Thứ sáu,  20/09/2024

Thắng đậm 4-1, Arsenal rộng cửa vào bán kết Europa League

Hai cú đúp lần lượt của Aaron Ramsey và Alexandre Lacazette ghi ngay trong hiệp một đã giúp Arsenal đè bẹp CSKA Moscow 4-1 ở lượt đi tứ kết Europa League 2017-2018 rạng sáng 6-4. Giành chiến thắng tưng bừng ngay trên sân nhà, thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger đã gần như cầm chắc tấm vé vào bán kết.

Với việc ngày càng xa dần nhóm bốn đội dẫn đầu ở giải đấu quốc nội Premier League, Pháo thủ chỉ còn một con đường duy nhất là vô địch Europa League để kiếm một vị trí dự Champions League vào mùa sau. Bởi vậy, để cứu vãn một mùa giải bết bát, Arsene Wenger đã hạ quyết tâm bước lên ngôi cao nhất ở sân chơi hạng nhì cấp câu lạc bộ của châu Âu. Không có gì ngạc nhiên khi ông thầy người Pháp đã tung vào sân đội hình có thể nói là mạnh nhất trong tay, ngoại trừ sự vắng mặt bất khả kháng của chân sút Pierre-Emerick Aubameyang do không đủ điều kiện thi đấu giải này.

Được chơi trên sân nhà, Arsenal sớm ào lên dồn ép đội bóng Nga. Henrikh Mkhitaryan sớm cảnh báo hàng thủ CSKA với pha dứt điểm trúng cạnh lưới ở phút thứ 4. Ngay sau đó, Ramsey đã đưa bóng vào lưới thủ thành Igor Aknifeev sau pha phối hợp 1-2 nhuần nhuyễn với Mesut Ozil nhưng bàn thắng không được công nhận do Ozil đã rơi vào thế việt vị. Tuy nhiên, khán giả trên sân Emirates cũng không phải đợi quá lâu để ăn mừng. Lần này, Ramsey đã ghi một bàn hợp lệ bằng pha dứt điểm hoàn hảo từ đường chuyền của Hector Bellerin ở phút thứ 9, đem về bàn khai thông bế tắc cho Arsenal.

Tuy nhiên, đội khách cũng sớm có được bàn quân bình tỷ số chỉ sáu phút sau. Golovin có một pha đá phạt xuất sắc, đưa bóng vượt qua hàng rào và găm vào góc cao khung thành, không cho Petr Cech một cơ hội nào để cản phá. Ngay sau đó, hàng thủ của Arsenal vẫn thi đấu chưa thực sự tập trung khi để Ahmed Musa thoát xuống khuấy đảo. Tiền đạo người Nigeria có cơ hội đối mặt với Cech trong vòng cấm nhưng đáng tiếc lại chỉ có thể dứt điểm chạm cạnh lưới.


Golovin xuất sắc đem về bàn gỡ hòa cho đội khách từ pha đá phạt đẹp mắt.

Nhưng may mắn cho chủ nhà khi mà hàng thủ đội khách cũng mắc lỗi nghiêm trọng, dẫn đến một quả phạt penalty ở phút 22. Georgi Schennikov phạm lỗi không cần thiết với Ozil trong vòng cấm và trọng tài đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Lacazette tất nhiên khó có thể bỏ lỡ cơ hội vàng này để tái lập thế dẫn bàn cho đội chủ nhà ở phút 23.

Kể từ đây, Arsenal gần như kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Thế trận một chiều được các học trò của HLV Wenger áp đặt lên khung thành đội khách với liên tiếp các tình huống tấn công nguy hiểm. Ngay sau quả penalty của Lacazette chỉ năm phút, Ozil chứng tỏ nhãn quan chiến thuật sắc bén của mình với đường chuyền xuất sắc giúp Ramsey phá bẫy việt vị thoát xuống rồi khéo léo tung ra cú talon bằng gót giày, đưa bóng bay qua đầu thủ thành CSKA chui vào lưới.


Cú talon điệu nghệ của Aaron Ramsey đem về bàn nâng tỷ số lên 3-1 cho Arsenal.

Đến phút 35, Ozil một lần nữa ghi dấu ấn với đường căng ngang chất lượng cho Lacazette. Cú dứt điểm căng bằng chân trái không thuận sau đó của tiền đạo người Pháp buộc Akinfeev phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 4. Trước khi hiệp một khép lại, Ozil suýt chút nữa đem về bàn thắng thứ 5 cho Arsenal nhưng pha volley góc hẹp của cầu thủ người Đức lại đi thiếu chính xác.

Cách biệt khá lớn sau hiệp một khiến Arsenal chơi thong dong hơn trong hiệp hai. Tuy nhiên, các Pháo thủ vẫn tỏ ra vượt trội so với đội khách. Arsenal tiếp tục tạo ra khá nhiều cơ hội nhưng lại thiếu đi độ chính xác cần thiết vào những thời điểm ghi bàn quyết định. Mkhitaryan bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số với cú đá chệch cột dọc trong gang tấc, trong khi Ramsey và Lacazette cũng không thể tận dụng thành công để có hat-trick ở trận này.

Dẫu vậy, chiến thắng giòn giã 4-1 chung cuộc đã gần như chắc chắn giúp thầy trò Wenger đặt vé vào vòng bán kết một giải đấu cấp châu lục lần đầu tiên kể từ năm 2009. Trận lượt về trên đất Nga sẽ diễn ra sau đây một tuần.

Trong sáng nay, ở ba cặp đấu tứ kết còn lại diễn ra cùng giờ, Koke đưa Atletico Madrid vươn lên dẫn trước ngay từ giây 22 trong cuộc đối đầu với Sporting Lisbon, rồi đến lượt Antoine Griezmann ấn định tỷ số 2-0 cho đại diện bóng đá Tây Ban Nha phút 40. Lazio có chiến thắng giòn giã 4-2 trên sân nhà trước Salzburg, trong khi RB Leipzig đánh bại đội khách Marseille 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Timo Werner ghi trong thời gian bù giờ hiệp một.


Kết quả lượt đi tứ kết Europa League 2017-2018.

Theo Nhandan