Thứ sáu,  20/09/2024

Mbappe, Cavani tiễn Messi và Ronaldo về nước

Ngày 30/6, người hâm mộ Messi và Ronaldo nhận “hung tin”: Cả 2 siêu sao bóng đá thế giới hiện tại đều phải xách va li về nước vì Argentina và Bồ  Đào Nha đã bị loại ở ngay vòng 16 đội.

Tối 30/6 (giờ Việt Nam), vòng 16 đội World Cup 2018 bắt đầu bằng cuộc “tỷ thí” được trông đợi: Pháp gặp Argentina. Trận đấu này là cuộc so tài lần thứ 12 của 2 đội trong lịch sử và là lần đầu tiên tại vòng loại trực tiếp một kỳ World Cup. Tỷ số trận thắng trong 12 lần gặp nhau nghiêng về Argentina.

Trận đấu loại trực tiếp đầu tiên tại World Cup 2018 được người hâm mộ chờ đón sự trở lại đúng nghĩa của siêu sao Messi vì ở vòng bảng, cầu thủ này chơi quá mờ nhạt. Còn phía Pháp, sự chờ đợi dồn vào Mbappe, tiền đạo vẫn chưa đến 20 tuổi.

Cả hai cầu thủ đều không phụ người hâm mộ khi họ đều trở thành điểm sáng nhất của trận đấu, dù mỗi người một khác.

Argentina bị thủng lưới ngay phút 13 (hiệp 1) nhờ  “công” của Mbappe: Sau cú dốc bóng từ phần sân nhà băng băng hướng về cầu môn, hậu vệ Argentina đành phạm lỗi với Mbappe trong vòng cấm. Từ chấm 11 m, Griezmann ghi bàn cho đội Pháp.

Nhưng Argentina đã ghi bàn gỡ hòa vào phút 41. Tù pha phối hợp ném biến, Di Maria đón bóng và tung cú sút căng như kẻ chỉ xuyên thủng lưới Pháp, gỡ hòa.

Hiệp 2 bắt đầu với hy vọng lớn cho Messi và đồng đội. Phút 48, từ một pha đá phạt, bóng đến chân Messi ở khu vực 16m50 của Pháp. Anh tung cú sút và bóng đập chân 1 hậu vệ Argentina đang ở sát vòng 5m50 của Pháp, nâng tỷ số lên 2-1.

Những tưởng lợi thế nghiêng về Argentina sau bàn thắng này nhưng diễn biến sau đó cho thấy Pháp là đội bóng có nhân tài mới.

Sau khi bỏ lỡ vài cơ hội, phút 57, một hậu về của Pháp đã sút tung lưới Argentina từ khoảng cách 18m sau pha phối hợp tấn công cực nhanh. Từ bàn gỡ hòa, Đội tuyển Pháp đã chơi ngày càng hay hơn và điều Argentina lo ngại – những pha đi bóng solo của Mbappe- đã đến.

Phút 64, Mbappe ghi bàn thứ 3, rồi cũng chính cầu thủ này ghi bàn thắng thứ 4 cho đội nhà vào phút 68.

Argentina sau đó cũng ghi thêm được 1 bàn thắng vào phút 90+2. Bàn thắng thứ 3 của Argentina cũng in dấu giày của Messi khi anh chuyền một đường bóng tuyệt vời vào vòng cấm địa đội Pháp để đồng đội băng vào đánh đầu.

Thua Pháp 3-4 chung cuộc, Messi và đồng đội phải nói lời tạm biệt nước Nga.

Với đội Pháp, trận thắng Argentina cũng là màn ra mắt vô cùng ấn tượng của một tài năng mới: Kylian Mbappe mới 19 tuổi 193 ngày (tính đến ngày 30/6/2018) với 2 bàn thắng.

Đây là World Cup đầu tiên của Mbappe nhưng chỉ sau 4 trận, Mbappe đã có 3 bàn thắng “là tài sản riêng” (trận gặp Peru 1 bàn, trận gặp Argentina 2 bàn). Điều “đáng sợ” nhất  của tiền đạo này là tốc độ bứt phá cùng khả năng xoay chuyển trong phạm vị hẹp.

Mbappe đã bắt kịp kỷ lục của Vua bóng đá Pele tại World Cup 1958. Khi đó Pele mới 17 tuổi 244 ngày, trở thành “Cầu thủ trẻ nhất lập hattrick ở World Cup”. Còn Mbappe là cầu thủ trẻ nhất lập cú đúp trong 1 trận đấu ở World Cup.

Mbappe trưởng thành từ lò đào tạo của Monaco, chuyển tới thi đấu cho PSG hè 2017. Anh đến theo dạng cho mượn, nhưng với điều kiện PSG phải mua đứt Mbappe hè 2018 với giá 216 triệu đôla. Anh trở thành chân sút tuổi teen đắt giá nhất lịch sử.

Mbappe ra mắt tuyển Pháp tháng 3/2017, nhanh chóng chiếm suất đá chính. Tại World Cup 2018, anh khoác áo số 10. Mbappe là chủ nhân bàn thắng duy nhất giúp Pháp hạ Peru 1-0 tại vòng bảng.

Còn ở trân đấu thứ 2 vòng 1/8 diễn ra rạng sáng ngày 1/7 (giờ Việt Nam), một ngôi sao sáng chói khác – Cristian Ronaldo của Bồ Đào Nha cũng nói lời chia tay World Cup sau trận gặp Uruguay.

Trong trận đấu này, Uruguay ghi được 2 bàn thắng đều do công của Cavani. Đội bóng của Ronaldo chỉ ghi được 1 bàn nhờ cú đánh đầu của Pepe.

Điểm giống nhau trong 2 trận đấu nói trên là Messi của Argentina đã bị các cầu thủ Pháp “khóa chặt” và Ronaldo của Bồ Đào Nha cũng ở tình trạng tương tự do Uruguay phòng ngự cực tốt.

Thắng Argentina, Đội tuyển Pháp sẽ gặp Uruguay ở trận tứ kết. Đây là cặp đấu tứ kết đầu tiên của World Cup 2018.

Theo baochinhphu