Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả trong xã hội hóa xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo ở Lộc Bình

(LSO) – Những năm gần đây, công tác xã hội hóa thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện Lộc Bình ngày càng phát triển. Cùng với nhiều sân chơi thể thao, sân bóng đá cỏ nhân tạo được tư nhân đầu tư xây dựng, đáp ứng phần nào sân chơi thể thao cho người dân và thỏa “cơn khát” đối với những người yêu thích môn bóng đá.

Đến với sân bóng đá cỏ nhân tạo tại thôn Khòn Quắc, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình vào một buổi chiều giữa tháng 8, chúng tôi cảm nhận được không khí luyện tập sôi nổi, hào hứng từ những cầu thủ “nghiệp dư”. Anh Phùng Đức Hiệp, khu Bờ Sông, thị trấn Lộc Bình cho biết: Cố định vào cuối mỗi buổi chiều thứ ba, năm, bẩy, tôi cùng nhóm bạn hơn 20 người lại đến đây luyện tập. Tham gia luyện tập thường xuyên, tôi thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe dẻo dai, từ đó làm việc đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Hoàng Văn Chuẩn, thôn Khòn Quắc, xã Đồng Bục – chủ sân bóng cỏ nhân tạo cho biết: Đầu năm 2019, tôi đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây sân bóng đá cỏ nhân tạo trên diện tích 2.400 m2. Sân được đầu tư hiện đại, đúng tiêu chuẩn với hệ thống đèn chiếu sáng 4 góc sân, có khán đài cho khán giả ngồi cổ vũ…

Một trận giao hữu bóng đá trên sân cỏ nhân tạo tại thôn Khòn Quắc, xã Đồng Bục

Bình quân mỗi ngày, sân bóng của ông Chuẩn thu hút trên 100 lượt khách. Đông nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần. Giá thuê sân 300 nghìn đồng/trận 90 phút. Đối tượng đến tham gia thi đấu khá phong phú. Từ các em học sinh trung học phổ thông, cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành đến những “cầu thủ” thuộc hàng U40 cũng tham gia tập luyện thường xuyên.

Còn anh Hoàng Văn Toản, chủ sân bóng đá cỏ nhân tạo ở thôn Bản Khoai, xã Yên Khoái cho biết: Ý tưởng xây dựng mô hình sân cỏ nhân tạo bắt nguồn từ niềm đam mê của tôi với bóng đá. Đầu năm 2020, tôi quyết định đầu tư 1,1 tỷ đồng để xây sân bóng đá cỏ nhân tạo trên diện tích 1.700 m2. Sân bóng đã hoàn thiện đưa vào sử dụng được hơn 1 tháng nay, thu hút rất đông người đến chơi. Lịch thi đấu ngày càng dày thêm, có những ngày, sân của tôi không bố trí được lịch cho hết các đội bóng đăng ký.

Được biết, ngoài 3 đội bóng trong xã, còn có đến 8 đội bóng ở các xã lân cận như: Tú Đoạn, Hữu Khánh, Tú Mịch đăng ký giờ thi đấu, luyện tập cố định vào các khung giờ từ 5 giờ đến 7 giờ và từ 17 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần tại sân bóng đã cỏ nhân tạo xã Yên Khoái.

Anh Hoàng Văn Trung, thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái cho biết: Tôi rất mê đá bóng. Trước đây, ngày nào, tôi cũng cùng các bạn đá ở sân đất  trước trụ sở UBND xã Yên Khoái. Sau mỗi trận đá bóng là bị trầy xước chân tay, quần áo lấm bẩn. Từ lúc có sân cỏ nhân tạo ở xã đã giúp nhiều người yêu thích thể thao như tôi chơi bóng thoải mái với sân bãi đúng tiêu chuẩn.

Việc xuất hiện các sân bóng đá cỏ nhân tạo không những góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khoẻ, hưởng thụ các giá trị thể thao của người dân mà còn góp phần phòng chống tệ nạn xã hội, trò chơi không lành mạnh…, Thay vì vùi mình vào những trò chơi game online hay đốt thời gian với bia rượu… nhiều người đã tìm đến sân bóng đá cỏ nhân tạo để rèn luyện sức khỏe và giao lưu thể thao. Hằng ngày, các sân cỏ nhân tạo trên địa bàn huyện Lộc Bình luôn tràn ngập không khí sôi nổi, hào hứng qua các trận đấu của những cầu thủ “nghiệp dư” ở đủ mọi lứa tuổi, thành phần.

Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình cho biết: Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 7 sân bóng đá CNT do tư nhân đầu tư xây dựng. Hằng ngày, mỗi sân có hàng trăm lượt người đến chơi và cổ vũ bóng đá. Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư sân bóng cỏ nhân tạo để đáp ứng một phần nhu cầu chơi thể thao của người dân, đồng thời sẽ hỗ trợ tư vấn, tập huấn nghiệp vụ và thẩm định, cấp phép cho các sân đạt tiêu chuẩn.

Việc xã hội hóa xây dựng các sân bóng đá cỏ nhân tạo ở các địa phương là việc làm rất có ý nghĩa và cần được nhân rộng. Qua đó, tạo điều kiện về cơ sở vật chất giúp phong trào luyện tập TDTT trên địa bàn ngày càng phát triển.

HOÀNG HƯƠNG