Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại cơ sở y tế

(LSO) – Thời gian qua, ngoài việc làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao ý thức chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào một ngày cuối tháng 8/2019, đúng lúc các thành viên Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) của đơn vị đang tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống điện, hệ thống PCCC, các kho để phát hiện và khắc phục kịp thời những hư hỏng có nguy cơ cháy nổ. Anh Lê Hồng Ân, Đội trưởng Đội PCCC, BVĐK tỉnh cho biết: Hằng ngày, đơn vị khám và điều trị trung bình trên 700 bệnh nhân/ngày cùng với hơn 800 cán bộ, người lao động làm việc nên việc đảm bảo an toàn, tránh các nguy cơ cháy nổ, sự cố luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm. Hệ thống PCCC như: bình cứu hỏa, hệ thống báo cháy, đường dẫn nước chứa cháy đến các khoa, phòng luôn được đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn quy định. Đội PCCC cơ sở có 32 thành viên thường xuyên được huấn luyện nghiệp vụ và sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy đã được trang bị. Bên trong các phòng bệnh nhân, máy móc và các vật dụng khác được sắp xếp gọn gàng; hệ thống điện được thiết kế âm tường, được đi trong ống nhựa bảo vệ; ổ cắm, cầu dao, công tắc đặt trong hộp bảo vệ, tại các phòng bệnh và các tầng đều có aptomat tự ngắt điện. Đơn vị hiện tại đang chuẩn bị chuyển lên Bệnh viện Đa khoa 700 giường (cơ sở mới) nên đã tổ chức kiện toàn lại đội PCCC với 80 thành viên, các thành viên đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu Nạn cứu hộ, Công an tỉnh hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị PCCC hiện đại tại cơ sở mới.

Đội Phòng cháy chữa cháy Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hành sử dụng bình cứu hỏa trong lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC.

Không chỉ riêng với các bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế và các cơ sở y tế tư nhân cũng đã nhận thức rõ, đầy đủ tầm quan trọng của công tác PCCC tại mỗi đơn vị. Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng cho biết: Để công tác PCCC được đảm bảo, trung tâm đã thành lập Đội PCCC cơ sở gồm 25 người được huấn luyện nghiệp vụ PCCC định kỳ theo quy định. Công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn PCCC, được tiến hành thường xuyên để đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đơn vị vừa đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị PCCC đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp qua những buổi giao ban và họp hội đồng người bệnh về các nội quy PCCC, các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC để mọi người nâng cao ý thức trong việc giảm thiểu các sự cố do cháy nổ gây ra tại đơn vị.

Ông Hoàng Văn Từ, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết: Toàn tỉnh hiện có 23 đơn vị trực thuộc Sở Y tế; 226 trạm y tế xã, phường, thị trấn cùng với hơn 600 cơ sở y tế tư nhân. Để chủ động trong công tác PCCC, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc nâng cấp, bảo trì thường xuyên các trang thiết bị PCCC, kịp thời bổ sung các thiết bị hỏng; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, thực tập phương án chữa cháy nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng trong công tác PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở; kiện toàn các đội PCCC tại cơ sở. Nhờ vậy, trong 10 năm trở lại đây chưa có trường hợp hỏa hoạn nào xảy ra tại các cơ sở y tế.

Với đặc điểm là nơi tập trung đông người và nhiều trang thiết bị y tế nên việc PCCC tại các cơ sở y tế được đặc biệt quan tâm. Được biết, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở y tế, kịp thời phát hiện những thiếu sót không đảm bảo an toàn, qua đó hướng dẫn cơ sở khắc phục, đảm bảo an toàn PCCC.

TRIỆU THÀNH