Thứ sáu,  20/09/2024

Vận động viên thành tích cao: Giữ vững tinh thần trong đại dịch

– Dù phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi luyện tập nhưng các vận động viên (VĐV) thành tích cao và các huấn luyện viên (HLV) Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐTDTT) tỉnh  luôn lạc quan, giữ vững tinh thần tập luyện để phục vụ cùng lúc nhiều nhiệm vụ.

Có dịp ghé thăm Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh vào một ngày trong tháng 5/2021, chúng tôi cảm nhận được không khí hăng say luyện tập của các VĐV thành tích cao tại đây. Mặc dù thời tiết nóng bức nhưng trong phòng tập rộng chừng 500 m2 các VĐV ai nấy đều chăm chỉ tập luyện, VĐV nào cũng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu, an toàn khi tiếp xúc.

Vận động thành tích cao của tỉnh tích cực tập luyện và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi tập luyện

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường như đợt dịch này (từ cuối tháng 4/2021 đến nay), bên cạnh việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch từ các đợt trước thì đợt này, Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh có nhiều cách làm mới. Được biết, trong đợt dịch hồi tháng 3/2020, để đảm bảo an toàn sức khỏe của HLV, VĐV, trung tâm buộc toàn bộ VĐV nghỉ gần 2 tháng để luyện tập tại nhà. Do tự tập luyện, không được cọ sát, giao hữu với bạn tập khiến phong độ giảm sút, gây ức chế không nhỏ đến tinh thần của các VĐV, đồng thời khiến HLV khó kèm cặp và xây dựng chiến lược cho VĐV. Trước thực tế đó, để ứng phó với đợt dịch năm nay, giúp VĐV vừa duy trì thể lực, phong độ, vừa đảm bảo phòng dịch an toàn, Ban huấn luyện đã yêu cầu toàn bộ VĐV duy trì luyện tập tại trung tâm. Để đảm bảo an toàn, trung tâm chia VĐV tập luyện ở 4 khu khác nhau để tránh tập trung đông người, chia 2 ca tập (ca sáng từ 8 đến 10 giờ, ca chiều từ 15 đến 17 giờ); cho VĐV luyện tập các bài tập bổ trợ, bài tập đơn lẻ, hạn chế tập đôi; đặc biệt, yêu cầu 100% HLV, VĐV thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, nhất là trong quá trình luyện tập…

Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Huấn luyện, Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh cho biết: Hiện nay, trung tâm có 100 VĐV thành tích cao thuộc các bộ môn như: điền kinh, cử tạ, võ thuật… trong đó có 67 VĐV nội trú. Do dịch Covid-19 lần này có nhiều diễn biến phức tạp, không chỉ áp dụng biện pháp trên, đối với VĐV nội trú, trung tâm đã thực hiện “cấm trại”, không cho phép về nhà trong thời gian này.

Bên cạnh công tác huấn luyện, trong đợt dịch này, Ban huấn luyện trung tâm còn quan tâm sát sao đến thời gian ăn, ngủ, nghỉ của VĐV nội trú. Theo đó, trung tâm đã lên thực đơn cho từng tuần để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho từng VĐV đảm bảo mỗi bữa ăn có đủ chất đạm, chất béo, chất xơ… Trước đây, mỗi bữa của VĐV trị giá 20.000 đồng, đợt dịch này, trung tâm đã cân đối nguồn ngân sách và tăng lên 28.000 đồng/bữa/VĐV. Để đảm bảo cơ sở vật chất, bếp ăn cũng đã được xây mới, rộng hơn 200 m2 (diện tích gấp đôi so với bếp cũ); đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp hằng ngày không mất vệ sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có nguy cơ nhiễm dịch Covid-19.

Ngoài ra, các HLV trung tâm cũng luôn quan tâm động viên, cổ vũ tinh thần VĐV để các em luôn trong tâm thế lạc quan, hăng say luyện tập, “lên dây cót” chuẩn bị khi những giải đấu khởi động trở lại. Vào 20 giờ chủ nhật hằng tuần, VĐV nội trú sẽ được họp sinh hoạt để nghe nhắc nhở tập luyện đi đôi với thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. VĐV môn Wushu tán thủ Hồ Hoàng Thị Sinh cho biết: Luyện tập trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khiến chúng em gặp nhiều khó khăn, vất vả. Ví dụ như việc đeo khẩu trang liên tục trong lúc luyện tập rất nóng bức, khó chịu. Nhưng với tinh thần quyết tâm giành thành tích cao trong các giải đấu sắp tới,  chúng em không quản ngại khó khăn, luôn chấp hành nghiêm việc luyện tập và các biện pháp chống dịch.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên thời gian gần đây, một số giải đấu TDTT quốc gia đã bị hoãn như: giải vô địch Wushu quốc gia năm 2021 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; giải kick boxing đăng cai tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn… Tuy nhiên, không vì thế mà các VĐV thành tích cao của tỉnh lơ là tập luyện. Nhờ tinh thần lạc quan và sự tích cực luyện tập của thầy và trò, đến nay, 100% VĐV thành tích cao đã nâng cao thể lực, phong độ thi đấu. Ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân của VĐV cũng được đẩy cao trong thời điểm này.

DƯƠNG KIM