm giá 30% khi mua hàng tại tất cả các đại lý Điện máy xanh trên toàn quốc. Với những giải thưởng trên, công ty sẽ đóng gói gửi qua bưu điện đến tận tay, chỉ cần thanh toán 10% tiền thuế của tổng giá trị giải thưởng và được kiểm tra hàng trước khi nhận.

Tiếp đó, 4 ngày sau, nhân viên dịch vụ chuyển phát nhanh tại thành phố Lạng Sơn mang đến cho chúng tôi bưu kiện đóng gói sơ sài. Trên đó, ghi địa chỉ nơi gửi là 79 – Phú Định, phường 16, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, bưu phẩm gồm: 1 đồng hồ nam, tai nghe nhạc Apple, phiếu giảm giá 30%. Bên ngoài ghi rõ “Hàng gửi không xem trước”, còn nhân viên chuyển phát nhanh thì yêu cầu phải nộp tiền trước mới được kiểm tra hàng và không được hoàn trả lại hàng. Thấy có dấu hiệu khác thường, bởi trước thì đồng ý cho kiểm tra kiện hàng trước khi nhận nhưng khi hàng giao đến lại ghi rõ không cho kiểm tra hàng. Nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, chúng tôi đã thử “sập bẫy” để tìm hiểu rõ hơn về chiêu thức lừa đảo này. Đồng ý với điều kiện của nhân viên chuyển phát nhanh, chúng tôi trả  285.000 đồng cho nhân viên chuyển phát nhanh rồi bóc hộp kiểm tra giải thưởng.


Các hiện vật giải thưởng được rao có giá gần 3 triệu đồng
thực chất chỉ có giá khoảng 100.000 đồng, chất lượng kém

Trong hộp có đầy đủ 3 sản phẩm. Thế nhưng, kiểm tra kỹ thì không hề có đồng hồ Citizen của Nhật Bản mà thay vào đó là một chiếc đồng hồ không thương hiệu, sơn màu vàng bắt mắt, tuy nhiên chỉ cần cào nhẹ là lớp “mạ vàng” bong ra. Tai nghe thương hiệu Apple được bọc sơ sài trong túi ni lông, có thể hoạt động được nhưng chất lượng âm thanh rất kém. Tấm phiếu giảm giá bằng giấy thì cũ, nhàu nát và không hề có tác dụng giảm giá khi mua hàng tại Điện máy xanh. Liên lạc với số máy trên bưu kiện và số tổng đài đã gọi cho thì không có ai bắt máy.

Qua tìm hiểu được biết, từ cuối năm 2018 đầu năm 2019 các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thường xuyên nhận được những kiện hàng trúng thưởng từ thành phố Hồ Chí Minh gửi cho khách hàng tại Lạng Sơn. Hầu hết là trúng thưởng qua chương trình “Tri ân khách hàng” quay số trúng thưởng của Điện máy xanh. Theo yêu cầu của đơn vị gửi, nhân viên chuyển phát buộc người nhận đồng ý thanh toán tiền trước khi kiểm tra hàng, đã nhận rồi thì không được trả lại.

Chị Vi Thị Hạnh, nhân viên chuyển phát, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn cho biết: Họ gửi qua dịch vụ của chúng tôi và trả phí, đồng thời yêu cầu khách hàng nộp tiền rồi mới được nhận quà. Tôi đã chuyển rất nhiều những kiện hàng như thế này, nhiều người đồng ý thì bóc hàng là phải nộp tiền. Còn nhiều người cảnh giác thì họ không nhận. Khi đó chúng tôi giao bưu phẩm lại cho bên gửi.

Qua tìm hiểu thêm được biết, trong mấy tháng trở lại đây, Trung tâm Điện máy xanh Lạng Sơn đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về chương trình “Tri ân khách hàng” quay số trúng thưởng. Tuy nhiên, hiện hệ thống Điện máy xanh không triển khai chương trình này. Các chương trình trao thưởng Điện máy xanh đều mời khách hàng đến đại lý để trao thưởng. Phía Trung tâm Điện máy xanh đã đăng tải thông tin cảnh báo việc giả danh nhân viên Điện máy xanh lên trang thông tin của công ty. Cùng đó, cán bộ, nhân viên công ty cũng đã chia sẻ thông tin liên quan trên trang mạng xã hội cá nhân facebook để khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị mắc lừa.

Thiết nghĩ, với những chiêu thức lừa đảo trên, mọi người cần đề cao cảnh giác, không ham của rẻ hoặc những giải thưởng tương tự như trên. Nếu có chương trình trúng thưởng thật, các đại lý thường gọi điện cho khách hàng xác minh thông tin, lí lịch và sẽ mời khách hàng trực tiếp đến đại lí hoặc trung tâm mua sắm để tổ chức trao giải thưởng.

HOÀNG VƯƠNG - HẢI ĐĂNG