Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Giữ vững an ninh tại các chợ

(LSO) – Thành phố Lạng Sơn có một số chợ truyền thống như: Kỳ Lừa, Đông Kinh, Bờ Sông và chợ Chi Lăng, thuộc quản lý của Công ty Cổ phần chợ Lạng Sơn. Với khối lượng hàng hóa, tài sản lớn, cùng hàng chục nghìn lượt người tham gia kinh doanh, tham quan, mua sắm mỗi ngày, các chợ luôn tiềm ẩn nhiều nguy mất an ninh trật tự (ANTT)…

   Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật

Để đảm bảo ANTT, thời gian qua, ban quản lý và lực lượng chức năng các chợ đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực. Trong đó, từ năm 2015 đến nay, các chợ đã tổ chức được hơn 50 cuộc tuyên truyền pháp luật đến toàn thể cán bộ, người lao động và các hộ kinh doanh.

Ông Phan Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn cho biết: Công tác tuyên truyền được công ty triển khai qua nhiều hình thức như: hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề hoặc qua hệ thống loa phát thanh. Nội dung tập trung vào vận động các hộ kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật, quy định của công ty, thực hiện văn minh thương mại, tham gia phòng chống tội phạm…

Nhờ vậy đã tạo sự chuyển biến tích cực cho các hộ kinh doanh; xây dựng được nhiều mô hình về giữ gìn ANTT trong và ngoài khu vực chợ. Trong đó có các nhóm liên kết theo tính chất công việc như: nhóm tổ chuyên quản, tổ trông giữ xe, tổ vệ sinh môi trường, nhóm bảo vệ công ty…

Lực lượng bảo vệ chợ Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn tuần tra trong khu vực chợ

Bà Khúc Thị Ngân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Chợ Đông Kinh chia sẻ: Chúng tôi luôn chú trọng tuyên truyền đến hội viên và các hộ kinh doanh không bán hàng cấm, hàng nhái, hàng giả. Đồng thời, nhắc nhở chủ hàng, khách hàng không hút thuốc lá trong chợ, không thắp hương trong quầy hàng đề phòng cháy nổ… Trong 3 năm trở lại đây, các hộ đã cung cấp 10 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý các vụ việc.

   Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt

Cùng với tuyên truyền pháp luật, ban quản lý các chợ cũng luôn chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT. Tại các chợ hiện có hơn 100 bảo vệ, chiếm 70% tổng số lao động toàn đơn vị, lực lượng này luôn ứng trực 24/24 giờ, thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý mọi tình huống xảy ra.

Điển hình, hồi tháng 6/2019, ông Vũ Mạnh Toán, Tổ trưởng tổ trông giữ xe chợ Đông Kinh, chợ Bờ Sông trong quá trình làm nhiệm vụ nhặt được hơn 12 triệu đồng do du khách đánh rơi. Ông đã báo cáo ban quản lý, thông báo trên hệ thống loa của chợ để người dân đến nhận lại số tiền.

Cũng như ông Toán, đội ngũ này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì công việc chung. Từ năm 2014 đến nay, lực lượng bảo vệ đã xử lý 12 vụ về trộm cắp tài sản, gây rối trật tự, truyên truyền đạo trái phép trong chợ. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, ngăn chặn và giải quyết dứt điểm 2 vụ đối tượng bên ngoài vào chợ gây rối.

Bằng các biện pháp trên, 5 năm trở lại đây, các chợ do Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn quản lý liên tục đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Qua đó tạo môi trường ổn định, an toàn cho hoạt động kinh doanh. Giữa tháng 8/2019 vừa qua, công ty có 2 tập thể và 5 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, giai đoạn 2014 – 2019.

HOÀNG HUẤN