Thứ sáu,  05/07/2024

Đồng Mỏ: Người dân dọc sông Thương thấp thỏm nỗi lo mùa mưa lũ

– Mùa mưa đến, nhiều hộ dân sinh sống dọc bờ sông Thương thuộc khu Hợp Tiến, khu Hoà Bình 2, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng lại thấp thỏm nỗi lo nước lũ dâng cao.


Đoạn kè bờ sông Thương, thuộc khu Hợp Tiến, thị trấn Đồng Mỏ bị sập sau đợt lũ hồi tháng 5/2022 chưa được khắc phục (ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 29/6/2023)

Theo người dân ở đây cho hay, trước năm 2015, bà con lo lắng bởi bờ sông Thương đoạn qua khu Hợp Tiến, khu Hoà Bình 2, thị trấn Đồng Mỏ chưa được kè, tiềm ẩn mất an toàn, nhất là vào mùa mưa. Năm 2015, khoảng 30 hộ dân nơi đây phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư kè bờ sông với chiều dài khoảng 300 m. Bờ sông được kè không những để người dân yên tâm sinh sống mà còn tạo thành con đường để bà con có thể đi lại chăm sóc cây ăn quả được trồng dọc bờ sông.

Tuy nhiên, niềm vui ấy chẳng được bao lâu thì đến năm 2017, một trận mưa lớn đã làm thay đổi kết cấu dòng chảy, khiến nước sông Thương chảy qua khu vực này bị lệch dòng, tạo thành một “khúc cua” chảy sát về phía bờ sông đã được kè. Qua thời gian, hướng chảy ban đầu dần bồi thành một bãi đất lớn, cỏ cây mọc um tùm, các loại rác thải theo dòng nước vương lại trên các bụi cây, gây ảnh hưởng tới môi trường và cản dòng chảy. Bãi đất ngày càng tích tụ lại khiến lòng sông bị thu hẹp, áp lực nước ngày càng cao, nhất là vào mùa mưa lũ. Hậu quả là hồi tháng 5/2022, nước lũ đã đánh sập nhiều đoạn kè, tổng cộng dài khoảng 50 m, đồng thời gây thiệt hại nhiều hoa màu, cây ăn quả, vật nuôi, công trình dọc bờ sông và đe dọa kết cấu nhà ở của người dân dọc bờ sông.

Ông Nông Trung Cường, Trưởng khu Hợp Tiến, thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Đợt lũ hồi tháng 5/2022, ngoài thiệt hại hoa màu, cây ăn quả, vật nuôi, nhiều nhà ven sông bị nước tràn vào ảnh hưởng đến kết cấu công trình nhà ở. Thêm vào đó, do không kịp di dời, nhiều đồ đạc bị hỏng, trong đó hộ ông Nông Văn Vững, Hoàng Văn Vân bị hỏng tủ lạnh, tivi; còn hộ bà Vi Thị Hiên bị lũ đánh sập chuồng nuôi gà, vịt ven sông. Mùa mưa đến như hiện nay, người dân trong khu lại thấp thỏm nỗi lo, không những lo thiệt hại về tài sản mà còn lo lũ đe dọa đến tính mạng con người…

Ông Hoàng Việt Kiều, người dân khu Hợp Tiến, thị trấn Đồng Mỏ nhớ lại: Tháng 5/2022, mưa lũ khiến nước sông dâng cao làm vỡ nhiều đoạn bờ kè, nước tràn vào nhà tôi khoảng 130 cm, gây thiệt hại nhiều tài sản của gia đình. Gia đình tôi và các hộ dân quanh đây đều rất lo lắng khi mùa mưa đến.

Trước tình hình trên, người dân khu Hoà Bình 2 và khu Hợp Tiến, thị trấn Đồng Mỏ đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, họp khu phố hoặc phản ánh tới chính quyền thị trấn Đồng Mỏ về việc tu sửa kè bờ sông, nắn lại dòng chảy. Tuy nhiên, đến nay, các kiến nghị vẫn chưa được giải quyết.

Ông Hoàng Văn Thoan, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Trước phản ánh của người dân, UBND thị trấn đã phối hợp thành lập đoàn khảo sát dọc bờ sông Thương đoạn qua khu Hoà Bình 2 và khu Hợp Tiến để nắm bắt thực trạng. UBND thị trấn cũng đã kiến nghị với ngành chức năng của huyện, tỉnh đầu tư kinh phí và thực hiện các phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người dân dọc bờ sông.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Phòng đã tham gia cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh khảo sát đánh giá thực trạng, tham mưu xây phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người dân dọc bờ sông Thương đoạn qua khu Hoà Bình 2 và khu Hợp Tiến. Tuy nhiên, hiện tỉnh chưa bố trí được nguồn kinh phí triển khai nên chưa thực hiện được các phương án đề nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mấy năm nay, trong các đợt lũ thì thị trấn Đồng Mỏ là một trong các địa bàn bị thiệt hại nhiều nhất, trong đó có nhiều hộ sinh sống dọc bờ sông Thương, nơi bờ kè đã bị đánh sập nhiều đoạn. Vì vậy, người dân mong mỏi các cấp, ngành quan tâm đầu tư nguồn lực triển khai các phương án nắn lại dòng chảy của sông, giảm tải áp lực nước dồn về từ thượng nguồn, giúp nước lưu thông nhanh hơn, giảm các thiệt hại khi mưa, lũ kéo đến, cùng đó là tu sửa những đoạn kè đã bị sập nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản cho bà con Nhân dân.

CẨM TÚ - ĐINH HƯƠNG