Thứ sáu,  20/09/2024

Arsenal giành Siêu Cúp nước Anh sau loạt “đấu súng”

Arsenal đã có sự chuẩn bị không thể tốt hơn trước mùa giải mới khi đánh bại Chelsea ở trận tranh Siêu Cúp nước Anh tại Wembley. Đây đã là danh hiệu thứ 3 liên tiếp trong mùa hè của thầy trò Wenger sau chiến thắng tại giải ICC và Emirates Cup.


Arsenal giành Siêu Cúp nước Anh sau các loạt luân lưu cân não (ảnh: Reuters)


Hơn 8 vạn CĐV ngồi chật kín thánh đường Wembley đã được chứng kiến một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao. Trong trận giao hữu trước mùa giải, Chelsea đã đánh bại Arsenal 3-0. Nhưng trong trận tái đấu ở Community Shield, các Pháo thủ đã thể hiện một bộ mặt rất khác. Trong một thế trận mà cả 2 đội đều sử dụng sơ đồ hiện đại 3-4-2-1, yếu tố con người đã tạo nên khác biệt.

The Blues về lý thuyết được đánh giá cao hơn bởi chất lượng nhân sự. Tuy nhiên, Arsenal mới là đội thể hiện được sự gắn kết và cự ly đội hình hợp lý. Wenger tiếp tục trình làng Alexandre Lacazette ở đội hình xuất phát, đồng thời đưa ra hàng loạt các mũi hỗ trợ đầy tốc độ từ phía sau. Bản hợp đồng đáng chú ý nhất của Arsenal bị quây chặt trong vòng vây các cầu thủ áo xanh, nhưng cũng chính điều này đã mở ra không ít khoảng trống để Alex Iwobi hay Welbeck tạo ra nguy hiểm.

Trong cả hiệp 1, Arsenal chơi rất chủ động và cầm chắc tuyến giữa. Trong khi đó, Chelsea có vẻ vẫn chưa bắt kịp được nhịp độ chung. Các học trò của Conte phối hợp khá tồi, chuyền hỏng rất nhiều ở giữa sân, gần như chỉ lên bóng thành công ở những phương án vượt tuyến. Chính vì vậy, Arsenal đã không quá vất vả để hóa giải những nỗ lực hãm thành của đối phương. Kết thúc hiệp thi đấu đầu tiên, đại diện của Bắc London đã có ít nhất 3 cơ hội để ghi bàn, trong đó đáng kể nhất là cú sút chạm cột dọc của Lacazette.

Ngay sau giờ nghỉ, Chelsea bất ngờ có bàn dẫn trước ở ngay tình huống tấn công đầu tiên. Từ cú đánh đầu rất dũng mãnh của đội trưởng Gary Cahill ở ngoài vòng cấm, Victor Moses dễ dàng lập công khi băng xuống đối mặt Petr Cech. Đây có thể xem là pha bóng bất cẩn đầu tiên của hàng thủ Arsenal trong trận đấu. Trước đó, đội trưởng Per Mertesacker đã phải rời sân một cách đáng tiếc vì chấn thương. Những pha chống bóng bổng của đội quân đỏ-trắng vì thế cũng mất đi sự chắc chắn.

Sau bàn thắng này, Chelsea bắt đầu chơi tốt hơn với tâm lý thoải mái. Chiến thuật phòng ngự phản công của họ cũng khiến trận đấu đi vào ngõ cụt bởi số đông các cầu thủ tranh chấp quyết liệt ở trung tuyến. Khi thời gian không còn nhiều, Arsenal quyết định tung cả Olivier Giroud và Theo Walcott vào sân trong canh bạc tất tay. Tuy nhiên các cơ hội mà The Gunners tạo ra vẫn không đủ uy lực để làm nên chuyện.

Nhưng rồi bước ngoặt của trận đấu vẫn tới ở phút 80. Từ một pha đi bóng còn cách xa khung thành Chelsea, Mohamed Elneny bất ngờ bị Pedro Rodriguez phạm lỗi từ phía sau. Tiền vệ áo xanh đã có pha xoạc bóng rất nguy hiểm vào gót chân Elneny. Ngay lập tức, trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp đuổi cầu thủ người Tây Ban Nha khỏi sân.

Ngay ở tình huống tiếp theo, khi đội hình của The Blues còn đang chao đảo vì mất người, Arsenal lập tức san bằng cách biệt. Từ quả treo bóng rất khó chịu của Xhaka, tân binh Kolasinac có cú đánh đầu chính xác đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Thời gian còn lại là quá ít để các cầu thủ 2 đội có thêm cơ hội, theo luật mới, Arsenal và Chelsea phải đá penalty ngay mà không chơi hiệp phụ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, luật đá luân lưu ABBA được áp dụng tại Wembley. Thay vì các cầu thủ lần lượt thực hiện như trước kia, mỗi đội lúc này sẽ được đá trước 1 lần. Sau lượt đầu tiên Walcott và Gary Cahill đá thành công, Chelsea gây bất ngờ khi để thủ thành Courtois đứng trước chấm 11m. Lựa chọn lạ lùng này của Conte đã khiến đội nhà phải trả giá. Thủ môn xuất sắc của họ sút bóng thẳng lên trời trong sự thất vọng của các CĐV và cầu thủ áo xanh.

Nếu như bên phía Arsenal, Monreal và Chamberlain đều thực hiện thành công nhiệm vụ của mình thì Chelsea tiếp tục đá hỏng quả thứ 2. Không thắng nổi áp lực quá lớn, bản hợp đồng đắt giá Alvaro Morata bị Cech dễ dàng cản phá cú sút ở lượt thứ 3. Ở lượt sút quyết định, Giroud tiếp tục chiến thắng Courtois để ấn định chiến thắng 4-1 sau các loạt đấu súng cân não. Danh hiệu Siêu Cúp đã thuộc về Arsenal một cách xứng đáng, đồng thời mang lại lợi thế tâm lý quan trọng cho thầy trò Wenger trước thềm mùa giải mới./.

Theo Dangcongsan