Thứ sáu,  05/07/2024

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam: Đa dạng hoạt động, lan tỏa sâu rộng

– Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đa dạng các hoạt động. Qua đó, lan tỏa tinh thần tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.


Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền pháp luật cho người dân huyện Cao Lộc

Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012, quy định “Ngày 9 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Trên địa bàn tỉnh, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 tập trung vào tháng 10, 11; cao điểm từ ngày 1/11 đến 9/11.

Tích cực hưởng ứng ngày pháp luật

Ngày 26/10/2023 vừa qua, Phòng Tư pháp huyện Lộc Bình phối hợp với UBND xã Tú Đoạn tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Hội thi thu hút các đội thi của 14/15 thôn của xã tham gia. Anh Hoàng Văn Hoàn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pò Mới, xã Tú Đoạn cho biết: Trong hội thi chúng tôi đã trải qua ba phần: trả lời câu hỏi trắc nghiệm, hỏi đáp nhanh và tài năng. Qua hội thi chúng tôi được nâng cao hiểu biết về nhiều nội dung quy định của pháp luật liên quan đến đời sống của người dân. Đồng thời, chúng tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các thôn khác, từ đó vận dụng vào thực tiễn để tuyên truyền pháp luật, hòa giải ở cơ sở. Thôn Pò Mới hiện có hơn 100 hộ, hơn 400 nhân khẩu, những năm qua, các gia đình trong thôn luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, với tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 90%.

Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc là địa bàn biên giới có vị trí quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn quan tâm công tác PBGDPL và duy trì hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Bà Phương Thanh Loan, công chức tư pháp – hộ tịch thị trấn Đồng Đăng cho biết: Để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm, tôi tham mưu lãnh đạo UBND thị trấn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức hội nghị tuyên truyền luật liên quan đến biên giới, các luật mới có hiệu lực thi hành. Đơn cử trong ngày 7/11/2023, UBND thị trấn đã tổ chức hội nghị PBGDPL hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 2023, với hơn 150 đại biểu tham dự. Tại hội nghị, người dân đã được nghe tuyên truyền về: Luật PBGDPL năm 2012, ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam; quy định pháp luật về biên giới… Không chỉ Ngày Pháp luật, chúng tôi thường xuyên duy trì công tác PBGDPL, từ đầu năm đến nay, thị trấn đã phối hợp tổ chức trên 150 cuộc PBGDPL cho hàng nghìn lượt người nghe.

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh. Tại nhiều cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đều có các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Được biết, đến nay, 100% các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức quán triệt và ban hành kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023. Đây là đợt sinh hoạt chính trị – pháp lý sâu rộng, điểm nhấn trong công tác PGDPL hằng năm.

Ông Hoàng Văn Quyền, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Bình Gia cho biết: Ngay từ tháng 7/2023, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Theo đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đều hưởng ứng Ngày Pháp luật với các hoạt động linh hoạt, đa dạng. Trong đó chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức hướng về cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng; hệ thống truyền thanh cơ sở; trang thông tin điện tử; tuyên truyền qua mạng xã hội; cuộc thi tìm hiểu pháp luật; lồng ghép trong các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức… Tháng 8/2023 vừa qua, huyện đã tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV với 19/19 xã, thị trấn tham gia, đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ hưởng ứng Ngày Pháp luật…


Người dân xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình tham gia Hội thi Tìm hiểu pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Để Ngày Pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên

Mục đích chính của việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nhằm tạo thói quen, nền nếp trong sinh hoạt pháp luật; phát huy tính tích cực, thường xuyên tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; tạo sự chuyển biến trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Do đó, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đổi mới công tác PBGDPL, tăng cường đưa pháp luật về cơ sở, nhất là dịp hưởng ứng Ngày Pháp luật. Riêng từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm, để hưởng ứng Ngày Pháp luật, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được trên 1.000 hội nghị, buổi tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút được trên 80.000 lượt người nghe. Các hoạt động hưởng ứng đa dạng như: Treo băng rôn khẩu hiệu, tọa đàm, hội nghị, mít tinh, kết hợp tổng kết thi hành luật, biểu dương khen thưởng cá nhân, tập thể điển hình trong PBGDPL… Tiêu biểu như: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền các văn bản, chính sách pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, tuyên truyền thông qua hoạt động đối ngoại, xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu, tuyên truyền lưu động; Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn đơn vị để chỉ đạo điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật, các nhà trường tổ chức chương trình ngoại khóa tìm hiểu pháp luật; Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, nơi tập trung đông dân cư; Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại các trường học, phiên tòa lưu động… Qua đó, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật, làm cho Ngày Pháp luật trở thành đợt sinh hoạt chính trị – pháp lý sâu rộng; góp phần tạo chuyển biến mới về chất lượng công tác PBGDPL, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh cho biết: Thực hiện Luật PBGDPL năm 2012; công văn của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật đã và đang được các cấp, ngành tổ chức hưởng ứng tích cực với nhiều hoạt động phong phú. Năm nay, ngày 8/11, cấp tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Pháp luật gắn với tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. Qua đó tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, giai đoạn 2013 – 2023. Những năm qua, công tác hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nổi bật trong hưởng ứng Ngày Pháp luật đó là một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã duy trì sinh hoạt Ngày Pháp luật hằng tuần, hằng tháng như: Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh 1 ngày/tuần; Sở Tư pháp 1 lần/tháng; Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ 1 lần/tháng… Bà Chu Lệ Hường, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Với vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao, không chỉ vào dịp 9/11 mà chúng tôi thường xuyên duy trì sinh hoạt Ngày Pháp luật. Hằng tuần, chúng tôi đều tổ chức sinh hoạt pháp luật trực tuyến từ TAND tỉnh đến huyện, để kịp thời triển khai các văn bản pháp luật mới; giải quyết vướng mắc, rút kinh nghiệm trong xét xử các loại án. Từ việc được sinh hoạt pháp luật thường xuyên, liên tục, tự tìm hiểu, cán bộ, công chức TAND hai cấp nắm chắc các quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác. Đơn cử trong 9 tháng năm 2023, TAND hai cấp trong tỉnh đã giải quyết 2.828/2.856 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ chung là 99%; tổ chức trên 60 phiên tòa lưu động tại các địa bàn xảy ra vụ án, trường học để PBGDPL. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bằng các hoạt động đa dạng, thiết thực, việc hưởng ứng Ngày Pháp luật đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Việc hưởng ứng Ngày Pháp luật đã và đang trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, việc chấp hành, hưởng ứng không chỉ trong thời gian cao điểm, trong Ngày Pháp luật mà còn thực hiện tốt tất cả các ngày trong năm. Thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL để mỗi người dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, đây chính là cách hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thiết thực nhất.

DƯƠNG DUYÊN