Do đó, nhiều người phải dựa vào máy phát điện chạy bằng xăng và dầu diesel để cung cấp năng lượng cho gia đình và doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, máy phát điện ồn ào, đắt tiền và gây ô nhiễm không khí.

Trước tình trạng này, doanh nhân Olugbenga Olubanjo đã đưa ra một giải pháp thay thế. Công ty Reeddi của anh cho thuê các loại pin nhỏ, nhẹ chạy bằng năng lượng mặt trời có tên là Reeddi Capsules, có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử bao gồm ti vi, máy tính xách tay và tủ lạnh. Năm 2021, Reeddi là một trong những công ty lọt vào chung kết Giải thưởng Earthshot của Hoàng tử Anh William. Đây là giải thưởng ghi nhận những nỗ lực đầy tham vọng nhằm khắc phục các vấn đề môi trường. Anh Olubanjo chia sẻ rằng bản thân đã rất vất vả trong thời gian đi học do tình trạng thiếu điện ở Nigeria. Khi theo học tại Đại học Toronto (Canada) và được dùng điện, anh nhận thấy năng suất của mình tăng gấp 4 lần. Do đó, anh nghĩ rằng mình cần phải làm điều gì đó cho người dân ở Nigeria.

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu điện ở Nigeria
Doanh nhân Olugbenga Olubanjo giới thiệu cục pin năng lượng mặt trời. Ảnh: CNN 

 

Pin Reeddi Capsules có thể được mua cùng với một tấm pin mặt trời với giá 199.000 naira Nigeria (khoảng 430USD) hoặc thuê từ các cửa hàng trong 24 giờ với giá khoảng 0,5USD. Loại pin nhỏ này được sạc bằng các tấm pin mặt trời do Công ty Reeddi vận hành. Một cục pin có thể cung cấp điện cho ti vi trong khoảng 5 giờ hoặc quạt có công suất 15W trong 15 giờ. Dù đắt hơn đáng kể so với sử dụng điện lưới, nhưng sử dụng pin Reeddi Capsules rẻ hơn so với chạy máy phát điện. Anh Joel Jewell, một thương nhân ở bang Ogun, cho biết anh thường xuyên sử dụng pin Reeddi Capsules để sạc máy tính xách tay và điện thoại. Loại pin này đã hỗ trợ anh rất nhiều khi thiếu điện.

Hiện nay, hơn 1.600 người, chủ yếu ở bang Lagos và Ogun của Nigeria, sử dụng pin Reeddi Capsules. Các tổ chức ở một số quốc gia bao gồm Uganda, Ghana và Nam Phi đã bày tỏ sự quan tâm đến loại pin này. Doanh nhân Olubanjo cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tối ưu hóa những gì chúng tôi có ở Nigeria trước khi mở rộng quy mô sang khu vực rộng lớn hơn của châu Phi”.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/giai-phap-khac-phuc-tinh-trang-thieu-dien-o-nigeria-738904