Thứ sáu,  20/09/2024
Thành phố Lạng Sơn

Tăng cường kiểm soát y tế tại các chợ

LSO-Thời điểm này, để phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của người dân, các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn vẫn hoạt động. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, UBND thành phố Lạng Sơn đã chỉ đạo UBND các phường, xã, ban quản lý các chợ phối hợp triển khai các điểm đo thân nhiệt, phát khẩu trang và cung cấp dung dịch rửa tay, sát khuẩn cho người dân trước khi vào chợ.


Kiểm soát y tế đối với người dân trước khi vào chợ Giếng Vuông mua hàng hóa

Bà Vũ Mai Nhung, Trưởng Ban Quản lý chợ Giếng Vuông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và của UBND thành phố Lạng Sơn, bắt đầu từ ngày 3/4/2020 đến nay, Ban Quản lý chợ phối hợp với cán bộ y tế, công an phường Hoàng Văn Thụ lập chốt ngay tại cổng ra vào của chợ để thực hiện kiểm soát y tế đối với tất cả những người ra vào chợ. Lực lượng chốt tại cổng chợ yêu cầu người dân sát khuẩn tay và đeo khẩu tra trước khi vào chợ.

Không chỉ ở chợ Giếng Vuông, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Lạng Sơn, Công ty Cổ phần chợ Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo ban quản lý các chợ trên địa bàn chỉ mở một cửa chính vào chợ, đồng thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc kiểm tra y tế đối với mọi người dân khi đến chợ. Đồng thời, chỉ cho phép các quầy hàng bán hàng hóa thiết yếu được mở hoạt động, còn lại yêu cầu tất các chủ các quầy hàng hóa khác tạm dừng theo đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.  Theo đó, tại cổng chính của các chợ như: Đông Kinh, Bờ Sông, Chi Lăng…, ban quản lý các chợ này cùng với lực lượng chức năng của phường, xã sở tại đều đã lập các chốt dã chiến để thực hiện việc kiểm soát y tế (đo thân nhiệt, kê khai y tế, yêu cầu sát khuẩn tay…) đối với tất cả người dân đến ra, vào chợ và cả đối với các tiểu thương buôn bán tại chợ.

Bà Đinh Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và của thành phố về việc tăng cường kiểm soát y tế tại các chợ trên địa bàn, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng, ban quản lý các chợ lập chốt tại các cổng chợ, thực hiện đo thân nhiệt của người dân đến chợ mua hàng hóa, nếu phát hiện trường hợp nào có thân nhiệt cao bất thường, sẽ tiếp tục thực hiện bước tiếp theo đó là thực hiện kê khai y tế, lấy mẫu để xét nghiệm, thực hiện cách ly tại khu vực cách ly theo quy định.

Theo thống kê của Trung tâm y tế thành phố, từ 3/4/2020 đến chiều ngày 6/4/2020, cán bộ tại các chốt kiểm soát y tế tại các chợ đã thực hiện lấy thông tin y tế đối hơn 500 người (những người có lịch sử dịch tễ đã đi về từ một số khu vực như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đã Nẵng… từ ngày 10/3 đến cuối tháng 3/2020) để các cơ quan chức năng nắm bắt và liên hệ khi cần thiết.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất thì sự chủ động phòng chống của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn, các tiểu thương và người dân khi mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các chợ cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Theo đó, cả người đi chợ và người bán hàng cần phải đeo khẩu trang. Đặc biệt người bán hàng phải đeo găng tay. Khoảng cách giữa các quầy hàng; giữa người mua và người bán cần tuân thủ đúng quy định…

 TRÍ DŨNG