Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo hiện tượng mất trộm hoa hồi

(LSO) – Thời gian gần đây, do sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, trên địa bàn xã Văn An, huyện Văn Quan đã xảy ra một số vụ trộm hoa hồi. Điều đó đặt ra vấn đề đáng lưu tâm về an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Sáng 24/7/2019, người nhà chị Hoàng Thị Sinh, phố Điềm He 1, xã Văn An phát hiện kho chứa hồi của gia đình tại thôn Nà Pàn, xã Văn An bị mất 2 bao hồi, trọng lượng 37 kg/bao. Chị Sinh chia sẻ: “Số hồi mất đều đã qua phơi, sấy, chuẩn bị xuất bán. Thời điểm đó, hồi khô có giá trên 140 nghìn đồng/kg, hồi tươi giá từ 30 – 35 nghìn đồng/kg, cao hơn nhiều so với năm 2018. Tôi làm nghề thu mua hồi đã 7 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên bị mất trộm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, kho chứa hồi của gia đình chị Sinh đã gắn camera quan sát nhưng lại chưa lắp đặt cửa. Sau vụ mất trộm, gia đình mới lắp đặt và bổ sung đèn chiếu sáng. Những ngày qua, gia đình cũng cắt cử thêm người để trông kho.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ mất trộm hoa hồi của gia đình chị Hoàng Thị Sinh, phố Điềm He 1, xã Văn An

Còn gia đình bà Chu Thị Lan, phố Điềm He 1, xã Văn An để hồi ngay trước cửa nhà cũng bị mất. Bà Lan cho biết: “Ngày 18/7/2019, tôi đi thu mua 4 bao hồi tươi ở xã Tú Xuyên (Văn Quan) về, với giá 34,5 nghìn đồng/kg. Nhưng sáng sớm hôm sau, 2 trong số 4 bao hồi này đã “không cánh mà bay”, tổng trọng lượng 85 kg. Tôi làm nghề thu mua hồi đã gần 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này”.

Theo tìm hiểu, ngoài 2 trường hợp trên, trong tháng 7/2019, việc mất trộm hồi còn xảy ra đối với hộ anh La Văn Sơn, phố Điềm He 2, xã Văn An. Điều này đã gây tâm lý bất an trong nhân dân. Bà Phan Thị Loan, phố Điềm He 1 bày tỏ: “Tôi thu mua hồi đã 18 năm nay. Trước các vụ mất trộm hồi xảy ra với các hộ thu mua khác, tôi thực sự lo lắng. Tới đây, gia đình sẽ làm lại cổng cho chắc chắn và lắp camera an ninh để phòng ngừa”.

Ông Hứa Văn Thuận, Trưởng Công an xã Văn An cho biết: Văn An là nơi tập trung nhiều hộ thu mua hồi nhất trong toàn huyện. Hiện toàn xã có khoảng 100 hộ thu mua hồi. Trong đó có 20 hộ thu mua với số lượng lớn, có sân phơi, kho chứa, chủ yếu ở phố Điềm He 1, Điềm He 2, dọc theo tuyến quốc lộ 1B. Trước đây, trên địa bàn cũng từng xảy ra việc mất trộm hồi nhưng số lượng ít. Việc mất trộm lên tới hàng tạ hồi như vừa qua thì năm nay mới xuất hiện. Năm nay, giá hồi cao hơn mọi năm, cùng với sự mất cảnh giác của người dân là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này.

Những vụ mất trộm hồi xảy ra tại xã Văn An đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ thủ phạm. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hách, Phó trưởng Công an huyện Văn Quan, qua rà soát, hiện mới chỉ có xã Văn An xảy ra hiện tượng trên. Đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra nắm tình hình, kịp thời ngăn chặn những vụ việc tương tự. Sự việc ở Văn An là bài học để người dân tự đề cao cảnh giác, chủ động hơn trong bảo vệ tài sản của gia đình. Trong đó, bà con cần lắp đặt cửa, xây dựng cổng kiên cố ở nơi chứa hồi và những tài sản có giá trị khác; gắn camera an ninh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn kẻ xấu trộm cắp và phục vụ công tác điều tra, khám phá án.

HOÀNG HUẤN – THU DIỄM