Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hơn 60% trong số 1,9 triệu học sinh Nhật Bản đã trượt trong bài kiểm tra kỹ năng nói môn Tiếng Anh mới đây.

Trong các cuộc kiểm tra môn Tiếng Anh toàn quốc được tiến hành vào tháng 4, chỉ 12,4% học sinh 15 tuổi có thể trả lời đúng 5 câu hỏi phần thi kỹ năng nói. Có nhiều chỉ trích khác nhau cho kết quả đáng thất vọng này, trong đó có ý kiến cho rằng, các bài kiểm tra quá khó hoặc giáo viên đang gặp khó khăn trong việc dạy học sinh cách diễn đạt bằng ngoại ngữ.

Nhật Bản tìm cách giúp học sinh nói giỏi tiếng Anh
Ảnh minh họa. Nguồn: aijinpot.com. 

 

Hay tiếng Anh chỉ được dạy để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học và có rất ít cơ hội để mọi người nói ngôn ngữ này ở Nhật Bản… Điểm số thấp như vậy có thể do ảnh hưởng bởi đại dịch, khi hầu hết học sinh phải học trực tuyến, làm giảm đáng kể các lớp học ngôn ngữ trực tiếp. Một quan chức từ Viện Nghiên cứu chính sách giáo dục quốc gia cho rằng, cách thức tiến hành các bài kiểm tra là “quá phức tạp”, bao gồm cả hình thức kiểm tra bằng việc nghe video sau đó diễn đạt ý kiến, là khác với các bài kiểm tra trước đó.

Một bài viết trên Báo Yomiuri đã kêu gọi chính phủ đưa ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp sinh viên có được các kỹ năng tiếng Anh thực tế, bao gồm cả việc tạo cho họ nhiều cơ hội hơn để nói ngôn ngữ này. Một trong những thay đổi theo hướng dẫn mới, đó là học sinh Nhật Bản hiện phải biết 1.800 từ tiếng Anh ở tuổi 15 thay vì 1.200 từ và có thể hiểu các vấn đề xã hội cũng như bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề bằng tiếng Anh.

Để phục vụ mục tiêu này, các trường học được khuyến khích sử dụng những người nói tiếng Anh bản ngữ làm trợ lý giáo viên. Chính phủ sẽ trả tiền cho khoản thuê giáo viên bản ngữ và khuyến khích tuyển dụng những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Mỹ, Anh và Malaysia.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nhat-ban-tim-cach-giup-hoc-sinh-noi-gioi-tieng-anh-737679