Cộng thời gian “bóng chết”

Còn nhớ, World Cup 2022 trên đất Qatar đã ghi nhận thời gian bù giờ cao kỷ lục trong lịch sử môn túc cầu. Lý do là bởi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) quyết định áp dụng việc tính tất cả thời gian “bóng chết” lần đầu tiên. Nói một cách dễ hiểu, từ khi trận đấu bị dừng cho đến lúc bóng lăn trở lại, toàn bộ thời gian đó sẽ được cộng vào phút bù giờ. “Những gì chúng tôi muốn làm là tính toán chính xác thời gian cộng thêm vào cuối mỗi hiệp. Đây là điều trọng tài thứ tư có thể làm được, chúng tôi đã thành công ở Nga và mong đợi điều tương tự ở World Cup 2022”, Trưởng Ban trọng tài FIFA Pierluigi Collina từng nhấn mạnh.

Những luật mới nào sẽ áp dụng tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-2024?

Ngoại hạng Anh mùa giải mới sẽ chứng kiến nhiều trận đấu có phút bù giờ rất cao. Ảnh: The Athletic 

Tương tự như vậy, Ngoại hạng Anh cũng sẽ “học theo” FIFA. Số phút bù giờ cao đột biến, nếu so với các giải đấu lớn trước đó, sẽ khiến trận đấu diễn ra công bằng và hấp dẫn hơn. Vì thế, sẽ không còn có chuyện cầu thủ không chấn thương nhưng cố nằm trên sân nhằm kéo dài thời gian như trước.

Các hậu vệ sẽ “dễ thở” hơn

Lâu nay, trọng tài không cần đắn đó mà sẽ rút ngay thẻ đỏ trực tiếp để truất quyền thi đấu của cầu thủ truy cản một cầu thủ đối phương đang có bóng và có cơ hội ghi bàn “mười mươi”. Dù vậy, từ nay, chỉ những pha phạm lỗi được cho là cố ý mới phải nhận thẻ đỏ. Các tình huống phạm lỗi chỉ đơn giản mang tính chất cố gắng lấy bóng sẽ chỉ nhận thẻ vàng. Tuy nhiên, điều này có khả năng gây ra nhiều tranh cãi gay gắt bởi việc đánh giá một cơ hội ghi bàn bị từ chối một cách có chủ ý hay không dường như nặng về cảm tính, nên sẽ phụ thuộc nhiều vào nhận định của trọng tài chính và tổ VAR.

Những luật mới nào sẽ áp dụng tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-2024?
Công nghệ VAR hỗ trợ xác định một tình huống việt vị tại giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: RTE 

Thổi việt vị chặt chẽ hơn

Kể từ mùa giải 2023-2024, cầu thủ đang trong tư thế việt vị sẽ không được tính là thoát việt vị nếu bóng chạm người đối thủ trước. Thực tế điều này đã được áp dụng từ mùa trước nhưng năm nay mới được đưa vào văn bản.

Bên cạnh đó, một cầu thủ rơi vào thế việt vị sẽ không thể nhận bóng hợp lệ trong mọi trường hợp, ngay cả khi đối phương di chuyển và chạm vào bóng. Cùng với sự giúp sức của VAR, các trọng tài sẽ đưa ra quyết định chính xác về việt vị.

Nhiều quy định hơn đối với thủ môn

Thứ nhất, chuyện các thủ môn rất hay phải nhận thẻ vàng ở những phút cuối khi đội nhà nắm lợi thế do hành vi câu giờ đã quá phổ biến, nhất là hình ảnh họ lững thững chạy ra ngoài sân nhặt lại bóng khi bóng đi hết đường biên ngang. Tuy nhiên, từ mùa giải 2023-2024, tại mỗi trận của Ngoại hạng Anh, các trọng tài nhận lệnh đưa ra cảnh báo sớm đến thủ môn nếu cảm thấy tiểu xảo này đang diễn ra. Dĩ nhiên, các trọng tài có thể rút thẻ vàng nếu những cảnh báo của mình bị thủ môn phớt lờ vì chậm trễ đưa bóng vào cuộc ở mọi thời điểm chứ không nhất thiết phải cuối trận hay cuối hiệp như trước kia.

Thứ hai, thủ môn không được phép trì hoãn quả phạt đền xảy ra bằng cách chạm xà ngang, cột dọc hay nhảy múa để làm đối phương mất tập trung.

Xử nghiêm hành vi thái quá của HLV

Mùa trước chứng kiến rất nhiều sự cố giữa HLV các đội với trọng tài. Theo đó, HLV Jurgen Klopp của Liverpool hét vào mặt trọng tài thứ tư, HLV Mikel Arteta của Arsenal vẫy tay phản đối, HLV Pep Guardiola của Man City phản ứng thái quá. Tất cả những hành vi xúc phạm, coi thường trọng tài sẽ không còn “đất diễn” nữa bởi trọng tài có thể nhanh chóng rút thẻ đỏ đuổi những HLV vi phạm lên khán đài.

Những luật mới nào sẽ áp dụng tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-2024?
Trọng tài sẽ được quyền rút thẻ nhiều hơn nếu HLV gây sức ép hoặc có hành vi thái quá. Ảnh: The Telegraph 

Ngăn cầu thủ hay thành viên đội “pressing” trọng tài

Cầu thủ vây quanh trọng tài để gây áp lực đối với “vua áo đen” trong các tình huống gây tranh cãi đã trở thành chuyện như cơm bữa tại bất cứ giải đấu nào chứ không riêng gì Ngoại hạng Anh. Do đó, luật mới của ban tổ chức Ngoại hạng Anh quy định trọng tài có thể rút thẻ phạt với những cầu thủ cố gắng “đeo bám hoặc nhây” với mình để phàn nàn hay tranh luận.

Mặt khác, từ nay sẽ chỉ duy nhất một người được của mỗi đội được phép đứng ở ngoài khu vực đường biên, thường là HLV. Người thứ hai như trước kia vẫn xuất hiện ở đường biên thì giờ phải ngồi yên vị ở khu kỹ thuật. Và nếu muốn hội ý, thì người đứng ở ngoài đường biên sẽ quay trở về khu kỹ thuật để bàn bạc, thay vì người còn lại tiến ra. Điều này nhằm tránh HLV trưởng cùng đội ngũ trợ lý gây áp lực lên các trọng tài ngoài đường biên mỗi khi có một tình huống gây tranh cãi trên sân.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/nhung-luat-moi-nao-se-ap-dung-tai-ngoai-hang-anh-mua-giai-2023-2024-738251