Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đình Lập đã triển khai những biện pháp cấp bách, tăng cường phòng chống dịch.

   100% thôn, khu phố có tổ tự quản

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, hằng ngày, ông Sầm Văn Tăng (Bí thư Chi bộ, trưởng khu 4 – thị trấn Đình Lập) và các thành viên trong tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu 4 tổ chức theo dõi và quản lý chặt chẽ những người ra vào khu phố. Ông Tăng chia sẻ: Khu 4 có 180 hộ gia đình với trên 700 nhân khẩu. Để phòng, chống dịch Covid-19, tổ tự quản có 5 thành viên đã vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời chia cụm dân cư để quản lý, nắm tình hình. Gia đình nào có con cháu ở xa về, chúng tôi tiếp cận điều tra, tuyên truyền, vận động khai báo y tế.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người dân đi qua chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Bắc Lãng

Không riêng khu 4, thị trấn Đình Lập, từ đầu tháng 4/2020 đến nay, 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập 117 tổ tự quản phòng, chống Covid-19 ở 117 thôn, khu phố. Mỗi tổ tự quản tùy theo đặc thù dân cư có từ 5 đến 9 thành viên, gồm: trưởng thôn, công an viên, dân quân, nhân viên y tế thôn bản… Các thành viên tổ tự quản thường xuyên rà soát, kiểm soát chặt chẽ biến động về nhân khẩu; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; cập nhật thông tin khai báo y tế tất cả các nhân khẩu, người đang lưu trú, tạm trú tại thôn, tổ dân phố…

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ tự quản thôn, khu phố cùng với lực lượng chức năng quản lý chặt địa bàn dân cư, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư. Theo thống kê, toàn huyện có 130 người trở về từ vùng có dịch, trong đó, 126 người đã đủ thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; 4 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã thực hiện cách ly tại nhà trên 14 ngày và vẫn duy trì theo dõi, kiểm tra sức khỏe hằng ngày.

   Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Cùng với siết chặt quản lý dân cư tại các thôn, tổ dân phố, hoạt động tuần tra, kiểm soát được lực lượng chức năng tăng cường với 7 tổ cơ động, 11 chốt chặn và 2 lán thu dung tại các đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ 2 Đồn Biên phòng Chi Lăng, Bắc Xa và công an, dân quân của xã đã duy trì lực lượng thường trực 24/24 giờ. Theo thống kê, từ đầu tháng 4/2020 đến 16 giờ ngày 10/4/2020, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 19 công dân nhập cảnh trái phép (từ đầu tháng 3/2020 đến nay đã xử lý 78 trường hợp).

Ngoài các điểm chốt chặn biên giới, từ ngày 3/4/2020, chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Bắc Lãng (giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh) được thành lập để kiểm soát người và phương tiện lưu thông. Thượng úy Lộc Quang Dũng, Phó Đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện, Trưởng Chốt kiểm dịch y tế liên ngành cho biết: Ban Chỉ đạo huyện đã ra quyết định phân công 25 cán bộ chia làm 3 ca thường trực 24/24 giờ để kiểm soát người và phương tiện đi từ Quảng Ninh sang Lạng Sơn và ngược lại. Công tác dừng xe, phân luồng, kiểm tra y tế diễn ra nhanh chóng, đúng trình tự, được người dân và lái xe phối hợp, chấp hành nghiêm túc.

Tính đến 16 giờ ngày 10/4/2010, lực lượng tại chốt đã kiểm soát 850 lượt phương tiện; kiểm tra thân nhiệt 1.315 lượt người qua lại, chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Với sự chủ động, vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, các lực lượng, từ đầu tháng 4/2020 đến nay, tại các điểm công cộng trên địa bàn huyện không có tình trạng tập trung đông người; chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ (17 cơ sở kinh doanh karaoke, 23 cơ sở làm đẹp, ăn uống; 3 cơ sở kinh doanh Internet) ký cam kết và nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; 42/42 xe vận chuyển hành khách đã dừng hoạt động; 100% đám cưới tạm hoãn chờ hết dịch bệnh…

Ông Vi Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập, Phó Trưởng BCĐ huyện cho biết: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian tới, BCĐ huyện tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt hơn nữa để phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đặc biệt tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản thôn, khu phố, các chốt chặn để siết chặt hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát địa bàn, ngăn chặn triệt để tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép, đồng thời đảm bảo an toàn cho lực lượng bác sĩ, cán bộ y tế và cán bộ quản lý, nhập cảnh, làm việc tại các cửa khẩu, chốt chặn.

TUYẾT MAI