Thứ sáu,  20/09/2024

Champions League: Sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha

Với việc Sevilla và Barcelona vừa lần lượt đánh bại hai đội bóng nước Anh để giành nốt hai tấm vé cuối cùng vào tứ kết Champions League 2017-2018, bóng đá Tây Ban Nha một lần nữa tiếp tục chứng tỏ sức mạnh tại đấu trường châu lục.

Lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu cao nhất lục địa Già, Premier League áp đảo khi có tới năm đại diện cùng lọt vào vòng knock-out của Champions League, trong khi Tây Ban Nha chỉ có ba đội. Tuy nhiên, sau khi vòng loại trực tiếp thứ 2 khép lại, năm đội bóng nước Anh chỉ còn lại Manchester City và Liverpool đoạt vé đi tiếp, nhưng ba đại diện của bóng đá Tây Ban Nha vẫn không mảy may sứt mẻ để thẳng tiến vào vòng sau. Đáng chú ý, trong khi Tottenham Hotspur bị loại trong tay Juventus (Italia), thì Manchester United và Chelsea lại thúc thủ chính trước hai đội bóng đến từ La Liga là Sevilla và Barcelona.

Cùng với Real Madrid đã giành vé trước đó, Tây Ban Nha bước vào mùa giải thứ 6 liên tiếp với số lượng áp đảo ba đại diện trong tổng số tám đội giành quyền vào tứ kết. Nước Anh vẫn giữ kỷ lục về số lượng nhiều nhất các đội bóng góp mặt ở tứ kết (bốn đội), lần lượt ở hai mùa giải 2007-2008 và 2008-2009, khi Arsenal, Chelsea, Liverpool và Manchester United cùng dắt tay nhau vào vòng trong. Đó là kết quả của năm mùa giải liên tiếp thống trị của bóng đá Anh, nhưng kể từ mùa bóng 2011-2012, gió đã đổi chiều.

Suốt bốn mùa vừa qua, bộ ba La Liga – Atletico Madrid, Barca và Real là ba cái tên không thể thiếu được ở vòng tứ kết Champions League. Ở mùa giải này, Atletico vắng mặt nhưng Sevilla đã kịp thời thế chỗ.

Đây đã là lần thứ tám liên tiếp cả Barca và Real lọt vào đến tứ kết Champions League. Cả hai cũng thay nhau giành chức vô địch Champions League trong bốn năm qua. Thậm chí, người Tây Ban Nha đã lên ngôi vương châu Âu sáu lần trong số chín mùa giải vừa qua, trong khi bóng đá Italia, Anh và Đức mới chỉ bước lên đỉnh vinh quang có một lần (Inter Milan 2010, Chelsea 2012 và Bayern Munich 2013).

Trên thực tế, cả Paris Saint Germain, Man Utd và Chelsea – những ông lớn của bóng đá châu Âu đều là những nạn nhân trực tiếp của các đội bóng Tây Ban Nha. Real chứng tỏ sức mạnh của nhà đương kim vô địch khi quật ngã đại diện bóng đá Pháp PSG 5-2 sau hai lượt trận. Sevilla gây ấn tượng với chiến thắng 2-1 ngay tại thánh địa Old Trafford của MU, còn siêu nhân Messi thăng hoa giúp Barca thắng nốt Chelsea 3-0 để tái ngộ các đội bóng đồng hương ở vòng sau. Những kết quả trên cho thấy, rõ ràng La Liga vẫn chiếm ưu thế trong nhóm các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Các đội bóng La Liga cũng đang sở hữu thành tích đối đầu khá tốt ở vòng knock-out cúp châu Âu trước các đội bóng Anh, với 22 chiến thắng trong tổng số 26 lần đối đầu gần nhất. Lần này, Premier League có thể có thêm hy vọng khi lần đầu tiên chứng kiến hai đại diện góp mặt ở tứ kết kể từ năm 2014, nhưng câu hỏi lớn đang đặt ra đối với Liverpool và Manchester City, cũng như các đội bóng còn lại ở tứ kết, đó là làm thế nào để chặn đứng phong độ đang lên của Real Madrid và Barcelona, nếu chẳng may có gặp họ ở những vòng đấu knock-out quyết định?

Theo Nhandan