Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Lạng Sơn: Điểm sáng phong trào thể dục thể thao người lao động

– Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại (CP SX&TM) Lạng Sơn luôn quan tâm, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động (CNNLĐ) rèn luyện thể dục thể thao (TDTT). Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần và tạo không khí phấn khởi trong CNNLĐ.

Công ty CP SX&TM Lạng Sơn hiện có 75 CNNLĐ (bao gồm cả người lao động làm việc trong các công ty liên doanh trực thuộc). Để đáp ứng nhu cầu TDTT cho CNNLĐ, từ năm 2012, đơn vị đã xây dựng 3 sân quần vợt và bóng đá, phục vụ miễn phí cho CNNLĐ trong công ty. Tuy nhiên, trước đây do công việc sản xuất, kinh doanh bận rộn, các bộ phận, phòng, ban đều tập trung cao độ cho công việc nên sau những giờ làm việc căng thẳng, CNNLĐ chưa thực sự mặn mà tập luyện TDTT. Việc tập luyện TDTT chủ yếu ở CNNLĐ là nam giới song cũng chưa duy trì tạo thành thói quen thường xuyên.

CNNLĐ Công ty CP SX&TM Lạng Sơn chơi bóng chuyền hơi

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Xác định vai trò quan trọng của TDTT, từ năm 2018 đến nay, chúng tôi đã phát động phong trào TDTT trong toàn công ty và tích cực tuyên truyền về vai trò của rèn luyện TDTT nhằm nâng cao nhận thức của CNNLĐ; ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng thêm 2 sân bóng chuyền hơi và phát triển thêm một số môn TDTT khác như nhảy hiện đại… để thu hút CNNLĐ là nữ tham gia luyện tập. Đồng thời, chúng tôi đưa nội dung rèn luyện TDTT vào tiêu chí chấm điểm thi đua hằng tháng, hằng năm. Kể từ đó đến nay, phong trào rèn luyện TDTT trong công ty trở nên sôi nổi và đi vào nền nếp.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm Công ty đầu tư 200 triệu đồng cho việc phát triển và duy trì các hoạt động TDTT như: tổ chức 2 – 3 giải thể thao/năm, xây sửa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị phục vụ luyện tập các môn TDTT… Với sự quan tâm thúc đẩy phong trào TDTT, hiện nay, 100% CNNLĐ của công ty tham gia tập luyện ít nhất một môn TDTT như: bóng chuyền hơi, bóng đá, quần vợt, nhảy hiện đại, đi bộ…; công ty duy trì 3 đội bóng chuyền hơi, 2 đội bóng đá.

Chị Trần Minh Nguyệt, công nhân Tổ Xây dựng, Công ty CP SX&TM Lạng Sơn cho biết: Được lãnh đạo công ty tạo điều kiện, từ năm 2018 đến nay, tôi cùng các CNNLĐ khác tham gia tập luyện bóng chuyền hơi thường xuyên tại sân của công ty. Rèn luyện TDTT sau giờ làm việc giúp tôi thêm sảng khoái tinh thần và nâng cao sức khỏe, thể lực. Nhờ đó, tôi có cơ hội được tham gia các giải thể thao do địa phương tổ chức. Tại Hội thi kéo co, đẩy gậy trong CNNLĐ do Liên đoàn Lao động thành phố Lạng Sơn tổ chức tháng 4/2022 vừa qua, tôi đã giành được giải nhất môn đẩy gậy ở hạng cân trên 60 kg.

Với việc phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT, bên cạnh việc thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, CNNLĐ công ty còn tham gia một số giải thể thao và đạt thành tích. Đơn cử tại các giải do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức như: giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) (7/2020), đội liên quân có CNNLĐ của công ty tham gia đoạt giải nhì; đội bóng chuyền hơi của công ty đoạt giải khuyến khích tại giải bóng chuyền hơi CNVCLĐ (9/2021); tại hội thi kéo co, đẩy gậy trong CNNLĐ tổ chức lần đầu tiên (4/2022), CNNLĐ công ty giành được 3 giải nhất, 1 giải nhì đẩy gậy nam, nữ;…

Không chỉ quan tâm phát động phong trào luyện tập TDTT trong đơn vị, Công ty CP SX&TM Lạng Sơn còn tích cực hỗ trợ kinh phí tổ chức một số giải thể thao cấp thành phố, cấp tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, công ty đã tài trợ gần 250 triệu đồng cho các giải bóng đá thanh niên tỉnh Lạng Sơn; giải quần vợt chuyên nghiệp Việt Nam tổ chức tại Lạng Sơn; hội thao bóng chuyền hơi Hội Cựu chiến binh tỉnh…

Ông Hoàng Mạnh Hải, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lạng Sơn cho biết: Công ty CP SX&TM Lạng Sơn là điểm sáng trong khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho CNNLĐ, trong đó, điển hình là sự quan tâm tạo điều kiện, đầu tư về cơ sở vật chất cho CNNLĐ rèn luyện TDTT. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trao đổi và học tập kinh nghiệm xây dựng và phát triển phong trào TDTT của Công ty CP SX&TM Lạng Sơn nhằm lan tỏa, đẩy mạnh phong trào TDTT trong khối doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với Công ty CP SX&TM Lạng Sơn, sự quan tâm, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, đặc biệt là hoạt động TDTT được xem là một trong những nhiệm vụ song hành với sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp CNNLĐ yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

HOÀNG NHƯ