Thứ sáu,  20/09/2024

Những người bảo vệ bình yên dân phố

(LSO) – Những năm qua, các ban, các tổ bảo vệ dân phố trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã phát huy tốt vai trò cùng  lực lượng chức năng tham gia làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, góp phần tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, mang lại bình yên cho mỗi người dân, khối phố…

Đã gần 70 tuổi, từng là thầy giáo dạy học trong quân đội, từ khi nghỉ hưu đến nay, ông Đinh Quang Tiến (sinh năm 1953), Trưởng Ban bảo vệ dân phố (BVDP) phường Vĩnh Trại luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia vào công việc giữ gìn ANTT của phường.

Tổ bảo vệ dân phố khối 6, phường Vĩnh Trại cùng lực lượng Công an phường tuần tra tuyến đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Ông Tiến cho biết: Ban BVDP thành lập từ năm 2008, gồm 10 tổ/50 thành viên. Với mong muốn góp phần giữ gìn bình yên khu phố, tôi cùng các thành viên trong ban thường xuyên làm tốt công tác tuần tra, giữ gìn ANTT, hỗ trợ Công an phường giải quyết tốt các vụ mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn, tham gia hòa giải nhiều vụ việc trong Nhân dân… Nhiều năm qua, ANTT tại phường luôn được đảm bảo, cuộc sống người dân được bình yên. Điển hình như  năm 2011, nhận được tin có vụ nữ sinh bị bạn trai đoạt mạng ở Ga Lạng Sơn, ông Tiến cùng các thành viên trong Ban BVDP phối hợp với lực lượng chức năng đến bảo vệ hiện trường. Ngoài ra, khi gia đình nạn nhân tới hiện trường để đưa thi thể nạn nhân về an táng nhưng không có kinh phí, ông Tiến đã ủng hộ 200.000 đồng và đứng ra kêu gọi người dân đóng góp hỗ trợ cho gia đình nạn nhân với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng.

Tương tự ông Tiến, từng là công an huyện Lộc Bình, khi nghỉ hưu năm 2018, ông Chu Đình Ngân, Trưởng Ban BVDP phường Đông Kinh vẫn luôn tích cực tham gia công tác BVDP, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ông Ngân cho hay: Đông Kinh là phường trung tâm của thành phố Lạng Sơn nên việc đảm bảo ANTT trên địa bàn là nhiệm vụ quan trọng. Chúng tôi thường xuyên phân chia ca kíp rõ ràng để đi tuần tra các ngõ phố, tuyến đường của các khối nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có dấu hiệu khả nghi hoặc những người có hành vi vi phạm ANTT, báo cáo cấp trên giải quyết.

Bà Mai Thu Hằng, Chủ tịch UBND phường Đông Kinh cho biết: Ban BVDP là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an phường. Hiện nay, phường Đông Kinh có 8 tổ bảo vệ dân phố với 48 thành viên, giao ban định kỳ 1 lần/tháng. Ban BVDP là lực lượng nòng cốt, nắm bắt tình hình an ninh chính trị trên địa bàn dân cư, bất kể khi nào xảy ra những vụ việc gây mất ANTT trên địa bàn, Ban BVDP đều có mặt đầu tiên, kịp thời cùng lực lượng công an phường nhắc nhở, giải quyết.

Theo thống kê của Công an thành phố Lạng Sơn, hiện trên địa bàn thành phố có 5 ban BVDP, chia làm hơn 50 tổ với gần 300 thành viên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Ban BVDP không ngừng được củng cố, kiện toàn về nhân sự, cập nhật kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, vụ việc cụ thể.

Lực lượng này thường xuyên cử thành viên tham gia tuần tra, canh gác, nắm tình hình ANTT, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân, các vụ vi phạm hành chính, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó phản ánh đến cơ quan công an và UBND phường có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, ban BVDP còn làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy ước về bảo vệ ANTT.

Với sự tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, các ban BVDP thực sự là “cánh tay nối dài” trong việc giữ gìn ANTT tại cơ sở. Đồng thời, góp phần giúp quần chúng Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, các ban BVDP trên địa bàn thành phố đã phối hợp tuần tra kiểm soát được gần 1.200 buổi với hơn 3.900 lượt người tham gia; tuyên truyền pháp luật được hơn 80 cuộc; phối hợp bắt 8 vụ ma túy; tham gia hòa giải thành công hơn 30 vụ; cung cấp 12 tin có giá trị cho cơ quan chức năng…
TIỂU YẾN