Thứ sáu,  20/09/2024

Lực lượng cảnh sát cơ động chung tay đẩy lùi dịch bệnh

(LSO) – Là đơn vị luôn có mặt trong những điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT), những vụ việc phức tạp, thời gian này, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh luôn có mặt ở các tuyến, địa bàn, triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Nổi bật là những ngày qua, lực lượng cảnh sát cơ động phối hợp tổ chức canh gác 24/24 giờ tại các khu cách ly tập trung của tỉnh như: Trung đoàn 123, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; chủ động phòng ngừa, sẵn sàng xử lý các tình huống gây mất an ninh trật tự; nắm chắc thông tin và quản lý chặt chẽ các trường hợp đang cách ly và hoạt động ra, vào tại đó.

Lực lượng cảnh sát cơ động tuần tra ban đêm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Đặc biệt, trong số các trường hợp cách ly, có nhiều đối tượng là tội phạm truy nã, người nghiện ma túy…, các CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc không kể ngày đêm, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Trong gần 3 tháng trở lại đây, đơn vị đã phối hợp giám sát 12 đối tượng người nghiện, 2 đối tượng truy nã về tội tổ chức đưa người sang Trung Quốc trái phép; 2 đối tượng người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam.

Trung úy Triệu Thế Vinh, Phòng Cảnh sát Cơ động chia sẻ: Đối với những trường hợp này, công tác canh gác gặp nhiều khó khăn vất vả, nhất là khi có đối tượng lên cơn nghiện. Tuy nhiên, tôi và đồng đội xác định phải tiến hành kiểm soát chặt chẽ mọi hành vi của các đối tượng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, vừa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa giúp các đơn vị điều tra, khám phá án. Nhờ đó, tình hình ANTT ở các khu cách ly thời gian qua luôn được đảm bảo…

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về phòng chống dịch như: không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, đóng cửa kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu… Từ đầu tháng 2/2020 đến nay, đơn vị tổ chức gần 300 ca tuần tra, với khoảng 3.000 lượt CBCS tham gia (trong đó, riêng trong địa bàn thành phố Lạng Sơn là gần 100 ca, với sự tham gia của hơn 1.500 lượt CBCS). Qua đây phát hiện và giúp cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Mặt khác, những ngày này, lực lượng cảnh sát cơ động luôn có mặt tại những điểm ùn ứ hàng hóa xuất khẩu, tham gia điều tiết, phân luồng giao thông, phòng, chống tội phạm và triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Đặc biệt, đơn vị duy trì quân số đảm bảo ANTT tại 8 mục tiêu, 10 vọng gác tại các khu vực trọng điểm của tỉnh, yêu cầu cán bộ, nhân dân đến công tác phải rửa tay sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt, nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Thượng tá Đào Minh Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh cho biết: Cùng với các giải pháp trên, do đặc thù là đơn vị vũ trang tập trung, có quân số đông, sinh hoạt tập thể, việc phòng ngừa không để dịch bệnh thâm nhập vào nội bộ là nhiệm vụ rất quan trọng. Vì thế, lãnh đạo đơn vị đã tăng cường tuyên truyền đến CBCS các khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh để tổ chức thực hiện; thường xuyên phối hợp với Bệnh xá Công an tỉnh phun thuốc khử khuẩn khu vực làm việc, nơi sinh hoạt và bếp ăn của đơn vị. Tại cổng trụ sở làm việc, đơn vị bố trí tổ công tác đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn đối với tất cả CBCS và người dân đến liên hệ công tác…

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới, Phòng Cảnh sát Cơ động tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Công an tỉnh và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần ngăn chặn, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

ĐÌNH QUANG – HOÀNG HUẤN