Thứ năm,  19/09/2024

Hiệu quả từ mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” tại Kiên Mộc

(LSO) – Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy được vai trò của Nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự. Trong đó có mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” tại xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập.

Xuất phát từ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, Công an huyện Đình Lập và Công an xã Kiên Mộc đã tham mưu cho UBND huyện Đình Lập triển khai thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” từ ngày 12/11/2020, công khai các số điện thoại đường dây nóng của trực ban Công an huyện, Chủ tịch UBND xã và trưởng Công an xã Kiên Mộc để tiếp nhận thông tin, giải quyết các vụ việc có liên quan đến an ninh ngay từ cơ sở.

Trên móc chìa khóa cung cấp các số điện thoại của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để Nhân dân dễ dàng liên lạc cung cấp thông tin

Thượng úy Nguyễn Trọng Hiếu, Trưởng Công an xã Kiên Mộc cho biết: Việc lựa chọn những chiếc móc chìa khóa nhỏ gọn vật dụng gần gũi trong đời sống hằng ngày của bà con là nhằm thường xuyên nhắc nhở Nhân dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, phát huy được sức mạnh tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân. Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân trong việc cung cấp thông tin đến lực lượng công an và chính quyền địa phương. 250 móc chìa khóa an ninh đã được phát cho bà con trong xã. Thông qua số điện thoại đường dây nóng trên các móc chìa khóa, thông tin phản ánh của tổ chức và cá nhân được tiếp nhận đầy đủ, giúp lực lượng công an giải quyết kịp thời những vụ việc về an ninh, trật tự ngay tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Từ khi triển khai mô hình ngày 12/11/2020 đến ngày 17/2/2021, thông qua số điện thoại đường dây nóng in trên “Móc khóa an ninh, trật tự”, Nhân dân đã cung cấp cho  Công an xã 23 tin báo các vụ việc về an ninh, trật tự, thông tin vụ va chạm giao thông và tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an khẩn trương điều tra làm rõ các vụ việc, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh Triệu Văn Phiếu, Trưởng thôn Bản Tùm cho biết: Trước đây, khi chưa nắm được số điện thoại của chính quyền xã và lực lượng công an, mỗi khi có vấn đề gì muốn trình báo, người dân phải lên trụ sở xã hoặc trụ sở Công an xã để trình báo, có những nhà cách trụ sở hơn mười cây số đường rừng, nếu muốn đến báo tin cũng phải đến mất nửa ngày. Nhưng hiện nay, nhờ có “Móc khóa an ninh trật tự” nên người dân nhanh chóng, dễ dàng liên lạc với chính quyền và lực lượng công an để kịp thời xử lý các vụ việc về an ninh, các vụ uống rượu say đánh nhau hay vụ tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của ông Nông Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Kiên Mộc, mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” được Nhân dân ủng hộ và ngày càng tin tưởng vào chính quyền, lực lượng công an. Qua đó, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Từ đó, bà con yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội.

Có thể thấy, mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” chính là cầu nối giữa người dân với lực lượng công an và chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn đạt hiệu quả.

NGUYỆT MY (Công an tỉnh)