Thứ sáu,  20/09/2024

Rashford ghi bàn quyết định, MU vất vả vào bán kết

Không ngoài dự đoán, Manchester United tiếp tục có chiến thắng thứ hai trên sân nhà Old Trafford trong năm ngày qua. Nhưng đó là một chiến thắng khá nhọc nhằn bởi thầy trò huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho đã phải cần tới 120 phút để đánh bại Anderlecht, trong trận đấu rạng sáng 21-4. Một lần nữa, tiền đạo trẻ Marcus Rashford lại tỏa sáng với bàn thắng quyết định ở phút 107, giúp MU có chiến thắng muộn màng 2-1, qua đó đoạt vé vào bán kết với tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận.

Tiếp đón đội bóng Bỉ trên sân nhà, Mourinho quyết định có một số thay đổi chiến thuật so với trận thắng Chelsea 2-0 cuối tuần trước. Ander Herrera, tiền vệ trẻ ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đấu với đoàn quân của HLV Antonio Conte, được cất trên băng ghế dự bị và cầu thủ đá thay vị trí của anh là Michael Carrick. Trong khi đó, tiền đạo Ibrahimovic trở lại đội hình xuất phát. Rashford, cầu thủ đã thi đấu rất hay với pha làm bàn mở tỷ số trong trận đấu với Chelsea tiếp tục được tin dùng.

Với lợi thế sân nhà và đội hình khá mạnh, MU sớm tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng đội khách mới là những người có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Ngay ở phút thứ 3, tiền vệ trẻ Leander Dendoncker, cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Anderlecht ở trận lượt đi, đã đưa ra lời cảnh báo cho hàng thủ MU với một cú sút xa đi chệch khung thành của Romero trong gang tấc.

Sau ít phút đầu chệch choạc, bầy Quỷ đỏ dần lấy lại thế trận và nhanh chóng cụ thể hóa lợi thế thành bàn thắng mở tỷ số. Phút thứ 10, xuất phát từ đường chuyền dài chuẩn xác của Pogba, Rashford có bóng và kiến tạo cho Mkhitaryan dứt điểm chuẩn xác, hạ gục thủ thành Ruben bên phía Anderlecht, mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Hưng phấn sau bàn mở tỷ số, các cầu thủ áo đỏ tràn lên tìm kiếm bàn nới rộng cách biệt. Phút 13, Lingard có pha cứa lòng vào góc xa khung thành Anderlecht nhưng Ruben đã xuất sắc cản phá chịu quả phạt góc.

Mặc dù liên tiếp bị ép sân từ phía MU, Anderlecht vẫn tỏ ra nguy hiểm trong các pha phản công. Phút thứ 21, tận dụng pha phối hợp không thành công bên phía MU, Acheampong cướp được bóng và tung ra cú dứt điểm. May mắn cho MU là thủ thành Romero đã kịp thời khép góc và cản phá thành công.

Trong bối cảnh đó, đội chủ nhà đã gặp bất lợi khi hậu vệ Marcos Rojo dính chấn thương ở phút 23 và không thể tiếp tục thi đấu. Thế chỗ Rojo là Daley Blind và cầu thủ này lại là nguyên nhân khiến MU dính bàn thua chỉ ít phút sau đó. Phút 32, Blind phá bóng không dứt khoát để Tielemans có cơ hội tung ra cú sút xa trúng xà ngang khung thành Romero. Bóng dội lại đúng tầm băng vào của Hanni và đội trưởng của Anderlecht đã không bỏ lỡ cơ hội quý giá gỡ hòa 1-1 cho đội khách.

Đội trưởng Sofiane Hanni ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Anderlecht ở phút 32. (Ảnh: Getty Images)

Bàn thua bất ngờ khiến MU như bừng tỉnh. Đoàn quân của HLV Mourinho vùng lên tấn công mạnh mẽ. Lần lượt Rashford, Pogba rồi Mkhitayran có cơ hội nhưng đều không tận dụng thành công. Không có thêm bàn thắng nào được ghi trong những phút còn lại của hiệp một.

Bước sang hiệp hai, MU vẫn là đội chiếm ưu thế với liên tiếp các pha tấn công nguy hiểm. Tuy nhiên, cơ hội vẫn lần lượt trôi qua mũi giày các chân sút chủ nhà. Rashford và Pogba dứt điểm khá nôn nóng trong khi Ibrahimovic đã bỏ lỡ hai cơ hội rõ ràng.

Cũng phải nói thêm là đối thủ của MU đã có một hiệp đấu phòng ngự xuất sắc. Các cầu thủ đội khách bọc lọt cho nhau khá tốt, giúp đội bóng Bỉ trụ vững trong các pha tấn công dồn dập từ phía MU. Thêm vào đó, sự xuất sắc của Ruben còn khiến các chân sút Quỷ đỏ phải nản lòng.

Không những thế, vận đen còn tiếp tục đeo bám MU trong những phút cuối trận. Ở phút bù giờ thứ hai của trận đấu, tiền đạo Ibrahimovic trong một pha đánh đầu không thành công đã tiếp đất không tốt dẫn tới chấn thương. Mourinho bất đắc dĩ phải tung Anthony Martial vào sân thay thế.

90 phút thi đấu chính thức của trận lượt về kết thúc với tỷ số hòa 1-1 buộc hai đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ.

Vẫn là liên tiếp các cơ hội được tạo ra nhưng người hâm mộ Quỷ đỏ phải chờ cho tới hiệp phụ thứ 2 mới có dịp ăn mừng. Phút 107, Rashford, tiền đạo 18 tuổi thi đấu rất năng nổ từ đầu trận, nhận bóng từ Fellaini. Anh bình tĩnh lừa qua hai hậu vệ đội khách trước khi tung cú ra dứt điểm chân trái chuẩn xác, hạ gục thủ môn Ruben trong niềm vui vỡ òa tại Old Trafford.

Tỷ số 2-1 được giữ nguyên cho đến khi trọng tài nổi còi mãn cuộc. Mặc dù bỏ lỡ khá nhiều cơ hội nhưng sự tỏa sáng đúng lúc của người hùng Rashford đã giúp đoàn quân của HLV Mourinho vượt ải Anderlecht thành công. Tuy nhiên, MU cũng phải chịu tổn thất lực lượng nặng nề với hai ca chấn thương của Rojo và Ibrahimovic trong bối cảnh cả Premier League và Europa League đang bước vào giai đoạn then chốt.

Cùng với MU, Lyon, Ajax và Celta Vigo là những cái tên lọt vào vòng trong sau loạt trận tứ kết lượt về diễn ra cùng giờ rạng sáng nay. Lễ bốc thăm chia cặp bán kết Europa League sẽ được Liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức vào tối 21-6 (theo giờ Việt Nam), ngay sau khi các cặp đấu bán kết Champions League được xác định.

Theo Nhandan