Thứ sáu,  20/09/2024

Người cao tuổi Hữu Lũng: Sôi nổi phong trào luyện tập thể dục thể thao

(LSO) – Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, người cao tuổi (NCT) huyện Hữu Lũng đã tích cực luyện tập thể dục thể thao (TDTT) nhằm rèn luyện, nâng cao sức khoẻ. Phong trào luyện tập phát triển rộng khắp đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho NCT trên địa bàn.

Như thường lệ, khoảng 5 giờ chiều hằng ngày, các thành viên câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi thôn Phổng, xã Vân Nham lại tập trung tại sân chợ của thôn để tập luyện. Được thành lập từ năm 2017, đến nay, CLB có trên 10 thành viên tham gia. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích, thỏa mãn niềm đam mê mà còn là nơi rèn luyện nâng cao sức khỏe cho NCT. Bà Trần Thị Thiện, 70 tuổi, thôn Phổng, xã Vân Nham cho biết: Ngày nào tôi cũng chơi bóng chuyền hơi để tinh thần thoải mái, giấc ngủ sâu, sức khỏe tốt hơn. Nhờ những sân chơi thể thao này, tôi còn được gặp gỡ các cụ, giao lưu gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Câu lạc bộ bóng chuyền hơi thôn Phổng, xã Vân Nham đang luyện tập

Tương tự, tại thị trấn Hữu Lũng, cứ đều đặn 2 lần mỗi ngày, CLB thể dục dưỡng sinh lại nhộn nhịp các hội viên đến luyện tập. Ông Vy Văn Nghiêm, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB được thành lập tháng 10/2004 với 31 thành viên, đến nay số lượng thành viên CLB đã tăng lên 180 người. Thể dục dưỡng sinh gồm các động tác uyển chuyển phù hợp với thể trạng NCT, qua luyện tập giúp nhiều NCT đẩy lùi được bệnh tật. Tôi từng bị đau vai gáy, qua tập luyện thì các chứng bệnh đã giảm đi nhiều.

Hiện nay, cùng với thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, các hoạt động TDTT của hội NCT trong huyện ngày càng phát triển. Nếu như ban đầu, các hoạt động TDTT chỉ là tự phát, thì đến nay đã trở thành phong trào tập luyện có quy củ. Số lượng và chất lượng các hoạt động ngày càng được nâng lên. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 57 CLB TDTT của NCT với nhiều bộ môn như: cầu lông, bóng bàn, đi bộ, thể dục dưỡng sinh… thu hút trên 1.800 hội viên tham gia. Trong đó, phát triển mạnh nhất là CLB thể dục dưỡng sinh có ở 100% các xã, thị trấn; phong trào luyện tập bóng chuyền hơi phát triển tại 19/24 xã, thị trấn…

Để duy trì và mở rộng hình thức hoạt động TDTT trong hội viên, các CLB thường xuyên tổ chức giao lưu ít nhất mỗi tháng một lần. Song song với đó, hằng năm, Hội NCT huyện đều tổ chức những giải giao lưu bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh. Năm 2019, Hội NCT huyện đã tổ chức 1 giải thi đấu bóng chuyền hơi ở huyện với 17 đội tại các xã, thị trấn tham gia và cử 16 đội tham gia thi đấu bóng chuyền hơi do Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, hội thường xuyên tổ chức giao lưu vào các dịp lễ tết, ngày Quốc tế NCT. Từ đầu năm 2020 đến nay, hội đã tổ chức 9 buổi giao lưu giữa các CLB hội NCT của các xã, thị trấn. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tập TDTT theo sở thích, nhu cầu của từng hội viên.

Ông Nguyễn Đức Văn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Hữu Lũng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng phong trào, khuyến khích hội viên tham gia luyện tập TDTT, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo hội NCT các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền về lợi ích việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe NCT. Đồng thời, hội sẽ tổ chức khen thưởng kịp thời cá nhân có thành tích trong phát triển phong trào . Dự kiến tháng 9 tới, hội sẽ lựa chọn các đội nổi bật tham gia thi đấu, giao lưu bóng chuyền hơi tại tỉnh Bắc Kạn.

Nhờ phát huy hiệu quả hoạt động, các CLB TDTT đã góp phần khích lệ hội viên NCT sống vui, sống khoẻ, sống có ích. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

THÙY DUNG