Thứ năm,  19/09/2024

Đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tham gia hội xuân trong bối cảnh dịch Covid-19

(LSO) – Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, ngành chức năng của tỉnh đã có công văn đề nghị dừng tổ chức các lễ hội xuân 2021 và các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Mặc dù vậy, do đã thành lệ, không ít người dân vẫn đến các điểm lễ hội vui xuân. Trước thực tế đó, lực lượng công an tỉnh đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

Lập các chốt chặn lối ra, vào khu vực hội, tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn, phối hợp kiểm tra y tế đối với người dân, đó là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được về lực lượng công an làm nhiệm vụ tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc ngày 21/2/2021 (tức mùng 10 tháng Giêng – thời gian diễn ra lễ hội đền Mẫu Đồng Đăng theo thông lệ hằng năm).

Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào đền Mẫu Đồng Đăng ngày 21/2/2021 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu)

Đại úy Vi Minh Tuân, Trưởng Công an thị trấn Đồng Đăng cho biết: Do dịch Covid-19, lượng khách đến vui xuân, đi lễ năm nay có gần 2.000 lượt người, giảm nhiều so với những năm trước và chủ yếu là người địa phương. Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)  cũng như phòng, chống dịch Covid-19 dịp lễ hội, ngay trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã xây dựng phương án cụ thể. Trong đó, vận động các hộ dân, các hộ kinh doanh, các cơ quan, trường học ký 3.980 bản cam kết không có hành vi sai phạm về pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong ngày người dân tham dự hội, đơn vị phân công nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sỹ; phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông, Công an huyện, bộ đội biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cán bộ y tế thị trấn tiến hành điều tiết giao thông, kiểm tra y tế; phòng, chống tội phạm… Nhờ vậy, không xảy ra vấn đề mất ANTT và các hành vi vi phạm pháp luật; công tác phòng dịch được thực hiện đúng theo quy định, được Nhân dân chấp hành.

Được biết, hằng năm, trên địa bàn tỉnh có tới trên 300 lễ hội lớn, nhỏ, chủ yếu diễn ra vào tháng Giêng. Năm nay, nhằm phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh đã có công văn yêu cầu dừng tổ chức các lễ hội. Thượng tá Phùng Quang Trung, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho biết: Tuy không tổ chức lễ hội như mọi năm nhưng đã thành lệ, nhiều người dân vẫn tham dự hội truyền thống. Do vậy, lực lượng công an đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, phương án giữ gìn ANTT. Điểm mới năm nay là Công an tỉnh giao nhiệm vụ cho công an chính quy ở các xã, thị trấn, phối hợp với công an huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, phòng, chống pháo và phối hợp phòng, chống dịch bệnh… Với tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng công an, tại các điểm diễn ra hội truyền thống từ đầu năm đến nay, ANTT đều được đảm bảo.

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc ngày 21/2/2021

Chị Hoàng Thị Châm, thôn Mỏ Cấy, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng cho biết: Tham dự hội truyền thống Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tôi thấy lực lượng chức năng thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát phòng dịch, điều tiết giao thông và đảm bảo ANTT rất thiết thực để bảo vệ an toàn cho người dân.

Không chỉ ở khu vực người dân dự hội, lực lượng công an tỉnh còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Kết quả, từ ngày 11/2/2021 đến nay, công an toàn tỉnh đã điều tra làm rõ 1 vụ cướp tài sản; bắt và xử lý 2 vụ, 7 đối tượng về hành vi đánh bạc; bắt giữ 1 đối tượng về hành vi vận chuyển ma túy. Cùng với đó, phát hiện ngăn chặn 3 trường hợp chuẩn bị đốt pháo nổ, thu gần 3 kg pháo do Trung Quốc sản xuất, phát hiện và xử lý trên 300 trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Cùng đó, lực lượng công an thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp truy vết các công dân đi từ vùng có dịch trở về địa phương, yêu cầu khai báo y tế và thực hiện phòng dịch theo quy định…

Với những nỗ lực trên, lực lượng công an tỉnh đã góp phần đảm bảo an ninh, an toàn khi Nhân dân tham dự hội xuân đầu năm. Từ nay đến hết tháng Giêng và thời gian tiếp theo, lực lượng công an Lạng Sơn tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm giữ gìn ANTT cũng như tham gia phòng, chống dịch Covid-19 ở các điểm diễn ra hội truyền thống, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

HOÀNG HUẤN