Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Cảnh báo tình trạng sử dụng rượu, bia gây thương tích

(LSO) – Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đình Lập liên tiếp xảy ra tình trạng một số đối tượng sau khi sử dụng rượu, bia dẫn đến không kiểm soát được hành vi, gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân. Nhiều vụ cố ý gây thương tích trong thời gian gần đây do thủ phạm sử dụng rượu, bia, nổi máu côn đồ, quá khích, mất kiểm soát bản thân  gây ra.

Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 10/6/2019, do đã uống rượu, Hoàng Văn Hưng, sinh năm 1985, ở xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh là công nhân làm đường bê tông vào xã Cường Lợi, huyện Đình Lập ở trọ tại thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập cầm theo ống điếu thuốc lào đến lán trọ của một nhóm công nhân khác, cách lán trọ Hưng ở khoảng 10 m để gây sự. Khi đến lán của nhóm công nhân, Hưng đã có hành vi khiêu khích và nói: “Trong lán này có thằng nào thích đánh nhau không”, rồi Hưng cầm ống điếu thuốc lào hút và đi ra ngoài cửa. Khoảng 2 phút sau, Hưng quay lại, cầm theo ống điếu thuốc lào đi vào trong lán bất ngờ đánh vào trán Trịnh Văn Thiết, sinh năm 1981, ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Được mọi người can ngăn, Hưng đi về nhà trọ của mình, còn Thiết được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đình Lập.

Cán bộ Công an huyện Đình Lập thực nghiệm hiện trường vụ việc uống rượu dẫn đến gây thương tích ở khu 4, thị trấn Đình Lập

Qua thống kê của cơ quan chức năng huyện Đình Lập, từ tháng 11/2018 đến hết tháng 7/2019, trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ cố ý gây thương tích do người đã uống rượu, bia gây ra (chỉ trong tháng 7/2019 đã xảy ra 3 vụ). Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, sau khi uống rượu, các đối tượng sử dụng hung khí đánh nhau gây thương tích. Các biệt, có trường hợp sau khi sử dụng rượu, bia đã gây gổ, chửi bới người thân trong gia đình, khi được khuyên can đã xảy ra xô xát, dẫn đến gây thương tích cho chính người thân. Các vụ việc đều được Công an huyện Đình Lập lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung tá Hoàng Hiệp Dũng, Đội trưởng Đội điều tra Công an huyện Đình Lập cho biết: Qua xử lý các vụ việc gây thương tích liên quan đến rượu, bia, bản thân các đối tượng vi phạm chưa có tiền án, tiền sự, mặt khác được đánh giá là hiền lành. Tuy nhiên, sau khi uống rượu, bia thì không còn làm chủ được bản thân, mất khả năng kiểm soát hành vi. Quá trình lấy lời khai, các đối tượng đều thú nhận, nếu như không sử dụng rượu, bia thì bản thân cũng không dám gây gổ đánh nhau.

Điển hình, ngày 10/7/2019, tại thôn Tắp Tính, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập xảy ra vụ cố ý gây thương tích giữa Hoàng Văn Chiển, sinh năm 1985 và Vi Văn Táy, sinh năm 1981, đều trú tại thôn Tắp Tính. Nguyên nhân, sau khi kết thúc giao lưu bóng đá, hai bên tổ chức uống rượu, bia. Do có mâu thuẫn từ trước, khi đang trên đường về nhà thì Táy đã sử dụng  côn nhị khúc đánh Chiển. Chiển đã sử dụng một cây gậy gỗ đánh trả, gây thương tích phần đầu của Táy phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện nay, việc tiếp cận rượu, bia rất dễ dàng, do chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ sản phẩm này. Công tác thông tin, giáo dục truyền thông về tác hại của rượu, bia và phòng, chống tác hại của rượu, bia chưa chuyên sâu. Đại tá Hoàng Văn Chương, Trưởng Công an huyện Đình Lập cho biết: Để hạn chế tối đa các vụ án gây thương tích do sử dụng rượu, bia, lực lượng công an huyện sẽ tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức tăng cường giáo dục, tuyên truyền nếp sống lành mạnh, tiến bộ cho nhân dân. Đồng thời, các bậc phụ huynh cần quan tâm giáo dục con cái về hệ lụy của việc uống rượu, bia và nói không với rượu, bia. Cùng đó, chính quyền cơ sở cần phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, kịp thời hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong gia đình, trong thanh thiếu niên, không để xảy ra xung đột, bởi sau khi uống rượu, bia, các đối tượng mất kiểm soát hành vi, dẫn tới giải quyết xung đột bằng việc gây thương tích.

Ngày 14 tháng 6 năm 2019, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.

 

NÔNG ĐÌNH QUANG