Thứ hai,  01/07/2024

Quảng Lạc: Doanh nghiệp xây kè suối ảnh hưởng đến người dân

– Từ khi bờ kè suối tại thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc được xây dựng, các hộ dân thường xuyên bị ngập úng nhà cửa, hoa màu. Điều này khiến sinh hoạt của nhiều hộ bị ảnh hưởng.

Theo phản ánh của một số người dân tại thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc, chúng tôi có mặt tại khu vực cầu Bản Lỏng, xã Quảng Lạc vào ngày 27/9 và ngày 28/9/2023 để tìm hiểu về vấn đề trên. Đây là cây cầu nằm giữa địa phận thôn Quảng Liên 1 và địa phận Khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đứng từ trên cầu, chúng tôi có thể dễ dàng quan sát thấy đoạn kè bằng đá được xây dựng bên phải dòng suối (theo chiều dòng chảy). Đoạn kè trên cao khoảng 3 mét và chạy dọc theo bờ suối với chiều dài khoảng 300 mét. Còn tại bên trái đoạn suối trên, có một lượng đá tảng cỡ lớn vẫn được vứt ngổn ngang ngay tại bờ suối và dưới lòng suối.

Tại khu vực kè suối tại thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc, vẫn còn một lượng đá tảng lớn được bỏ lại từ khi thi công đến nay

Trao đổi với một số người dân tại đây, chúng tôi được biết đoạn kè trên do Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện Lạng Sơn xây dựng vào năm 2018. Từ sau khi xây dựng kè, cứ mỗi lần mưa lớn, nước lại dâng lên gây ngập úng nhà cửa của các hộ dân ven suối. Điều này khiến nhiều người dân bức xúc. Bà Nông Thị Phượng, người dân tại thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc cho biết: Tôi đã sinh sống tại đây 41 năm và chứng kiến từng thay đổi của con suối. Trước đây, dòng suối rộng và thẳng nên khi có mưa nước thoát rất nhanh. Từ sau khi xây dựng kè đến nay, hễ có mưa lớn thì nước lại không thoát kịp và dâng lên, làm ngập toàn bộ khu vực tầng hầm của gia đình, thậm chí ngập cả bếp và tràn ra đến sân nhà. Vì tình trạng trên, khu vực tầng hầm từng được gia đình dùng để phục vụ chăn nuôi giờ đã bỏ không khoảng 4 năm.

Cũng theo bà Nông Thị Phượng, lượng đá được Công ty Cổ phẩn Sản xuất thiết bị điện Lạng Sơn bỏ lại bên dòng suối ngay đằng sau nhà bà từ khi xây kè đến nay. Trước đó, do lo ngại sau khi công ty xây kè bờ bên phải con suối sẽ gây sạt lở cho bờ bên trái nên bà Phượng đã yêu cầu phía công ty xây kè để không ảnh hưởng đến khu vực vườn và tầng hầm. Từ yêu cầu của gia đình, trong quá trình thi công kè từ năm 2018, công ty đã tập kết đá tại đây để xây kè sau nhà bà Phượng. Tuy nhiên, đến nay yêu cầu của bà Phượng vẫn chưa được phía công ty thực hiện.

Tương tự, gia đình anh Hoàng Văn Huấn, thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc cũng là một trong những hộ bị ảnh hưởng. Trao đổi với chúng tôi, anh Huấn bức xúc: “Từ năm 2018, việc xây dựng kè đã khiến thu hẹp dòng chảy khoảng 1 mét. Dòng suối trước đây thẳng, thoát nước nhanh. Sau khi xây kè đã giống như hình cái phễu và thường xuyên gây ngập úng khi mưa lớn. Gia đình tôi có hơn 4 sào đất đang canh tác cây ăn quả và làm vườn cây, ao cá vì ngập úng mà cũng thường xuyên bị mất mùa, ảnh hưởng. Trước đây, diện tích trên đã được gia đình đầu tư hơn 200 triệu đồng để xây tường rào bảo vệ. Tuy nhiên, do nước suối chậm thoát và tràn lên quá cao, năm ngoái một phần tường rào của gia đình đã bị đổ”.

Ngoài 2 hộ dân đã kể trên, theo ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc, dù không thống kê cụ thể nhưng tại thôn có hơn 20 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc xây kè. Trong đó, hầu hết các hộ dân bị ngập úng hoa màu và nhà cửa do lưu lượng dòng chảy giảm mạnh. Đất quanh nhà các hộ cũng dần bị xói mòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và khiến nhiều người lo lắng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2019 đến năm 2022, người dân đã nhiều lần bị ngâp úng nhà cửa, hoa màu và có cả thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên, các hộ trên cũng chưa chủ động kiến nghị đến UBND xã Quảng Lạc. Chỉ đến năm 2023, do quá bức xúc, các hộ mới có kiến nghị đến HĐND cấp xã thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri đề nghị UBND xã xác minh, làm rõ và có giải pháp xử lý.

Ông Phạm Đình Duy, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: Vừa qua, từ kiến nghị cử tri, UBND xã đã tiếp nhận các ý kiến của người dân tại thông Quảng Liên 1. Do đó, xã sẽ khẩn trương tiến hành kiểm tra, làm rõ mức độ thiệt hại hoa màu của người dân. Từ đó, xã sẽ kiến nghị lên các cấp, ngành có giải pháp xử lý.

Nhiều hộ dân bức xúc vì công trình kè suối tại thôn Quảng Liên 1, nhưng khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Vũ Thanh Danh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện Lạng Sơn khẳng định: Việc xây kè được công ty xây dựng để bảo vệ đất của công ty khỏi sạt lở khi mưa lũ. Còn về vấn đề thu hẹp dòng chảy chúng tôi khẳng định là không có và thiếu căn cứ.

Trước tình trạng việc sinh hoạt, canh tác của người dân tại thôn Quảng Liên 1, xã Quảng Lạc bị ảnh hưởng nhưng phía doanh nghiệp phủ nhận, UBND xã Quảng Lạc cũng như các cơ quan chức năng rất cần có sự vào cuộc kịp thời. Từ đó, sớm rà soát, xác minh đối với vấn đề trên và có giải pháp kịp thời để giải quyết kiến nghị của các hộ dân, giúp người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

GIA KHÁNH