Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un rời thủ đô Bình Nhưỡng lên đường thăm Nga trên một chuyến tàu đặc biệt từ chiều 10-9. Cùng đi với nhà lãnh đạo Kim Jong Un có các quan chức hàng đầu của Đảng Lao động Triều Tiên và quân đội nước này.

Theo TASS, chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Putin. Sputnik nhấn mạnh, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong vòng 4 năm qua của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và là chuyến thăm Nga lần thứ hai của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ chuyến thăm vào năm 2019.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hội đàm với Tổng thống Nga
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13-9. Yonhap

 

Ngày 13-9, KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định, chuyến thăm Nga sau 4 năm là “minh chứng rõ ràng” cho việc Triều Tiên dành ưu tiên cho mối quan hệ song phương có “tầm quan trọng chiến lược”. Theo KCNA, chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhằm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

RT đưa tin, đoạn video do Điện Kremlin đăng tải ngày 13-9 cho thấy, Tổng thống Putin đã đích thân ra chào đón nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại trung tâm vũ trụ Vostochny. Theo Sputnik, trước khi cùng tham quan trung tâm vũ trụ Vostochny, lãnh đạo hai nước đã có cuộc trao đổi ngắn, trong đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảm ơn Tổng thống Putin đã mời thăm Nga dù ông chủ Điện Kremlin “có lịch trình bận rộn”. Tổng thống Putin nhấn mạnh, hợp tác vũ trụ chính là lý do để cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều Tiên lần này được tổ chức tại Vostochny.

Kết thúc tham quan, hai bên đã tiến hành hội đàm mở rộng với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao Nga như Phó thủ tướng Marat Khusnullin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Công nghiệp Denis Manturov, Bộ trưởng Giao thông vận tải Vitaly Savelyev… Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nêu rõ chuyến thăm diễn ra vào thời điểm đặc biệt khi năm nay đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng nhấn mạnh chuyến thăm diễn ra vào “một thời điểm rất quan trọng”. Khẳng định quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và Nga “có nguồn gốc sâu xa”, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nêu rõ, Triều Tiên coi mối quan hệ với Nga là ưu tiên hàng đầu và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định, Triều Tiên sẽ luôn sát cánh cùng Nga “trong cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc”; bày tỏ tin tưởng cuộc hội đàm lần này sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov cho biết, sau cuộc hội đàm mở rộng, Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có cuộc gặp riêng. Hai bên tập trung thảo luận về quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Chia sẻ với báo chí, ông Peskov khẳng định, Triều Tiên là láng giềng gần gũi của Nga và Moscow sẽ xây dựng mối quan hệ với Bình Nhưỡng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi “bất chấp các yếu tố bên ngoài”.

Theo ông Peskov, hợp tác giữa hai nước được duy trì vì lợi ích của người dân hai nước và không nhằm chống lại bất kỳ ai. Quan hệ Nga-Triều Tiên chỉ liên quan tới hai quốc gia có chủ quyền và “không nên là vấn đề đáng quan ngại của các bên thứ ba”.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nha-lanh-dao-trieu-tien-hoi-dam-voi-tong-thong-nga-742619