Thứ tư,  26/06/2024

Nâng chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

– Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng những năm qua, ngành y tế đã nỗ lực, không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.


Cán bộ, bác sĩ Phòng Khám Đa khoa Trường Sinh Hà Nội – Lạng Sơn thực hiện nội soi tiêu hóa cho bệnh nhân

Nâng chất lượng dịch vụ y tế công

Toàn ngành y tế tỉnh hiện có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 trung tâm kiểm soát bệnh tật, 11 trung tâm y tế (TTYT) huyện, thành phố và 200 trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Xác định việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt, những năm qua, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch khám, chữa bệnh chi tiết, cụ thể theo từng tháng, từng quý; yêu cầu các bệnh viện, TTYT đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đảm bảo mỗi năm triển khai từ 2 dịch vụ kỹ thuật mới trở lên. Đồng thời, sở cũng chỉ đạo đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của ngành tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Theo đó, các cơ sở y tế trên địa bàn đã nỗ lực triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đơn cử riêng năm 2022, 90% bệnh viện, TTYT triển khai từ 2 dịch vụ kỹ thuật mới trở lên. Song song với phát triển kỹ thuật mới, các bệnh viện, TTYT luôn tích cực đổi mới thái độ, phong cách, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hằng năm, các đơn vị y tế tổ chức tập huấn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho toàn thể cán bộ, nhân viên; duy trì và thành lập các phòng, tổ công tác xã hội đảm bảo việc truyền thông và kết nối thông tin giữa các bệnh viện, TTYT và người bệnh… Qua kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm 2022 theo quy định của Bộ Y tế, điểm trung bình chung của các bệnh viện tăng từ 0,04 đến 0,12 điểm/bệnh viện.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Riêng trong năm 2022, đơn vị đã triển khai 88 kỹ thuật mới, tăng 10 kỹ thuật mới so với năm 2021, trong đó có nhiều kỹ thuật cao như: chọc hút nang, tiêm xơ dưới hướng dẫn siêu âm; phẫu thuật nội soi khâu thủng đại tràng; khâu nối dây thần kinh ngoại biên… Cùng đó, bệnh viện luôn quan tâm xây dựng hình ảnh cán bộ y tế giỏi chuyên môn, giàu y đức… Việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị bệnh, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến, giảm gánh nặng kinh tế cho người bệnh.

Với những nỗ lực của các cơ sở y tế, chất lượng công tác khám, chữa bệnh của hệ thống y tế công lập trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, số lượng người dân đến khám và điều trị nội trú, ngoại trú đều tăng so với năm 2021. Năm 2022, hệ thống y tế công lập đã thực hiện khám bệnh cho hơn 1,3 triệu lượt người; điều trị nội trú bệnh viện và lưu trú tại TYT xã, phường, thị trấn cho 147.114 lượt, tăng 16% so với năm 2021, điều trị ngoại trú cho 160.371 lượt, tăng gấp 3 lần so với năm 2021.


Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật tán sỏi mật qua da bằng laser

Đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế tư nhân

Tính đến đầu năm 2023, toàn tỉnh có 797 cơ sở y dược tư nhân (309 cơ sở hành nghề y, 488 cơ sở dược). Cùng với việc nâng chất lượng hệ thống y tế công lập, ngành y tế cũng tạo điệu kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế tư nhân phát triển trên cơ sở siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Phạm Đức Cơ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y – Dược, Sở Y tế cho biết: Nhằm đảm bảo chất lượng cung ứng các dịch vụ y tế ở các cơ sở tư nhân, đặc biệt là các cơ sở hành nghề y, Sở Y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tăng cường công tác đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn sau cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; thu hồi chứng chỉ hành nghề y, dược đối với các trường hợp không thực hiện nội dung đào tạo liên tục theo quy định; công khai danh sách tổ chức, cá nhân hành nghề y, dược tư nhân trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế. Đồng thời, Sở Y tế cũng khuyến khích các cơ sở hành nghề y triển khai các kỹ thuật mới, hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Cùng đó, các cơ sở hành nghề y tế tư nhân đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, nhân lực cũng như thay đổi phong cách, thái độ phục vụ để thu hút người bệnh. Nhiều đơn vị chú trọng phát triển các kỹ thuật mới, chuyên môn sâu…

Bác sĩ Lý Văn Quyết, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Phòng Khám Đa khoa Trường Sinh Hà Nội – Lạng Sơn (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Để nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ, trung bình 3 tháng đơn vị tổ chức 1 lớp tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế; khuyến khích cán bộ tự tìm hiểu, học tập nâng cao trình độ; mời các bác sĩ tại các bệnh viện tuyến trên đến làm việc và hỗ trợ giảng dạy cho cán bộ theo hình thức “cầm tay, chỉ việc”. Đối với cán bộ điều dưỡng, trung bình mỗi tháng đơn vị tổ chức tập huấn 1 lần về thay đổi thái độ, phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh… Với việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đã góp phần thu hút nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Hiện tại, mỗi ngày đơn vị khám cho hơn 100 lượt người, điều trị cho gần 50 lượt bệnh nhân.

Theo báo cáo của Sở Y tế, mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 90% (180/200) trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt kế hoạch giao; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc; có 185/200 trạm y tế xã, phường, thị trấn đủ điều kiện và triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; các trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã thực hiện được từ 70% danh mục dịch vụ kỹ thuật trở lên theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế; 97% dân số được cập nhật thông tin quản lý sức khỏe trên phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử.

Song song với đó, ngành y tế đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở y tế tư nhân. Năm 2022, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra 15 cuộc theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất tại 180 cơ sở. Qua kiểm tra, lực lượng thanh tra đã phát hiện 36 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 560 triệu đồng; thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của 31 cơ sở; thu hồi, hủy giấy phép hoạt động 10 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Từ thanh tra, kiểm tra, ngành y tế đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng các dịch vụ y tế cung ứng cho Nhân dân trên địa bàn.

Việc các cơ sở y tế tư nhân chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước đã góp phần đảm bảo chất lượng các dịch vụ y tế tư nhân, giúp người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng, thu hút nhiều người dân đến khám, điều trị hơn. Năm 2022, tổng số lượt khám bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân toàn tỉnh đạt hơn 255.000 lượt người, bằng 20% so với tổng số lượt khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập (tăng 5% so với năm 2021).

Với những nỗ lực không ngừng và kết quả đạt được, tin tưởng rằng thời gian tới, ngành y tế Lạng Sơn tiếp tục triển khai những biện pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ y tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn.

TRIỆU THÀNH - NGỌC HIẾU