Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ Lạng Sơn chung tay phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

(LSO) – Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng chức năng phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TP&TNXH), qua đó đạt kết quả nhất định.

Bà Lê Ngọc Thùy, Trưởng Ban Tuyên giáo – Chính sách, luật pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Với phương châm chủ động, tích cực phòng ngừa TP&TNXH, ban đã tham mưu cho lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo tuyên truyền và tổ chức các hoạt động đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể như: giao lưu văn hóa, văn nghệ; hội thi nấu ăn, cắm hoa, thi chi hội trưởng phụ nữ giỏi, sinh hoạt chi hội, các câu lạc bộ, tọa đàm, diễn đàn… Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ, Nhân dân chung tay phòng chống TP&TNXH.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình cho hội viên phụ nữ xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng

Được sự hướng dẫn, đôn đốc từ Hội LHPN tỉnh, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã lựa chọn nội dung tuyên truyền về phòng chống TP&TNXH mà trọng tâm là tuyên truyền về phòng chống các loại tội phạm ma túy, mua bán người, mại dâm, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình… Các cấp hội gắn công tác phòng, chống TP&TNXH với thực hiện các cuộc vận động, phong trào của hội như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (trong đó có tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và TNXH”); phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lồng ghép các nội dung phòng chống TP&TNXH được hơn 15.700 cuộc tới hơn 628.600 lượt người, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ trong công tác phòng chống TP&TNXH.

Chị Lành Thị Bích Ngọc, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Được hội phụ nữ tuyên truyền, tôi hiểu biết hơn về hành vi, thủ đoạn của các loại tội phạm để phòng tránh. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở con em, người thân thực hiện tốt các quy định của pháp luật, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, tránh xa TNXH nhất là ma túy, cờ bạc, mại dâm.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng

Điểm nổi bật trong công tác phòng chống TP&TNXH của các cấp hội phụ nữ những năm qua là thực hiện việc “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” theo tinh thần Nghị quyết Liên tịch số 01/2002/NQLT ngày 8/5/2002 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam. Theo đó từ năm 2017 đến nay, quần chúng Nhân dân trong đó có hội viên, phụ nữ đã cung cấp hơn 2.265 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh, trật tự giúp lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 186 đối tượng truy nã, đưa 96 đối tượng đến cơ sở giáo dưỡng. Ngoài ra, 100% chi hội trưởng phụ nữ, hội viên nòng cốt tham gia tổ hòa giải tại cơ sở, từ đó, giải quyết các tranh chấp, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, TP&TNXH ngay trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã tham gia giải quyết 911 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, ly hôn, mâu thuẫn gia đình… Trong đó, hòa giải thành công 392 vụ, còn lại chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định.

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ Hữu Lũng là đơn vị điển hình trong phòng chống TP&TNXH. Bà Lê Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện tại, hội đang quản lý 24 cơ sở hội và trên 20.000 hội viên. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Liên tịch số 01 nói riêng và công tác phòng chống TP&TNXH nói chung, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật trong cán bộ, hội viên và Nhân dân. Hằng năm, hội tổ chức cho 100% cán bộ, trên 90% hội viên ký cam kết không vi phạm pháp luật và TNXH. Trong năm 2020, các cấp hội đã giúp được gần 500 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nâng tổng số hộ đạt trong toàn huyện lên hơn 14.000 hộ.

Có thể nói, bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, phụ nữ Lạng Sơn đã góp phần chung tay phòng chống TP&TNXH, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết Liên tịch số 01/2002/NQLT được thực hiện từ năm 2002 đến năm 2007. Sau năm 2007, Ban Chỉ đạo NQLT Trung ương đã ban hành 3 kế hoạch về tiếp tục thực hiện nghị quyết theo 3 giai đoạn: 2008 – 2012, 2012 – 2017 và 2017 – 2020.
DƯƠNG DUYÊN