Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ Công an tỉnh: Thực hiện hiệu quả công trình “Đưa thông tin về cơ sở”

(LSO) – Những năm qua, chị em phụ nữ Công an Lạng Sơn đã thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn, gắn với hoạt động công tác hội phụ nữ. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, góp phần phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.  

Để nâng cao hiệu quả công trình “Đưa thông tin về cơ sở”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tích cực sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật; tăng cường đến các thôn bản trình chiếu hình ảnh các phóng sự khoa giáo, phóng sự chuyên đề về các nội dung như: Luật Giao thông đường bộ; phòng chống tội phạm mua bán người; phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em; phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên; phòng, chống tội phạm về ma túy; phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo; tuyên truyền các quy định về quản lý xuất nhập cảnh; phổ biến những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân nêu cao cảnh giác và ý thức tự bảo vệ tài sản, đồng thời phối hợp với lực lượng công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Hội Phụ nữ Công an Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại trường học, tặng quà cho các học sinh vượt khó học giỏi

Điển hình, trong năm 2018, Hội Phụ nữ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tuyên truyền phóng sự khoa giáo về Luật Giao thông đường bộ được trên 300 buổi trước các buổi chiếu phim lưu động tại tất cả các thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Qua đó trang bị cho nhân dân kiến thức pháp luật, kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn. Phóng sự tuyên truyền được bà con nhân dân đón nhận và đánh giá cao, hiệu quả tuyên truyền rất tốt.

Chị Phạm Thị Hồng Phượng, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Tuyên truyền bằng hình ảnh rất hấp dẫn người xem, thay vì phương pháp tuyên truyền miệng. Tôi và bà con trong xã thấy rất dễ hiểu, dễ nhớ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, những lỗi phổ biến là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông để phòng tránh, đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.

Một trong những phóng sự cũng đạt được hiệu quả tuyên truyền rất tốt, đó là phóng sự phản ánh về những rủi ro của công dân khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động. Hội viên phụ nữ đã đi rất nhiều xã trên địa bàn tỉnh để ghi lại hình ảnh chân thực nhất về những người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, nghe được trên 50 người dân nói về hậu quả của việc xuất cảnh trái phép như: phải làm việc trong các ngành nghề thủ công độc hại, nặng nhọc, cật lực hơn 12 tiếng mỗi ngày với cuộc sống tạm bợ tại các lán trại, ăn uống không đảm bảo, nhiều trường hợp bị cơ quan chức năng nước sở tại bắt giữ, bị phạt tiền, tịch thu tài sản, lao động công ích trong vòng 6 tháng vì nhập cảnh trái phép. Được tận mắt xem và nghe những lời nói trực tiếp từ những người dân, bà con hiểu ra rằng cần phải làm các thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định và đăng ký nhu cầu xuất khẩu lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội để được tuyển dụng đi lao động hợp pháp tại Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm và tránh được những rủi ro.

Các hoạt động đưa thông tin về cơ sở đã được Hội Phụ nữ Công an tỉnh kết hợp với hoạt động từ thiện, nhân đạo, vì cuộc sống cộng đồng và biểu diễn văn hóa văn nghệ phục vụ nhân dân tại các xã, thôn, bản trên địa bàn toàn tỉnh. Sau các buổi tuyên truyền, Hội Phụ nữ đã trao tặng những suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tặng trên 5.200 suất quà với tổng số tiền gần 2 tỷ 700 triệu đồng. Đồng thời tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và cắt tóc miễn phí cho bà con; xây dựng đường giao thông liên thôn; thu hoạch mùa màng cho những gia đình chính sách.

Công trình “Đưa thông tin về cơ sở” và hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, vì cuộc sống cộng đồng của nữ chiến sỹ Công an tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh nữ chiến sỹ Công an Lạng Sơn bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

NGUYỆT MY (Công an tỉnh)