Thứ năm,  19/09/2024

Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới ở Tràng Định: Góp phần bảo vệ an ninh, trật tự khu vực biên giới

(LSO) – Thời gian qua, mô hình “Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tràng Định  đã phát huy vai trò rất tích cực. Các thành viên luôn phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Pò Mã và Đồn Biên phòng Bình Nghi thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới trên địa bàn.

Bà Hoàng Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tràng Định cho biết: Toàn huyện có 85 hội viên tham gia “Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới”, được chia làm 9 tổ tại 4 xã (Đào Viên, Tân Minh, Quốc Khánh, Đội Cấn). Những năm qua, các tổ đã có nhiều đóng góp thiết thực, phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong bảo vệ đường biên, mốc giới; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ Hội LHPN huyện Tràng Định động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid – 19 trên biên giới

Chị Vi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Đội Cấn cho biết: Năm 2001, Hội LHPN xã thành lập 2 “Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới” với 23 thành viên. Đội Cấn là xã vùng cao biên giới, tiếp giáp với Trung Quốc nên các chị em phụ nữ toàn xã nói chung, chị em phụ nữ trong tổ nói riêng đều hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình, khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi ở khu vực biên giới các chị em đã kịp thời báo cơ quan chức năng; cùng lực lượng bộ đội biên phòng tham gia tuần tra, phát quang đường biên, mốc giới trung bình mỗi quý/ lần.

Chị Nông Thị Hoa, hội viên “Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên mốc giới” thôn Nà Nưa, xã Quốc Khánh cho biết: Gia đình tôi có đất canh tác gần cột mốc 971, từ năm 2001, gia đình đã ký kết và được giao quản lý đường biên, cột mốc 971, đây là cột mốc có đường đi khó khăn nhất trong xã. Bảo vệ đường biên, cột mốc là công việc thiêng liêng, cao cả, chính vì vậy, gia đình tôi luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên canh tác ở khuc vực gần cột mốc, phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, phát quang tầm nhìn. Khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi, gia đình kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền xã và lực lượng chức năng.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ ở khu vực biên giới về chủ quyền, an ninh biên giới, những năm qua, hội phụ nữ xã nói chung, phụ nữ các tổ nói riêng thường xuyên  phối hợp với chính quyền, đặc biệt là các đồn biên phòng tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: sinh hoạt chi hội, tọa đàm, hội nghị, truyền thông bằng hình thức nghệ thuật… Trong tuyên truyền chú trọng đưa ra các ví dụ, tình huống cụ thể để chị em liên hệ thực tế và bản thân. Từ năm 2020 đến nay, các tổ phụ nữ đã huy động hơn 100 lượt chị em phụ nữ và người dân phối hợp với các đồn biên phòng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, mốc giới; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chị em phụ nữ trong các tổ và Nhân dân được gần 30 buổi với hơn 2.500 lượt hội viên và người dân tham gia. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, khi dịch  Covid – 19 bùng phát, chị em phụ nữ tại các tổ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm gương cho người thân và Nhân dân, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, phối hợp cùng các lực lượng chức năng giám sát, nhắc nhở những trường hợp không tuân thủ quy định…

Trung tá Trần Công Huy, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Với mục đích nâng cao vai trò phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, đặc biệt là các hộ hội viên phụ nữ trong “Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới” có đất sản xuất sát đường biên đã phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng tổ chức tuần tra, phát quang đường biên, tích cực tuyên truyền các vấn đề về chủ quyền, an ninh biên giới. Qua đó, chia sẻ một phần khó khăn với các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Có thể nói, “Tổ phụ nữ bảo vệ đường biên, mốc giới” là mô hình rất thiết thực và ý nghĩa tại các địa bàn biên giới. Mô hình trên cần được nhân rộng nhằm thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn toàn tỉnh.

TIỂU YẾN